Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Triều Tiên bắn một loạt tên lửa về phía Biển Nhật Bản

    Quân đội Hàn Quốc cho biết, từ Hodo, sát thành phố biển Wonsan, Bắc Triều Tiên đã cho bắn thử tên lửa vào quãng 9 giờ sáng giờ địa phương ngày 04/05/2019. Đầu đạn có tầm bắn từ 70 đến 200 km, bay ngang Biển Nhật Bản. Quan hệ Bình Nhưỡng và Washington có nguy cơ thêm căng thẳng, và vụ thử nghiệm lần này đe dọa tiến trình đàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên.

    Người dân Nhật theo dõi tin Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa qua màn hình TV ngoài phố tại Tokyo ngày 04/05/2019.
    Thông tín viên đài RFI từ Seoul Frédéric Ojardias phân tích :

    Nhiều đầu đạn đã được bắn đi vào sáng nay, khoảng từ 9 giờ 9 phút đến 9 giờ 27 phút, xuất phát gần cảng Wonsan, bờ biển phía đông Bắc Triều Tiên. Tầm bay khoảng từ 70 đến 200 km hướng về Biển Nhật Bản. Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết như trên, nhưng tránh dùng cụm từ "tên lửa" khi nói về đợt bắn thử sáng nay. Điều này cho thấy có khả năng là Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm một hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn cùng lúc.

    Đây là đợt thử nghiệm vũ khí quy mô lớn đầu tiên sau vụ Bình Nhưỡng cho bắn thử tên lửa Hwasong 15 hồi tháng 11/2017. Trên lý thuyết, loại vũ khí này có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

    Về mặt kỹ thuật, chế độ Bắc Triều Tiên không vi phạm cam kết ngừng bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa nhưng vụ thử nghiệm sáng nay là một hành động khiêu khích.

    Lãnh đạo Kim Jong Un tìm cách gia tăng áp lực với Mỹ, buộc Washington phải mềm dẻo hơn trong tiến trình đàm phán hạt nhân. Đối thoại bị gián đoạn từ sau thất bại của thượng đỉnh Hà Nội hồi tháng 2/2019.Tuy nhiên, đợt bắn thử lần này có nguy cơ chọc giận Donald Trump và càng khiến viễn cảnh Mỹ- Bắc Triều Tiên nối lại đối thoại thêm xa vời.

    Kế hoạch gửi hàng viện trợ nhân đạo đến Bắc Triều Tiên cũng trở nên khó khăn hơn. Hôm qua Liên Hiệp Quốc vừa cho biết, vụ mùa thu hoạch năm ngoái tại Bắc Triều Tiên tồi tệ nhất kể từ một chục năm qua và 10 triệu dân Bắc Triều Tiên đang cần trợ cấp lương thực.

    Hàn Quốc lo ngại

    Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết thêm loạt bắn thử sáng nay được tiến hành từ bãi Hodo. Đây là nơi từ hàng chục năm qua Bình Nhưỡng đã nhiều lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo theo như phân tích của trung tâm nghiên cứu về tình hình Bắc Triều Tiên, 38 North trụ sở tại Hoa Kỳ. Tháng trước Bắc Triều Tiên đã thông báo cho thử một loại "vũ khí chiến thuật mới".

    Về phản ứng quốc tế, trước mắt, Hàn Quốc bày tỏ "lo ngại sâu sắc" trước hành vi nói trên của nước láng giềng phương bắc. Seoul xem vụ thử nghiệm sáng nay là một sự "vi phạm thỏa thuận liên triều nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên".

    Tại Tokyo, bộ Quốc Phòng Nhật ghi nhận, "an ninh nước này không bị đe dọa". Vũ khí của Bắc Triều Tiên không thâm nhập hải phận và không phận Nhật Bản. Ngoại trưởng Nhật và đồng sự Mỹ đã có một cuộc điện đàm về sự kiện nói trên ngay sáng nay.

    Từ Washington phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ "tiếp tục theo dõi sát tình hình". Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc chủ trương "thận trọng" trước hành vi của chế độ Kim Jong Un.

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào