Header Ads

  • Breaking News

    Tìm giải pháp xử lý sạt lở vùng ĐBSCL

    Ngày 9/4, tại Tp Cà Mau, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo về “Giải pháp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL”. Tham dự hội thảo có sự tham gia của một số cơ quan liên quan thuộc Bộ NN-PTNT, các cơ quan nghiên cứu khoa học, đơn vị tư vấn thiết kế, lãnh đạo UBND các tỉnh ĐBSCL. Thứ trưởng Hà Công Tuấn, chủ trì hội nghị.

    Hội nghị diễn ra tại Cà Mau sáng 9/4
    Tổng Cục Phòng chống Thiên tai cho biết, trên địa bàn các tỉnh vùng ĐBSCL hiện có 526 vị trí bờ sông, bờ biển bị sạt lở với tổng chiều dài gần 786km, trong số đó có 57 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 164 km (sạt lở bờ sông 38 điểm/dài 79km, sạt lở bờ biển 19 điểm/dài 85km).


    Trước diễn biến phức tạp của sạt lở có xu thế ngày càng gia tăng, những năm qua Trung ương, các tổ chức quốc tế và các địa phương đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng công trình, nghiên cứu ứng dụng các giải pháp bảo vệ bờ sông, bờ biển.

    Đặc biệt, năm 2018, ngoài việc bố trí ngân sách theo kế hoạch hàng năm để các địa phương xây dựng công trình phòng chống sạt lở, Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018 để xử lý 29 dự án xử lý cấp bách sạt lở bờ sông, bờ biển thuộc 13 tỉnh thành phố.

    Ngoài ra, Bộ NN-PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hỗ trợ xử lý sạt lở 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và 36 triệu USD từ dự án WB, ADB.

    Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ NN-PTNT đã triển khai một số nội dung về xử lý sạt lở cấp bách bờ sông, bờ. Theo đó đã tổ chức các Hội nghị hướng dẫn về giải pháp kỹ thuật phòng chống sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng ĐBSCL tại TP HCM và Cần Thơ, xây dựng bản đồ sạt lở vùng ĐBSCL…

    Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai cho thấy các địa phương còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện các dự án xử lý sạt lở cấp bách, nên kết quả đạt được đến nay chưa cao. Một số giải pháp kỹ thuật nếu không được điều chỉnh kịp thời có thể gây mất ổn định công trình, lãng phí trong đầu tư.


    Hội thảo lần này, các báo cáo tham luận tập trung đánh giá những tồn tại của các giải pháp đã thực hiện thời gian qua, những hạn chế trong thiết kế, thi công các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ tại Quyết định số 795/QĐ-TTg. Đồng thời phân tích, đánh giá những kết quả đạt được của việc áp dụng các công nghệ mới trong xử lý xói lở bờ biển phù hợp với điều kiện từng khu vực và huy động nguồn lực trong xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.

    Phát biểu tại buổi hội thảo, Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng tiêu cực của phát triển hồ chứa nước ở thượng nguồn, phát triển thiếu bền vững ở nội vùng ĐBSCL và tác động của biến đổi khí hậu đã làm tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển diễn ra trầm trọng hơn và có xu thế ngày càng gia tăng cả về phạm vi và mức độ nguy hiểm, uy hiếp nghiêm trọng tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

    Thông qua hội thảo này, các cơ đơn vị sẽ có một cái nhìn trực quan và rõ ràng hơn về triển khai ứng dụng các giải pháp bảo vệ bờ sông, bờ biển cho vùng ĐBSCL.

    NGỌC THẮNG -TRỌNG LINH-TRẦN DUY
    (nongnghiep.vn)

    Không có nhận xét nào