Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 30 tháng 4 năm 2019


    BAO NĂM GIẢI PHÓNG NHƯ THẾ NÀY PHẢI KHÔNG ANH ? (FB) - Phạm Minh Hoàng - Ngày 9/4/2019, hàng ngàn người túc trực kín khoảng sân sau Sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội để xin visa. Phần lớn họ đến từ các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội như Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất... hoặc từ các tỉnh thành miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Lãnh sự quán Hàn Quốc thông báo đăng ký xin visa 5 năm bằng hình thức online nhưng sáng 25/4 người dân vẫn kéo đến đông kín văn phòng visa mới ở 302 Cầu Giấy. Mỗi ngày, lãnh sự Hàn Quốc phát ra 300 số song lượng người chờ đợi có thể lớn gấp 10 lần.


    VNTB - Chạy giặc (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Ngày 30 tháng tư, 1975 với gia đình tôi hồi đó là một hoang mang vì biết đi đâu để ‘chạy giặc’ nữa đây? Đầu tháng 3-1975, chị hai của tôi ẳm đứa con mới sinh được 2 tháng chạy giặc từ Buôn Mê Thuột về Sài Gòn. Anh hai thì đang cầm súng ở chiến trường nào đó để đánh giặc. “Giặc” là từ mà gia đình tôi hay dùng để nói về những người lính cộng sản Bắc Việt; còn với những người thuộc Mặt trận Dân tộc thì bà ngoại của tôi lại dùng từ ‘đàng mình’. Tôi cũng chẳng thắc mắc, chỉ biết trận giặc hồi năm Mậu Thân 1968, nhiều gia đình bà con bên ngoại của tôi từ Hạnh Thông Tây ‘chạy giặc’ về ở nhà của bà ngoại tôi vui lắm.


    Người Việt hải ngoại tưởng niệm ngày 30/4 (VOA) - Cuối tháng tư, cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ, tổ chức chương trình tưởng niệm ngày cuộc chiến tại Việt Nam chấm dứt. Đây là dịp để mọi người cùng nhau nhìn lại biến cố được cho là đen tối nhất của miền nam Việt Nam khi Sài Gòn sụp đổ và hoàn toàn rơi vào tay cộng sản Bắc Việt. Tại buổi tưởng niệm, mọi người cùng nghe lại những chia sẻ của các thế hệ người Việt chứng nhân của sự kiện lịch sử 30/4. Tuy vậy, những dịp như thế này không chỉ là để tưởng niệm về quá khứ mà tất cả những người có mặt ở đây đều có một mong muốn chung về một đất nước Việt Nam tự do-dân chủ, có nhân quyền.


    30 tháng 4: Chuyện những sĩ quan VNCH ‘tuẫn tiết’ khi Sài Gòn thất thủ (VOA) - Họ giữ chặt khẩu súng đến những thời khắc cuối cùng. Khi quân cộng sản tiến vào Sài Gòn ngày 30 tháng 4 năm 1975 và tuyên bố đầu hàng được phát đi, những sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa này chọn định đoạt số phận của chính mình theo những lí tưởng mà họ đã phụng sự.


    30/04: Phụ nữ Sài Gòn qua ảnh trước năm 1975 (BBC) - Một số hình ảnh phụ nữ Sài Gòn trước năm 1975 qua ống kính của phóng viên ảnh ngoại quốc.


    Truyền thông Việt Nam trong năm lẻ đánh dấu sự kiện 30/4 (BBC) - Vài khía cạnh quan sát trên truyền thông tin tức và truyền thông mạng Việt Nam về dịp 30/4 năm nay.


    Tuyển cử và cử tuyển, chiếc đèn cù của bộ máy nhân sự VN (BBC) - Ý kiến nói sự thiếu cạnh tranh và minh bạch hóa là hai điểm yếu kém nhất của việc tuyển dụng, bổ nhiệm trong hệ thống chính quyền ở VN.


    Xem ‘Việt Nam, Quá Khứ là Mở Đầu’ của Tiffany Chung (VOA) - Riêng cá nhân tôi, nếu được nhân danh cho người làm Nghệ thuật Việt Nam, xin cám ơn Tiffany Chung về một nỗ lực phi thường của chị cho tác phẩm lớn lao này, một tác phẩm không tiền khoáng hậu cho đề tài về chiến tranh...


    Nhạc vàng: Quà tặng của quá khứ (VOA) - Vô số chuyện tình với đủ sắc màu được dòng nhạc Bolero chuyển tải để lại cho người nghe những cảm xúc đặc biệt mà trước đó họ không tìm thấy được trong dòng nhạc cách mạng. Sau năm 75 có nhiều gia đình mất tất cả.


    1964-1975: Trung Quốc ‘viện trợ Hà Nội nhưng không thể chỉ huy’ (BBC) - Nghiên cứu mới nói Trung Quốc góp phần giúp miền Bắc chiến thắng trong Chiến tranh Việt Nam, nhưng Bắc Kinh không tác động nổi lãnh đạo cộng sản Việt Nam.


    Mỹ cảnh báo: Tàu dân quân Trung Quốc sẽ bị đối xử như tàu quân sự (VOA) - Người đứng đầu hải quân Mỹ cảnh báo Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ đối xử với các tàu tuần duyên và dân quân biển của nước này như cách Mỹ làm với hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông


    Biển Đông: Mỹ sẽ "mạnh tay" hơn với dân quân biển Trung Quốc (RFI) - Trước việc các lực lượng bán quân sự Trung Quốc như Hải Cảnh và tàu cá của dân quân biển càng lúc càng hung hăng trên Biển Đông, tư lệnh Hải Quân Mỹ đô đốc John Richardson, đã cảnh cáo Bắc Kinh rằng Washington sẵn sàng áp dụng các quy tắc đối phó với Hải Quân để đáp trả các hành vi khiêu khích của các lực lượng bán quân sự Trung Quốc. Theo nhật báo Anh Financial Times ngày 28/04/2019, ông Richardson đã chuyển thông điệp đó cho chính phó đô đốc Thẩm Kim Long, tư lệnh Hải Quân Trung Quốc.


    Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ: Nhân quyền phải là cột trụ trong quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ (RFA) - Nhân quyền phải là một cột trụ trong quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ và Hoa Kỳ phải đòi hỏi từ Hà Nội có những cải thiện về nhân quyền trong khi cải thiện quan hệ hai nước. Đó là phát biểu của Thượng Nghị sĩ Tim Kaine, người vừa trở về từ Việt Nam cùng đoàn 9 Thượng Nghị sĩ Mỹ thăm Nam Hàn và Việt Nam vào trung tuần tháng 4.


    Báo cáo Tự do Tôn giáo: Không Có Tự Do Tín Ngưỡng Và Tự Do Tôn Giáo Ở Viêt Nam (RFA) - Bước qua năm 2019, Việt Nam vẫn là một đất nước thiếu tự do tôn giáo, vẫn đứng trong hạng Tier 1 trong báo cáo về Tự do tôn giáo của Ủy Hội Quốc tế Hoa kỳ về Tự do Tôn giáo (USCIRF), tức là không có tự do tôn giáo.


    USCIRF: ‘vi phạm tự do tôn giáo ở VN tiếp tục có khynh hướng tiêu cực’ (VOA) - Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) hôm 29/4 ra phúc trình thường niên năm 2019 nhấn mạnh rằng tình hình vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam tiếp tục “có khynh hướng tiêu cực” và “tình trạng chung của các nhóm tôn giáo xấu đi trong năm 2018.”


    Đoàn luật sư Đà Nẵng xem xét tư cách luật sư của ông Nguyễn Hữu Linh (RFA) - Ông Nguyễn Hữu Linh vừa bị công an quận 4, TPHCM đề nghị Đoàn luật sư Đà Nẵng xem xét tư cách luật sư. Truyền thông trong nước trích thông tin từ Thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó Công an quận 4, cho biết như vậy hôm 29/4/2019.


    Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án lấn chiếm sông Hàn, Đà Nẵng (RFA) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Chính quyền Đà Nẵng rà soát các dự án lấn sông Hàn qua phản ánh của báo giới và sớm báo cáo kết quả xử lý.


    VNTB - EVN và Bộ Công thương đang "đốt lò" người dân? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Lợi ích nhóm chính ở EVN, Bộ Công thương chứ đâu xa. Những kẻ “giết hại” đời sống nhân dân là EVN và Bộ Công thương chứ đâu xa. EVN đang khiến người dân giận dữ. Giá điện tháng Tư tăng vọt, cao gấp 2 lần tháng Ba. EVN trong những lần nhà nước có lễ hay thậm chí quốc tang đã âm thầm tăng giá điện, và trong năm nay đã tăng 10%. Nhưng cũng như nhiều lần trước, lần tăng giá điện này được EVN giải thích là do than đá tăng. Nếu căn cứ theo Kế hoạch phát triển năng lượng mới nhất của Việt Nam, thì giá điện sẽ tăng dần đều vượt khung 100% đến năm 2030, khi mà kế hoạch tăng số lượng các nhà máy nhiệt điện than hoạt động từ 20 lên 66.


    VNTB- Nguyễn Thị Kim Ngân ngụy biện cho giá xăng, điện ‘bóp cổ’ dân Việt (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Vừa lộ ra một bằng chứng rất rõ về việc Nguyễn Thị Kim Ngân - chủ tịch của cơ quan dân cử ‘của dân, do dân và vì dân’ hùa theo các nhóm lợi ích xăng dầu và điện để ‘bóp cổ’ gần 100 triệu người dân Việt. Sáng 26/4, bà Ngân có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Tại đây, rất nhiều cử tri đồng loạt bức xúc về cảnh nạn giá xăng, giá điện thực tế giảm ít nhưng tăng nhiều và tăng như vũ bão, ngay lập tức kép theo giá cả các mặt hàng ở chợ tăng vọt và khiến đời sống dân tình ngày càng khốn quẫn.


    TS Ngô Trí Long: 'Biểu giá điện lũy tiến VN là không hợp lý' (BBC) - Ý kiến nói việc tiến tới thị trường cạnh tranh về điện Việt Nam vẫn còn rất chậm và ảnh hưởng đến giá.


    Tổng Công ty Điện lực Việt Nam giải thích lý do hóa đơn điện tăng cao (RFA) - Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) giải thích lý do khiến hóa đơn điện tăng cao trong thời gian qua là vì nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cộng với ảnh hưởng của việc nhà nước điều chỉnh giá bán điện.


    Biểu giá điện hiện nay là bất hợp lý (RFA) - Giá điện gần đây được tăng thêm 8,36%, trong khi nhiều người dân cho biết hóa đơn tiền điện của họ tăng lên đến 50 – 70% chứ không chỉ tăng 8,36%. Ngoài ra, EVN lại cho rằng với mức tăng như vậy vẫn chưa đủ để bù lỗ và giá điện ở Việt Nam vẫn thấp hơn sơ với các nước khác. Đài Á Châu Tự Do có cuộc phỏng vấn Phó Giáo Sư, Tiến Sĩ Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài Chính, để tìm hiểu về vấn đề này.


    Giới trẻ Việt Nam trên vai các thần tượng (BBC) - Thần tượng của giới trẻ Việt Nam thay đổi ra sao qua các thế hệ?


    Quốc tang liệt sĩ, tứ trụ đảng tang! (RFABLOG) - Không thể cứ tứ trụ là được quốc tang bất kể có công hay có tội. Tứ trụ là cán bộ của đảng, hãy làm đảng tang, quốc tang xin dành cho những liệt sĩ hy sinh vì đất nước ở Gạc Ma, Vị Xuyên, Lảo Sơn… Từ cái chết của Trần Đại Quang, sau 3 quốc tang trong cùng năm 2018 dư luận đã lâm râm bàn về quốc tang. Ai được tổ chức quốc tang và quốc tang như thế nào? Rõ là cứ ngồi ghế tứ trụ là dược hưởng quốc tang thì không ổn. Có những người khi sống phung phí tiền của, gây khổ cho dân, khi chết lại bắt dân chịu quốc tang. Cứ ngồi tứ trụ là được quốc tang!


    Hùm chết để da, Lê Đức Anh để lại cái gì? (RFABLOG) - Theo truyền thống của chế độ cộng sản, báo chí lề phải Việt Nam đang tấu khúc hùng tráng bi ai ca ngợi công đức, phẩm chất của ông Lê Đức Anh, người từng giữ những chức vụ cao ngất ngưởng: đại tướng, chủ tịch nước, bộ trưởng quốc phòng như là lãnh tụ tướng lĩnh tài ba, liêm khiết…. Nhưng với người dân, với mạng xã hội nghi vấn về những gian trá trong cuộc đời và những tội lỗi của Lê Đức Anh với đất nước, nhân dân và quân đội lại có dịp được khơi dây sôi nổi hơn. Trong đó có không ít sự thật hiển nhiên bóc trần sự tán tụng của nền báo chí bưng bô


    Nếu… thì không chỉ Thủ tướng rã rời! (VOABLOG) - Video clip ghi lại phát biểu của ông Phúc khi ông gặp gỡ một số công dân Czech và thường trú nhân người Việt ở Czech hồi trung tuần tháng 4 năm 2019 là một món quà quý, dành tặng tất cả các bên quan tâm đến dân chủ, nhân quyền...


    Việt Nam thông tin về vụ hơn 300 xác thai nhi ở nhà máy rác (VOA) - UBND thành phố Cà Mau hôm 29/4 cho biết tổ công tác đã phát hiện 9 hũ sành sau 2 ngày kiểm tra tại hiện trường nhà máy xử lý rác thải


    Từ tham đến ngu: Thu ngân sách độc đảng đụng trần năm 2019? (VOABLOG) - Nhưng nếu số thu ngân sách năm 2018 vẫn cố ép thu và vẫn vượt dự toán khoảng 3%, thì số thu ngân sách năm 2019 đầy tham lam và duy ý chí sẽ rất có thể va phải bức tường kiên cố của tình trạng ‘thu không bền vững’ từ bất động sản, dầu khí và khối doanh nghiệp.


    Indonesia: ‘Tàu CSB Việt Nam đâm tàu Indonesia, 12 ngư dân Việt bị bắt’ (VOA) - Hãng tin AP hôm nay 29/04/2019 cho biết chính quyền Indonesia đã bắt giữ 12 ngư dân Việt, tạm giam tại một căn cứ hải quân.


    Tàu kiểm ngư Việt Nam đụng độ với tàu tuần duyên Indonesia (RFA) - Hải quân Indonesia hôm Chủ Nhật, ngày 28/4 cho biết Hải quân nước này đã bắt giữ 12 ngư dân Việt Nam đánh cá trái phép trong vùng biển của nước này, trong khi 2 người khác đã trốn thoát và được tàu kiểm ngư Việt Nam giải cứu.


    Indonesia nói ngày 4/05 sẽ huỷ hết các tàu cá VN 'đánh bắt phi pháp' (BBC) - Indonesia cáo buộc tàu kiểm ngư VN 'gây hấn' và nữ bộ trưởng Susi Pudjiastuti nói sẽ cho đốt hết thuyền cá 'phi pháp' từ VN vào ngày 4/05.


    Đài Loan bắt nhóm người Việt đi du lịch để hành nghề mại dâm (VOA) - Hầu hết các nữ du khách đều lưu trú ở quận Vạn Hoa, khu vực nổi tiếng về tội phạm và mại dâm ở Đài Bắc


    Hoàng Anh Gia Lai khẳng định không bị thu hồi đất ở Campuchia (RFA) - Hơn 740 hecta đất chính phủ Campuchia cấp cho của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trồng cao su 10 năm trước đều có bìa đỏ để sở hữu hoàn toàn nên không bị thu hồi.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Vì sao Daech chọn Châu Á để lập sào huyệt ? (RFI) - Tại châu Á, Nhật Bản mở triều đại mới trong khi Daech mở địa bàn khủng bố mới. Hiện tượng dân túy và khủng hoảng dân chủ, bài học Ukraina. Châu Âu đóng vai ngư ông nhờ Trung Quốc bị dịch lợn là một số chủ đề mà báo chí hôm nay xem là có những liên hệ nhân quả bên trong.


    Người Nhật trẻ và sự kiện đón kỷ nguyên của tân Nhật hoàng (BBC) - Thanh niên Nhật hướng tới hòa bình, bình an, hy vọng, với một xã hội cởi mở hơn, tôn trọng quyền tự do và cởi mở giới tính hơn.


    Mỹ lại đưa tàu chiến qua Eo biển Đài Loan (VOA) - Quân đội Mỹ nói họ đã đưa 2 tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan hôm 28/4 trong khi Lầu Năm Góc tăng cường mật độ di chuyển qua hải lộ chiến lược này bất chấp phản đối từ Trung Quốc


    Eo biển Đài Loan: Vì sao Trung Quốc đột nhiên gây sự với Pháp (RFI) - Vụ chiến hạm Pháp Le Vendémiaire đi qua eo biển Đài Loan vào thượng tuần tháng Tư 2019 đã bất ngờ gây căng thẳng trong quan hệ Paris-Bắc Kinh, với phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 25/04/2019 đã tố cáo tàu Pháp xâm phạm lãnh hải Trung Quốc, và một cố vấn bộ Quân Lực Pháp phản pháo bằng cách nêu bật quyền tự do hàng hải.


    Dân Hồng Kông rầm rộ biểu tình chống dự luật cho dẫn độ sang Hoa lục (RFI) - Khoảng mấy chục ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường hôm Chủ nhật 28/04/2019 để phản đối chính quyền có ý định thông qua một dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc.


    « Vành đai và Con đường »: Trung Quốc muốn xuất khẩu mô hình mới lãnh đạo thế giới (RFI) - Ngày thứ Bảy, 27/04/2019, diễn đàn « Con đường Tơ Lụa Mới » lần thứ 2 kết thúc. 37 quốc gia tham gia sự kiện năm nay, nhưng nhiều cường quốc phương Tây vắng mặt.


    Mỹ xác nhận chưa trả 2 triệu USD cho Triều Tiên (RFI) - Đặc sứ Mỹ đã ký văn bản đồng ý trả cho Bắc Triều Tiên một khoản chi phí chăm sóc y tế cho công dân Mỹ Otta Warmbier về nước, tuy nhiên Washington chưa từng trả khoản tiền này.


    Indonesia công bố kế hoạch chuyển thủ đô ra khỏi Jakarta (BBC) - Thủ đô Indonesia hiện thời đang bị lún nặng và tắc nghẽn giao thông thuộc loạt tệ nhất thế giới.


    Thủ tướng Campuchia nói Trung Quốc sẵn sàng giúp nếu EU áp chế tài (VOA) - Trung Quốc sẽ giúp Campuchia nếu Liên minh châu Âu (EU) rút quy chế đặc biệt không cho nước này tiếp cận thị trường của liên minh kinh tế lớn nhất thế giới vì quan ngại về nhân quyền


    Iran lại đe dọa rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (RFI) - Ngoại trưởng Iran, ngày hôm qua, 28/04/2019, tuyên bố Teheran có thể rút ra khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (TNP), do Hoa Kỳ tăng cường trừng phạt Iran, nhằm bóp nghẹt xuất khẩu của nước này.


    Guaido hủy biểu tình ở Tây Venezuela vì 'độc tài' chặn đường (BBC) - Juan Guaido hủy cuộc biểu tình dự kiến diễn ra tại thành phố Barquisimeto hôm 28/4, tuyên bố 'độc tài' chặn ông đến khu vực này.


    Pháp câu lưu 4 nghi can âm mưu khủng bố cảnh sát (RFI) - Bốn người bị nghi ngờ đang chuẩn bị một vụ tấn công vào lực lượng an ninh sáng nay 29/04/2019 đã bị câu lưu, trong khuôn khổ một cuộc điều tra về âm mưu « khủng bố có tổ chức ».


    Bầu cử Quốc Hội Tây Ban Nha : Đảng Xã Hội về đầu (RFI) - Theo kết quả kiểm 99% số phiếu, trong cuộc bầu cử lập pháp Tây Ban Nha ngày hôm qua, 28/04/2019, đảng Xã Hội đã về đầu với gần 29% số phiếu, có được 123 ghế trong tổng số 350 ghế tại Quốc Hội. Đảng này được chỉ định để thành lập chính phủ.


    Tái thiết Nhà Thờ Đức Bà: Hơn 1.000 chuyên gia khuyên đừng nóng vội (RFI) - Trong một khuyến nghị được công bố trên trang mạng nhật báo Pháp Le Figaro ngày 28/04/2019, hơn một ngàn chuyên gia hoạt động trong lãnh vực di sản văn hóa đã khẩn thiết yêu cầu tổng thống Pháp Emmanuel Macron đừng « nóng vội » trong việc phục hồi nhà thờ Đức Bà mà xem nhẹ các quy tắc bảo vệ di sản.


    Ukraina: Tổng thống tân cử muốn cấp hộ chiếu Ukraina cho người Nga (RFI) - Tổng thống vừa đắc cử của Ukraina, ông Volodymyr Zelensky tối hôm qua 28/04/2019 khẳng định rằng dân nước ông bác bỏ hoàn toàn đề nghị của tổng thống Nga Vladimir Putin, cấp quốc tịch Nga cho người Ukraina. Ăn miếng trả miếng, ông Zelensky đã đề nghị ngược lại là sẽ cấp hộ chiếu Ukraina cho người Nga, đang « khổ cực » vì chế độ chuyên chế của ông Putin.


    Chi tiêu quân sự Mỹ năm 2018 tăng lần đầu tiên trong vòng 7 năm (RFI) - Theo Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm SIPRI, lần đầu tiên trong vòng 7 năm gần đây, chi phí quốc phòng Mỹ vốn đã rất cao, lại tăng lên trong năm 2018.


    Một số chiếc Boeing 737 MAX lẽ ra phải ngưng bay từ 2018 (RFI) - Hôm qua 28/04/2019 Wall Street Journal và AFP tiết lộ các thanh tra Mỹ năm ngoái đã từng định cho ngưng bay một số chiếc Boeing 737 MAX, sau khi xảy ra tai nạn đầu tiên đối với kiểu phi cơ này.


    Vì sao nghệ thuật Phục Hưng 'tẩy trắng' các nhân vật da đen (BBC) - Thái độ phân biệt chủng tộc khiến các nhân vật nữ da đen xinh đẹp trong thần thoại và Kinh Thánh bị biến thành da trắng trong nghệ thuật phương Tây?


    E.coli nguy hiểm thế nào? (VOA) - Vi khuẩn đường ruột E. Coli phát sinh khi nào, phòng và trị ra sao? Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội.

    Không có nhận xét nào