Header Ads

  • Breaking News

    Chế tài của Mỹ có thể hủy hoại Huawei, báo Trung Quốc tức giận phản kích

    Mới đây, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành chính với lý do an ninh quốc gia, ghi rõ cấm chỉ doanh nghiệp Mỹ mua thiết bị viễn thông của Huawei, ZTE; Bộ Thương mại Mỹ cũng liệt Huawei và gần 70 công ty trực thuộc vào danh sách đen hạn chế xuất khẩu. Đối mặt với thế quẫn này, truyền thông Trung Quốc đã dùng “tinh thần AQ”, nói ngược rằng kẻ chịu thiệt chính là Mỹ.
    Các doanh nghiệp lớn dừng hợp tác với Huawei

    Bloomberg News đưa tin, ngày 15/5, Tổng thống Mỹ đã sử dụng hai chế tài “cấm mua” và “cấm bán”, liệt Huawei và gần 70 công ty trực thuộc vào danh sách hạn chế xuất khẩu, cấm Huawei mua linh kiện hoặc công nghệ của Mỹ khi chưa được phép.

    Thông tin mới nhất của Reuters cho biết, nhà sản xuất linh kiện điện thoại, nhà cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt chủ yếu của Apple là Lumentum đã xác nhận việc dừng bán hàng cho Huawei, đây cũng là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên chính thức dừng bán hàng cho Huawei.

    Ngoài ra, nhà mạng Telefonica tại Tây Ban Nha cũng cho biết, đang thẩm tra lại quản chế xuất khẩu của Mỹ, đánh giá tác động tới khách hàng của mình. Nhà sản xuất bán dẫn NXP (NXP Semiconductors) tại Hà Lan cũng cho biết, sẽ tuân thủ chỉ lệnh của Mỹ đối với Huawei.

    Trước đó, có thông tin chỉ ra, sau khi Tổng thống Trump ngăn chặn Huawei, Google cũng dừng một phần hợp tác với Huawei, trong đó bao gồm chuyển giao sản phần mềm phần cứng và dịch vụ kỹ thuật, điều này có nghĩa là Huawei sẽ không thể nào cập nhật hệ điều hành Android cho điện thoại, và cũng không thể sử dụng các phần mềm như Google Play Store, Gmail, You Tube, v.v.

    Về thông tin Google dừng hợp tác với Huawei, Google Trung Quốc đã thông qua Email xác nhận, “Chúng tôi đang tuân thủ mệnh lệnh này, và xem xét ảnh hưởng của nó.”

    Ngoài Google, các doanh nghiệp khác cũng bắt đầu làm theo lệnh cấm.

    Trong đó có có nhiều nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm, Broadcom, Xilinx, các công ty này cho biết sẽ đóng băng cam kết cung cấp hàng cho Huawei cho đến khi có thông báo khác.

    Intel là nhà cung cấp chip xử lý chính của Huawei; Qualcomm cung cấp bộ xử lý hoặc modem cho nhiều điện thoại thông minh Huawei; Xilinx bán các thiết bị logic lập trình (PLD) mà Huawei có thể sử dụng cho mạng; Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển đổi.

    Huawei cho biết, năm ngoái công ty này đã chi 70 tỉ USD để mua các thành phần, linh kiện, trong đó có 11 tỉ USD là mua của các doanh nghiệp Mỹ như Qualcomm, Intel, Micron.

    Ngoài ra, Huawei còn mua nhiều sản phẩm linh kiện của các nhà cung cấp nhỏ phân bố toàn nước Mỹ.
    Chế tài của Mỹ có thể sẽ hủy hoại Huawei

    Hiện Huawei đang khiến dư luận chú ý, nhiều chuyên gia cũng liên tiếp đưa ra phân tích.

    Nhà phân tích của công ty chứng khoán Rosenblatt Securities cho rằng, do Huawei dựa vào các sản phẩm bán dẫn của các công ty Mỹ, do đó khi Mỹ liên tục cắt đứt nguồn cung linh kiện quan trọng, e là Huawei sẽ đối mặt với tình trạng “tê liệt nghiêm trọng”.

    Học giả Scott Kennedy thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington chỉ ra, hành động của Mỹ có ảnh hưởng rất lớn tới Huawei, không chỉ có thể hủy hoại Huawei, thậm chí còn ảnh hưởng đến chính phủ Trung Quốc, bởi vì Huawei là công ty quan trọng nhất của Trung Quốc.


    Tạp chí Fortune cũng phân tích, sau khi Mỹ đưa ra lệnh cấm này, không chỉ có thể khiến Huawei tê liệt, thậm chí còn ảnh hưởng đến tình hình phát triển mạng 5G ra toàn cầu của công ty này.

    Tạp chí The Economist cũng phân tích, thực ra tranh chấp thương mại Mỹ – Trung không phải là toàn bộ, chính quyền Trung Quốc đã biến thành mối đe dọa hòa bình thế giới, bởi vì họ nhờ vào đánh cắp công nghệ mà leo lên đỉnh, quân sự hóa Biển Đông, bắt nạt nước dân chủ như Canada, v.v, nước Mỹ không thể ngồi im mà không quản.
    Truyền thông Trung Quốc giậm chân, nhà cung cấp Mỹ sẽ tổn thất đơn hàng lớn?

    Dù vậy, đối diện với tình cảnh “tứ bề thọ địch” của Huawei, truyền thông tại Trung Quốc lại có những chỉ trích ngược, đầy mơ hồ, nói rằng kẻ chịu thiệt là nước Mỹ.

    Tờ “Tin tức Kinh tế mỗi ngày” đưa tin, mặc dù chính phủ Mỹ yêu cầu doanh nghiệp Mỹ dừng hợp tác với Huawei, Huawei có thể bị ảnh hưởng, nhưng một phương diện khác, các nhà cung cấp của Mỹ cũng sẽ mất đơn hàng lớn. Chỉ trong năm 2018, Huawei đã có 92 nhà cung cấp trên toàn cầu, trong đó có 33 nhà cung cấp đến từ Mỹ, Mỹ là nước nhiều nhà cung cấp nhất của Huawei.

    Tờ Hoàn cầu Thời báo còn đăng bài xã luận nói, việc Mỹ cắt đứt nguồn cung, mặc dù có gây ra ảnh hưởng nhất định đối với Huawei, nhưng Huawei chắc chắn sẽ không bị đả kích theo kiểu bị sốc.

    Tuy nhiên, có cư dân mạng đặt ra nghi ngờ, “Các nhà cung cấp nòng cốt của Huawei chẳng phải là tại Mỹ sao?” “Nếu kẻ chịu thiệt là Mỹ, vậy thì truyền thông Trung Quốc cần bắn pháo hoa ăn mừng, chứ không phải là đang giậm chân tức giận.”

    Cũng có cư dân mạng nói, “Nếu gỡ bỏ chip của Intel, Qualcomm, vậy thì trên thị trường dường như không có sản phẩm nào của Huawei có thể sử dụng được.”

    Có người chỉ ra, “Ông Trump bắn một mũi tên xuyên tâm!”, “Huawei thực tế là doanh nghiệp tình báo của chính quyền Trung Quốc! Được nhà nước Trung Quốc dìu dắt, mục đích cuối cùng là muốn nắm trong tay công nghệ cao của Mỹ và khoa học công nghệ cao của các nước trên thế giới nhằm kiểm soát thế giới!”

    Huệ Anh
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào