Header Ads

  • Breaking News

    Chuỗi bán lẻ Auchan tuyên bố rút khỏi Việt Nam

    Tối 15/5, ông Antoine Pernod, Giám đốc truyền thông tập đoàn Auchan đã tiết lộ với tạp chí Pháp Les Echos về kế hoạch rút lui khỏi Việt Nam do không tìm được mô hình kinh tế lợi nhuận.
    Siêu thị Auchan tại Warsaw, Ba Lan, tháng 2/2019. (Ảnh: Shutterstock)

    Auchan được coi là nhà bán lẻ lớn thứ hai ở Pháp, nằm trong danh sách Fortune 500. Tập đoàn bán lẻ này thành lập năm 1961, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, thương mại điện tử, bất động sản, ngân hàng và hiện có tới hơn 330.000 nhân viên.

    Mặc dù có mặt tại 17 quốc gia trên thế giới với 4.084 điểm bán dưới nhiều hình thức đa dạng (từ siêu thị quy mô lớn, cửa hàng lớn, siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử, giao hàng), nhưng năm 2018 Auchan Holding vẫn lỗ 997 triệu Euro. Tổng doanh thu của Auchan năm 2018 chỉ đạt 50,99 tỷ euro, giảm 3,2% so với năm 2017.

    Hồi đầu tháng 5, Auchan đã phải rao bán 13 siêu thị và 1 siêu thị lớn tại Pháp,thị trường mang lại hơn 1/3 doanh thu cho tập đoàn bán lẻ này. Hiện tại, Việt Nam và Ý là hai thị trường mà Auchan đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là sự cạnh tranh thị phần khốc liệt của hệ thống các công ty bán lẻ. Đến ngày 14/5, Auchan tiếp tục tuyên bố rút lui khỏi Ý, sau khi nhượng lại hệ thống khoảng 1.600 cửa hàng của Auchan Retail Italia tại đây cho tập đoàn bán lẻ nội địa Conad của nước này.


    Tại Việt Nam, Auchan bắt đầu kinh doanh từ năm 2018. Hiện Auchan sở hữu 18 cửa hàng (trong đó 13 siêu thị tại TPHCM, 4 siêu thị đặt tại Hà Nội, 1 ở Tây Ninh) và bán hàng thông qua thương mại điện tử, với khoảng hơn 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng. Tuy nhiên, mảng kinh doanh của Auchan tại Việt Nam chỉ đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm 2018 và vẫn đang thua lỗ. Theo Reuters, kế hoạch bán lại chuỗi siêu thị Auchan ở Việt Nam đang thu hút nhiều sự quan tâm. Ông Pernod cũng cho hay: “Chúng tôi dự kiến sẽ nhượng lại các cửa hàng.”

    Theo Le Monde đưa tin, Auchan là hãng phân phối phương Tây cuối cùng ở Việt Nam, sau khi Casino Group của Pháp bán lại hệ thống siêu thị Big C cho tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group và rời đi năm 2016.

    Hiện ở Việt Nam vẫn có nhiều Tập đoàn bán lẻ của nước ngoài như Lotte của Hàn Quốc, Aeon, Family mart, Ministop, 7 Eleven của Nhật hay Big C của Thái Lan. Cuộc cạnh tranh ở thị trường này cũng khá gay gắt sau khi hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ ra mắt và thâu tóm hàng loạt các siêu thị khác như Ocean Mart, Fivimart, siêu thị 79, Shop & Go…

    Hoàng Giang 
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào