Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam nói đang xác minh thông tin giàn khoan Trung Quốc ở Vịnh Bắc Bộ

    Các cơ quan chức năng chính phủ Hà Nội đang xác minh thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan Đông Phương (Dongfang) 13-2 đi vào thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực Vịnh Bắc Bộ.

    Hình chụp hôm 14/5/2014 từ tàu cảnh sát biển Việt Nam cho thấy tàu Trung Quốc đang ở gần giàn khoan dầu HD 981 ở Biển Đông
    Truyền thông trong nước loan tin ngày 11/4, trích phát biểu của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra cùng ngày.

    Bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết Việt Nam và Trung Quốc đã có ký Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ nên hai nước phải tuân thủ quy định về quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình.

    Trước đó, vào ngày 7/4, Tân Hoa Xã loan tin cho biết Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan dầu khí lớn nhất nước này có tên Dongfan 13-2 CEPB ra lưu vực Yinggehai (hay còn gọi là lòng chảo Quỳnh Hải) nằm ở phía tây bắc Biển Đông, giữa đảo Hải Nam và bờ biển phía Bắc của Việt Nam.

    Gần đây, nhiều thông tin lan truyền trên mạng cho biết giàn khoan này đã đi vào thềm lục địa Việt Nam.

    Việt Nam và Trung Quốc vào năm 2000 đã ký kết Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ với đường biên giới lãnh hải 2 nước ở khu vực ngoài cửa sông Bắc Luân.Khu vực Vịnh Bắc Bộ cũng là nơi Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định hợp tác nghề cá từ năm 2004. Hai bên thiết lập một vùng đánh cá chung rộng hơn 33.000 km2 có phạm vi từ vĩ tuyến 20 trở xuống đến đường cửa vịnh, cách đường phân định 30,5 hải lý về mỗi phía. Việc phân định này dấy lên những lo ngại và phản đối từ phía người dân Việt Nam vì cho rằng Việt Nam đã nhượng bộ Trung Quốc quá nhiều.

    Gần đây nhất, vào ngày 6-7/11/2018, Việt Nam và Trung Quốc đã họp bàn về phân định cửa Vịnh Bắc bộ, và hợp tác trên biển.

    Tuy nhiên, hiện cả Trung Quốc và Việt Nam vẫn chưa thể đi đến thống nhất trong việc phân định vùng cửa Vịnh Bắc Bộ, dù vẫn thường xuyên có các hoạt động tuần tra tại đây. Một số chuyên gia quốc tế cho rằng do Việt Nam không muốn nhượng bộ những đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào