Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 15 tháng 5 năm 2019

    “Ung thư văn hóa”, “Ung thư nhân cách” ở Việt Nam: Những mảng lở loét đã bắt đầu thối rữa, bong tróc (BoxitVN) - Quách Hạo Nhiên - “...Xứ sở thật thà, sao lại lắm thứ điếm. Điếm biệt thự, điếm chợ, điếm vườn... Điếm cấp thấp bán trôn nuôi miệng. Điếm cấp cao bán miệng nuôi trôn. Vật giá tăng vì hạ giá linh hồn...!”(Nguyễn Duy – Nhìn từ xa... Tổ quốc). Bàn về đất nước và con người Việt Nam hôm nay, ông Nguyễn Phú Trọng - đương kim Tổng Bí thư và Chủ tịch nước - đã không dưới một lần lặp đi lặp lại cái điệp khúc: “chưa bao giờ quê hương ta đẹp và có đời sống văn hóa, kinh ...


    Bắc Kinh công bố hợp đồng đóng tàu tuần tra quần đảo Hoàng Sa (RFA) - Trung Quốc vừa công bố chương trình tăng cường sự hiện diện tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh hoàn tất việc cưỡng chiếm năm 1974 từ Việt Nam Cộng Hòa.


    Tù chính trị Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung trong tù (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa bị hành hung tại Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam khi đang thụ án 7 năm với tội danh bị áp là “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.


    Hãy cứu giúp Lê Anh Hùng! (RFABLOG) - Lê Anh Hùng là một dịch giả, và là nhà báo viết blog cho Ban Việt ngữ Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Anh đồng thời tham gia phản biện xã hội, và đấu tranh cho nhân quyền, tự do và dân chủ ở Việt Nam. Trong suốt nhiều năm, Anh đã tố cáo một quan chức cao cấp trong đảng và nhà nước Việt Nam trong một vụ việc có liên quan tới gia đình Anh. Vì việc tố cáo nhiều năm, nhiều lần không được giải quyết, Anh đã có hành động giương biểu ngữ tạo sự chú ý để sự việc tố cáo của Anh được giải quyết. Nhưng ngày 05/7/2018, nhà cầm quyền đã bắt Anh, khép vào tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích cá nhân, tập thể ” theo điều 331 Bộ luật hình sự Việt Nam (điều 258 cũ).


    Vụ án Lê Anh Hùng: không chỉ kết luận tâm thần mà xong. (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Tình trạng bi đát của Lê Anh Hùng hiện nay. Những thông tin về Lê Anh Hùng bị cưỡng bức điều trị tâm thần được gia đình (mẹ và em trai anh) đưa ra cho thấy anh đang ở trong tình thế rất bi đát và sự hành hạ của nhà chức trách đối với anh cũng rất độc ác, man rợ. Khi anh tuyệt thực để phản đối việc cưỡng bức giám định tâm thần, họ đè anh ra truyền thức ăn qua đường mũi, miệng đến chảy máu. Ai cho phép họ can thiệp vào việc tuyệt thực của Lê Anh Hùng? Ngoài cưỡng bức không cho tuyệt thực, anh còn bị cưỡng bức tiêm thuốc để “điều trị tâm thần”.


    VNTB - Phản đối bức tranh "Đạo pháp và Dân tộc" (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Với tư cách Phật tử truyền gia, bản thân từng đọc kinh Phật, đã từng giảng văn chương Phật cho SV đại học khoa Văn, tôi hiểu được tấm gương vĩ đại xuất chúng của Đức Phật tổ. Trong tâm thế và nhận thức tôn giáo của mình, tin chắc rằng Đức Phật là độc nhất vô nhị, không so sánh với ai khác. Đó là đức tin. Đó là bản chất của tự do tín ngưỡng mà các bản hiến pháp văn minh đều khẳng định.


    Đại lễ Vesak 2019: Những vết đen điếm nhục của Phật giáo Quốc Doanh (RFA) - Đại lễ Vesak 2019 tại Việt Nam lẽ ra là niềm vui hạnh phúc của cộng đồng Phật giáo và niềm vui chung của dân tộc là cơ hội để mỗi con người gội rửa thân tâm hướng đến thảnh thơi an lạc và ứng xử với nhau bằng hạnh hỷ xả. Việt Nam cũng chia sẻ với thế giới những giá trị trí tuệ của tinh hoa Phật học. Rất tiếc, những đồng chí được đảng nhà nước phân công vào vai hòa thượng, thượng tọa Phật giáo quốc doanh đã quá trâng tráo, hành xử ngông nghênh vô học, báng bổ phật pháp, tạo ra những vết đen nghiệp chướng muôn đời không tẩy xóa


    Hòa thượng Thích Không Tánh và Mục sư Nguyễn Hồng Quang được trao giải Nguyễn Kim Điền 2019 (RFA) - Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại vào ngày 13/5 có ra thông cáo báo chí cho biết Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2019 thuộc về Hòa thượng Thích Không Tánh và Mục sư Nguyễn Hồng Quang.


    Hội Đồng Liên Tôn: ‘Không có nhân quyền tại Việt Nam’ (BoxitVN) - May 13, 2019 - SÀI GÒN 13-5 (NV) - Hội đồng Liên Tôn Việt Nam nói với phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ rằng tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có tự do, dân chủ và nhân quyền. Hôm Thứ Hai 13/5/2019, phái đoàn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Việt Nam đã gặp một số nhà hoạt động, tổ chức hội đoàn ...


    Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Scott Busby gặp gỡ giới tranh đấu VN (VOA) - Hôm 13/5 và 14/5, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Scott Busby đã gặp gỡ các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền, và các chức sắc tôn giáo độc lập trong nước trước thềm Đối thoại Nhân quyền Việt – Mỹ thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 15/5.


    Sáng 13/5: Chưa đối thoại Mỹ – Việt 2019 đã vi phạm nhân quyền! (BoxitVN) - Mai Thanh (VNTB) - Thêm một lần nữa, chính thể độc đảng độc trị ở Việt Nam đã vi phạm trắng trợn quyền con người và quyền công dân ngay trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt 2019. “Sáng nay tôi ra khỏi nhà thì bị một lực lượng an ninh đông đảo chặn lại, cấm ra khỏi nhà cả ngày hôm nay và sáng mai. Lý do là vì tôi được phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mời gặp vào sáng mai để trao đổi ý kiến trước cuộc ...


    VNTB- Ai xóa sổ phòng Công lý và Hòa bình? (VNTB) - Người Thủ Thiêm (VNTB) - Lạc quan thì gọi đó là ‘đổi tên’, từ “phòng Công lý và Hòa bình” thành “phòng Phát triển Con người toàn diện” thuộc của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. Nhìn thẳng thực tế, thì đó là xóa hẳn các hoạt động thiện nguyện về bảo vệ những người cô thế, nơi có sứ mệnh lên tiếng về quyền con người… của phòng Công lý và Hòa bình. Một bản tin cũ xin được nhắc lại. Vào lúc 14 giờ 30 ngày Chủ nhật 24-3-2013, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Sài Gòn khai trương phòng Công lý và Hòa Bình, tại khu nhà Hiệp nhất B của Nhà Dòng.


    VNTB- Nguy cơ chính quyền Việt Nam vào bảng ‘quốc gia thao túng tiền tệ’ (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Trong lúc vẫn phải đối mặt ‘án’ tăng thuế nhập khẩu của hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ, Hà Nội lại phải đối diện với một nguy cơ khác và không hề nhỏ: ngày 9/5/2019, chính phủ Hoa Kỳ đã mở rộng danh sách các nước bị Hoa Kỳ cho là thao túng tiền tệ sẽ được công bố vào tháng này và Việt Nam có khả năng bị nêu tên - theo thông tin từ hãng tin Mỹ Bloomberg.


    Đất nước này không phải của riêng ai (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Đất nước này không phải của riêng ai. Đã đến lúc Đảng CSVN cần mạnh dạn đổi mới thể chế theo kinh nghiệm thành công của đổi mới kinh tế từ năm 1986 đến nay: xóa bỏ cơ chế độc quyền, thực hiện dân chủ hóa để phát huy khả năng đóng góp của toàn dân. Trong trường ca "Mặt đường khát vọng", nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã có những lời da diết về đất nước: " Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi" Và một khi đất ...


    VNTB - Khi người dân "mong chờ" Đại Hội Đảng (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Vào năm 2015, trước thềm ĐH XII, ông Hà Sỹ Đồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Quảng Trị chia sẻ với VietNamNet kỳ vọng của ông về sự kiện này, theo đó, “Tuyệt đại đa số người dân đều mong muốn các vị lãnh đạo nhiệm kỳ mới là những người có tư duy đổi mới, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết”.


    Hội nghị trung ương 10 ‘làm nháp’ hay ‘làm thật’? (VOA) - Từ đó, sẽ xuất hiện những đòi hỏi cần phải minh bạch hóa tin tức về Trọng, và chính Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe trung ương là cơ quan phải làm nhiệm vụ này, để nếu Trọng không còn đủ tỉnh táo để...


    Bộ Tài Nguyên- Môi trường bác bỏ thông tin báo chí loan về chất thải độc hại của Formosa (RFA) - Đại diện Bộ Tài nguyên- Môi trường Việt Nam vào ngày 14 tháng 5 lên tiếng cho rằng thông tin báo chí trong thời gian qua phản ánh về công tác giám sát, quản lý chất thải tại Nhà máy Gang Thép Formosa ở Hà Tĩnh là thiếu căn cứ, không phản ánh đúng bản chất sự việc.


    Formosa, bứu ung thư ác tính trên cơ thể Việt Nam (VOABLOG) - Ai là người trách nhiệm khi vận động chính phủ cung cấp giấy phép cho tập đoàn Formosa vào Việt Nam để lại di chứng khó xóa sạch trên bản đồ môi sinh của thế giới?


    GỠ HÀNG RÀO EURO VILLAGE CỦA SUNGROUP, TRẢ BỜ SÔNG HÀN CHO NGƯỜI ĐÀ NẴNG (RFABLOG) - Gắn bó với nhiều thế hệ người Đà Nẵng, sông Hàn luôn là một phần không thể tách rời của cộng đồng thành phố, giúp người dân thành phố định nghĩa mình như một cộng đồng chung. Trải bao thăng trầm và biến động của thời cuộc, chưa từng có thế lực nào, dù hung bạo và thô lỗ đến đâu, tham lam và hợm hĩnh tới mức nào, dám độc chiếm sông Hàn làm của riêng. Vậy mà, chỉ trong vài năm ngắn ngủi, SUN GROUP, với sự cấu kết và tiếp tay của những quan chức hủ bại trong chính quyền thành phố, đã độc chiếm khúc sông Hàn đẹp nhất (năm giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý) cho khu biệt thự phân lô của mình.


    Việt Nam cáo buộc Facebook vi phạm luật (RFA) - Bộ Thông tin- Truyền Thông Việt Nam cho rằng Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở ba lĩnh vực lớn gồm quản lý nội dung thông tin, quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và trách nhiệm thuế đối với Việt Nam’.


    Phó phòng khảo thí tỉnh Hòa Bình bị bắt vì liên quan gian lận thi (RFA) - Cơ quan chức năng bắt thêm một viên chức dính líu đến vụ nâng khống điểm thi Tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình.


    Hai tổng giám đốc tại hai thành phố Hà Nội & HCM bị bắt (RFA) - Cơ quan chức năng Việt Nam vào ngày 14 tháng 5 cho tiến hành biện pháp bắt giữ và khởi tố bị can đối với ông Tề Trí Dũng ở Thành phố Hồ Chí Minh và ông Bùi Quang Huy ở Hà Nội.


    Ông Nguyễn Bá Cảnh bị cách tất cả các chức vụ trong đảng (BBC) - Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng.


    Mỹ phá đường dây kết hôn giả lấy thẻ xanh do người Việt cầm đầu (VOA) - Sở di trú Mỹ loan báo vừa phá vỡ một đường dây lớn làm kết hôn giả ở Houston, Texas, do người Việt cầm đầu để đưa người từ Việt Nam sang Mỹ và làm thẻ xanh cho họ.


    Việt Nam nếu không dùng Huawei thì ‘không phải để chiều lòng Mỹ’ (BoxitVN) - Ben Ngô - BBC Tiếng Việt - Một nhà quan sát chính trị Việt Nam bình luận với BBC rằng việc mạng 5G ở Việt Nam nếu có không dùng Huawei thì "không phải là để chiều lòng Mỹ". Trong khi đó một khi ý kiến khác nói Huawei "vẫn đang vận động ở mảng 5G và sẽ không từ bỏ thị trường Việt Nam dễ dàng". Tin cho hay cuối tháng 4/2019, Viettel tuyên bố hoàn thành thử nghiệm ...


    Bình luận vụ TP Hồ Chí Minh lắp camera nhận diện mặt người (BBC) - Một luật sư nói rằng việc chính quyền TP HCM lắp CCTV để trợ giúp việc bảo đảm an toàn, trật tự cho người dân "là điều nên làm".


    ‘Đầy tớ’ may mắn (VOABLOG) - Cuối năm rồi, may là tuyến metro Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể khai thác thương mại nên các ông chủ, bà chủ không phải nghe đầy tớ Thể nói thêm gì nữa.


    Reuters nói gì về tin TBT/CTN Nguyễn Phú Trọng tái xuất hiện? (VOA) - Trích dẫn 4 nguồn tin ngoại giao, Reuters tường thuật rằng ông Trọng lâm bệnh trong một chuyến đi thăm miền Nam, và sau đó được đưa vào Quân Y viện Trung ương 108 ở Hà nội.


    Thấy gì qua việc TBT Nguyễn Phú Trọng xuất hiện trở lai? (RFABLOG) Vào chiều muộn Thứ Ba, ngày 14/05/2019, đồng loạt báo chí nhà nước đưa tin "Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp lãnh đạo chủ chốt". Đây là một tin tức được dư luận hết sức quan tâm, vì Tổng BT Trọng đã biệt vô âm tín kể từ ngày 14/4/2019, tại tỉnh Kiên Giang trong một chuyến thăm và làm việc. Trong vòng trọn một tháng vừa qua, vấn đề sức khỏe của ông Trọng sống chết ra sao, là chủ đề được dư luận xã hội quan tâm hàng đầu. Sự hoài nghi của dư luận xã hội khi đó có nhiều đồn đoán khác nhau khi cho rằng, ông Trọng bị đột quỵ, xuất huyết mạch máu não, thậm chí là hôn mê v.v..., kể cả đã chết.


    Ông Nguyễn Phú Trọng muốn loại bỏ công ty ‘kém, tham ô’? (BBC) - Một bình luận nói Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nay muốn chiến dịch chỉnh Đảng nhắm vào các công ty nhà nước làm ăn thua lỗ.


    Phụ nữ Việt Nam với đàn piano đầu thế kỷ XX (BBC) - Các nữ nghệ sỹ dương cầm của Việt Nam đầu thế kỷ trước làm chủ tài tình cây đàn dương cầm và có một 'nghề nghiệp vững vàng', theo nhà nghiên cứu âm nhạc học.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Nước Mỹ sẽ thế nào nếu California ly khai? (BBC) - Liệu có xảy ra phản ứng dây chuyền và di dân hàng loạt dẫn đến tan rã nước Mỹ và bàn cờ thế giới sẽ được định hình lại nếu bang California ly khai?


    Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo hai bên đi xuống (RFI) - Trong tuần lễ thứ hai của tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ - Trung bất ngờ chuyển sang một bước quanh mới. Vòng thương thuyết thứ 11 tưởng như gần đạt kết quả, bất ngờ đổ vỡ. Cùng lúc đó Hoa Kỳ quyết định tăng thuế với toàn bộ hơn 300 tỉ đô la hàng nhập khẩu Trung Quốc. Ba ngày sau, Bắc Kinh trả đũa. Xung đột thương mại Mỹ - Trung tác động đến hai bên ra sao ?


    Chiến tranh thương mại: Ván bài nguy hiểm của Donald Trump (RFI) - Căng thẳng Mỹ -Trung leo thang làm chứng khoán thế giới tuột dốc, nguy cơ Iran phong tỏa vùng Vịnh, Pháp soán ngôi Trung Quốc trong danh sách hấp dẫn đầu tư, tranh cãi về vòng xoáy bạo động - bạo lực tại Pháp, tranh cử Nghị Viện Châu Âu là những đề tài chung trên báo Pháp hôm nay.


    Chiến tranh thương mại: Bắc Kinh kích động dân chúng chống Mỹ (RFI) - Ba ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh khởi động thủ tục áp thuế đối với gần như toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, truyền thông Nhà nước Trung Quốc từ tối hôm qua, 13/05/2019, đã “lên giọng” tuyên bố “Chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng”.


    Trung Quốc bài xích chính sách thương mại của Mỹ (VOA) - Trung Quốc hôm 13/5 nói rằng các chính sách của Mỹ đang đe dọa sự tồn tại của Tổ chức Thương mại Thế giới và nêu ra một loạt những bất bình trong một ‘đề xuất cải cách’ WTO được đăng tải trên trang mạng của cơ quan này.


    Thương chiến Mỹ-Trung: Khúc quanh mới và tác động (BoxitVN) - Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí - Ý kiến nói làm ăn kinh tế chỉ là chiêu bài che cho giấc mộng bành trướng Đại Hán, trước còn rút gọn ở Á châu, nay muốn sang cả châu Phi, Trung Đông và sang cả châu Âu. Suốt tuần qua, không chỉ các thị trường tài chính, mà gần như các giới làm chính sách toàn cầu đều theo dõi đến nghẹt thở cuộc thương nghị giữa hai phái đoàn thương mại ...


    Chuỗi cung ứng đảo lộn (RFA) - Trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đi vào giai đoạn căng thẳng nhất với các biện pháp trả đũa hai bên tung ra gần như hàng ngày sẽ được áp đặt vào thời gian tới. Trong bối cảnh đó, chuỗi cung ứng hàng hóa và giá trị sản xuất giữa các nước đang có thay đổi lớn, Việt Nam sẽ ở vào vị trí nào, và hưởng lợi ra sao? Diễn đàn kinh tế sẽ tìm hiểu chuyện này.


    Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Tập vào tháng 6 (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/5 đã nói rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới và rằng ông hy vọng các cuộc thảo luận giữa hai ông sẽ ‘rất hiệu quả’ vào lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng khốc liệt.


    Châu Âu phản đối chiến lược của Mỹ gây căng thẳng với Iran (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không được các đồng nhiệm Liên Hiệp Châu Âu chào đón nồng nhiệt trong cuộc họp tối 13/05/2019 tại Bruxelles. Ông Mike Pompeo đã đổi lịch trình vào phút chót, ghé châu Âu trước khi đến Nga, để thảo luận « nhiều vần đề khẩn cấp », trong đó có hồ sơ Iran.


    Vùng Vịnh : Vụ “tàu dầu bị phá hoại” tăng rủi ro xung đột Mỹ-Iran (RFI) - Liên tiếp trong hai ngày 12 và 13/05/2019, hai đồng minh của Mỹ trong vùng Vịnh, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út, báo động về việc một số tàu chở hàng dân sự bị « phá hoại ». Cho đến nay, thủ phạm không được bên nào xác định, nhưng giới phân tích rất lo ngại trước khả năng các vụ này trở thành duyên cớ gây chiến giữa Iran và Mỹ, vốn đang dồn lực lượng đến khu vực.


    TT Nga tiếp ngoại trưởng Mỹ nhằm ổn định lại quan hệ song phương (RFI) - Hôm nay 14/05/2019, tổng thống Nga Vladimir Poutine tiếp ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Sotchi, nhằm tìm giải pháp “ổn định” lại mối quan hệ song phương hiện đang rất căng thẳng trên nhiều hồ sơ.


    Mỹ: Manning có thể ngồi tù lần nữa nếu bất tuân trát tòa (BBC) - Chelsea Manning, cựu nhân viên phân tích tình báo Mỹ và nguồn tin cho Wikileaks, có nguy cơ bị bỏ tù lần nữa nếu từ chối tuân thủ trát tòa.


    Mỹ: Monsanto phải bồi thường kỷ lục hơn 2 tỉ đôla cho nạn nhân ung thư (RFI) - Lần thứ ba Monsanto bị kết án bồi thường cho nạn nhân Mỹ sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup, với số tiền kỉ lục hơn 2 tỉ đô la. Bản án được một tòa án ở Oakland, bang California, công bố hôm 13/05/2019.


    Tổ chức Trump đối mặt án phạt hàng triệu đô la vì gây ô nhiễm (VOA) - Thị trưởng New York Bill de Blasio, người đang cân nhắc sẽ chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2020, hôm 13/5 đã đe dọa sẽ phạt Tổ chức Trump 2,1 triệu đô la mỗi năm kể từ năm 2030 trừ phi tổ chức kinh doanh của Tổng thống Donald Trump phải cắt giảm lượng khí phát thải từ các tòa nhà của mình.


    Trung Quốc hạ thủy hai khu trục hạm (RFA) - Trung Quốc vừa cho hạ thủy hai khu trục hạm có tên lửa dẫn đường Type 052D.


    Trung Quốc đóng tàu tuần tra Hoàng Sa (VOA) - Trung Quốc loan báo mở rộng sự hiện diện phi hải quân trong vùng Biển Đông có tranh chấp với hợp đồng trị giá 23,5 triệu đô la Mỹ để đóng một tàu tuần duyên vốn sẽ được dùng để tuần tra quần đảo Hoàng Sa.


    Triều Tiên đòi Mỹ trả tàu, đả kích Mỹ vi phạm tinh thần thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Triều Tiên đòi Mỹ trả lại chiếc tàu, nói Mỹ chặn và giữ lại tàu chở hàng của họ là hành động bất hợp pháp, vi phạm tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim


    Bầu cử Philippines: Duterte có toàn quyền, nhờ phe thân tổng thống đại thắng (RFI) - Kết quả không chính thức dựa trên 94% số phiếu đã kiểm, công bố hôm nay, 14/05/2019, cho thấy lực lượng ủng hộ đương kim tổng thống Philippines Rodrigo Duterte giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm qua. Theo giới quan sát, với thắng lợi này, ông Duterte có khả năng toàn quyền hành động trong nửa sau nhiệm kỳ.


    Cựu quân nhân, cảnh sát tràn ngập Thượng viện Thái Lan (VOA) - Hơn một phần ba các tân nghị sĩ Thái Lan xuất phát từ lực lượng quân đội hoặc cảnh sát, dấu hiệu cho thấy thượng viện mới của Thái Lan có thể củng cố vị thế thống trị của quân đội


    Tiết lộ vũ khí Pháp được sử dụng tại Yemen, 3 nhà báo bị thẩm vấn (RFI) - Liệu tự do báo chí cũng bị vi phạm ở Pháp ? Sau khi đăng một phóng sự về vũ khí Pháp « được sử dụng hàng loạt » tại chiến trường Yemen, ba nhà báo của trang mạng Disclose bị Cơ quan Phản gián Pháp (DGSI) triệu tập thẩm vấn ngày 14/05/2019, trong khuôn khổ cuộc điều tra « vi phạm bí mật quốc phòng ».


    Đại án Securency hối lộ: Tố cáo mất việc, không ai vào tù (BBC) - Úc mất 10 năm để làm xong đại án hối lộ in tiền polymer, nhưng không bị cáo nào phải vào tù.


    Ả Rập Xê-út: Cơ sở dầu hỏa ở ngoại ô Riyadh bị tấn công (VOA) - Giá dầu tăng vọt trước tin tức về cuộc tấn công các trạm bơm nằm cách thủ đô Riyadh 320 km về phía tây.


    Vụ giải cứu con tin ở châu Phi: Tưởng niệm 2 người lính đặc nhiệm Pháp (RFI) - Hôm nay 14/05/2019, nước Pháp tổ chức lễ tưởng niệm và vinh danh hai thành viên đội đặc nhiệm Hubert đã hy sinh hôm 10/05/2019 tại Burkina Faso, trong chiến dịch giải cứu con tin, bị bắt cóc trước đó ở Benin.


    Khám phá Đài tưởng niệm Washington bên khu phố cổ King Street (VOA) - Nằm cách trung tâm thủ đô Washington khoảng 15 phút lái xe, bên kia bờ dòng sông Potomac - địa giới hành chính tự nhiên giữa thủ đô nước Mỹ và tiểu bang Virginia là khu đài tưởng niệm vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, George Washington.


    Điện ảnh : Cannes sẵn sàng cho Liên hoan quốc tế lần thứ 72 (RFI) - Thành phố Cannes chìm trong ánh nắng rực rỡ của tháng 5, nhưng không khí ở vùng biển vẫn còn mát lạnh. Tại Cung Liên hoan ( Palais des festivals ), các nhân viên đang tất bật trải tấm thảm đỏ khổng lồ để chuẩn bị tiếp đón quan khách tối nay, 14/05/2019, chuẩn bị cho buổi khai mạc Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 72.


    Cannes : Một tỷ euro để nâng cấp các khách sạn (RFI) - Thành phố Cannes chỉ có khoảng 70.000 dân, nhưng lại có đến gần 140 khách sạn đủ mọi cấp, với tổng cộng hơn 5.000 phòng. Xét về mật độ, Cannes là nơi có nhiều phòng khách sạn nhất tính theo dân số. Trong một thập niên qua, ngành khách sạn tại Cannes đã chi một tỷ euro (1,15 tỷ đô la) cho việc trùng tu, nâng cấp.


    Trèo lên tháp bánh bao để ‘hái lộc’ ở Hong Kong (VOA) - Tháp bánh bao là tâm điểm trong ngày cuối cùng của lễ hội bánh bao Trường Châu tại Hong Kong vào hôm 12/5. Vào nửa đêm của ngày cuối cùng của lễ hội, những người tham gia tập trung tại tháp bánh bao cao 18 mét. Người ta thi nhau trèo lên tháp bánh bao để ‘hái lộc’ cho gia đình họ.


    Kem đánh răng than hoạt tính 'không làm trắng răng' (BBC) - Các nha sĩ cho biết đánh răng bằng sản phẩm này có nguy cơ sâu răng và làm hỏng men răng.

    Không có nhận xét nào