Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc ‘lấp liếm’ nhằm đối phó với tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc

    Bức ảnh chụp một cuộc họp tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sỹ.
    Trong cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sỹ, hôm 1/4, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch – HRW) đã tiết lộ: Đối với hồ sơ nhân quyền không mấy tốt đẹp của mình, Trung Quốc đã dùng nhiều cách “chống chế lấp liếm”, theo NTD.

    Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không đưa ra bất kỳ câu trả lời thực tế và đáng tin cậy nào, về các vấn đề liên quan đến vi phạm nhân quyền, bao gồm cả việc bắt giữ tùy tiện hàng triệu người Duy Ngô NhĩTân Cương.

    Website chính thức của HRW báo cáo, họ đã nhận được một lá thư của chính quyền Trung Quốc gửi tới các phái đoàn Geneva, trong đó cảnh báo rằng, các quốc gia khác phải chú ý đến “quan hệ song phương và hợp tác đa phương lâu dài” với Bắc Kinh. Do đó, không được cùng tổ chức, tham gia hoặc tham dự Hội nghị chuyên đề về vấn đề nhân quyền Tân Cương – do Hoa Kỳ, Canada, Đức, Hà Lan và Vương quốc Anh tổ chức vào ngày 13/3.

    Đồng thời, một số đại diện từ các nước đang phát triển nói với HRW rằng, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo họ “không nên tham gia vào sự kiện này”.

    Tại phiên họp này, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã rà soát và đánh giá hồ sơ nhân quyền định kỳ của Trung Quốc. Vào ngày 15/3, nhóm đánh giá đã công bố báo cáo kết quả cho thấy, tình hình nhân quyền ở Trung Quốc ngày càng xuống cấp, khiến dư luận càng chú ý quan tâm.

    Nội dung bức thư bao gồm không được cùng tổ chức, tham gia hoặc tham dự Hội nghị chuyên đề về vấn đề nhân quyền Tân Cương do Hoa Kỳ, Canada, Đức, Hà Lan và Vương quốc Anh tổ chức vào ngày 13/3. (Ảnh: chụp màn hình từ video của NTD)

    HRW cho biết, căn cứ theo thông tin từ các phái đoàn của các nước, ĐCSTQ đã cố gắng ngăn chặn để vấn đề nhân quyền của họ khỏi bị chỉ trích, và sử dụng các “thủ đoạn” sau: Gây áp lực lên các quan chức LHQ để xoá bỏ một số dữ liệu khỏi các hồ sơ đánh giá định kỳ; Trong một vài vấn đề trọng đại, Bắc Kinh cố tình nói sai sự thật hoặc cố ý đưa ra những câu trả lời dễ gây hiểu lầm.

    Bắc Kinh còn thúc giục phái đoàn các quốc gia đăng ký phát biểu khẳng định ủng hộ hồ sơ nhân quyền của đại lục; trong cuộc triển lãm ảnh quy mô lớn của Trung Quốc được tổ chức bên ngoài hội trường của LHQ, đã mô tả người Duy Ngô Nhĩ là nhóm người vừa hạnh phúc vừa biết ơn ĐCSTQ, tổ chức HRW cho biết.

    Ông John Fisher, người đứng đầu HRW tại Geneva nói, trong nhiều năm qua, ĐCSTQ đã làm suy yếu các cơ chế nhân quyền của LHQ, và việc ngược đãi người Hồi giáo ở Tân Cương – đã khiến dư luận quốc tế ngày càng phẫn nộ. Trung Quốc đang rơi vào “tình trạng hoảng loạn” và họ đang cố gây áp lực lên cá nhân, và những tổ chức để ngăn cản các hành động phối hợp quốc tế.

    Báo cáo cho biết, rất nhiều quốc gia, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, và các chuyên gia nhân quyền, cũng như nhiều tổ chức phi chính phủ, đang chú ý đến các hành vi vi phạm nhân quyền ở Tân Cương của Bắc Kinh; và kêu gọi ĐCSTQ không được phép hạn chế các giám sát viên quốc tế đến Tân Cương tiến hành đánh giá độc lập.

    HRW cũng kêu gọi các chính phủ cùng nhau hành động trong cuộc họp Hội đồng Nhân quyền vào tháng 6 năm nay, yêu cầu ĐCSTQ tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

    Khai Tâm

    (dkn.tv)

    Không có nhận xét nào