Header Ads

  • Breaking News

    TT Mỹ Donald Trump sẵn sàng gặp lãnh đạo BTT Kim Jong Un lần thứ ba

    Hôm qua 11/04/2019, tại Nhà Trắng, trong cuộc họp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, nguyên thủ Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cho dù thượng đỉnh Washington - Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 02/2019 tại Hà Nội đã thất bại, nhưng tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng gặp lại lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đợi đón tiếp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Nhà Trắng. Ảnh 11/04/2019.
    Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết chi tiết :

    « Thượng đỉnh đầu tiên giữa Donald Trump và Kim Jong Un là thượng đỉnh lịch sử, nhưng hai bên cũng chỉ đạt được một tuyên bố về nguyên tắc. Thượng đỉnh thứ hai diễn ra nhưng thất bại, các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa lâm vào bế tắc. Tổng thống Hàn Quốc có mặt tại Nhà Trắng hôm thứ Năm (11/04) chính là nhằm tái khởi động các thảo luận nói trên.

    Donald Trump rất tích cực. Tổng thống Mỹ nói ông có mối quan hệ rất tốt đẹp với lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng gặp lại Kim Jong Un, ông Trump trả lời : « Vâng, điều đó là có thể, nhưng phụ thuộc rất nhiều vào lãnh đạo Kim ».

    Tuy nhiên, tổng thống Donald Trump loại trừ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên, thậm chí lưu ý là có thể siết chặt các biện pháp trừng phạt. Trong bối cảnh các cuộc thảo luận đang lâm vào ngõ cụt, tổng thống Mỹ buộc phải thừa nhận là tiến trình đàm phán có thể sẽ mất nhiều thời gian. Ông nhấn mạnh : Một số thỏa thuận nhỏ có thể sẽ được ký kết, nhiều điều có thể diễn ra. Chúng tôi phải tiến từng bước một. Nhưng điều mà chúng tôi hiện đang thảo luận, đó là một thỏa thuận lớn : thỏa thuận này sẽ đưa chúng ta thoát khỏi vũ khí hạt nhân.

    Cuộc gặp giữa tổng thống Hàn Quốc và đồng nhiệm Mỹ diễn ra trùng với thời điểm hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên phát đi một thông cáo. Theo KCNA, Kim Jong Un quyết tâm đánh một cú thật mạnh vào những người muốn trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng. »

    Thùy Dương

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào