Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 1 tháng 5 năm 2019

    Tàu hải quân lớn nhất của Nhật tới Ấn Độ Thái Bình Dương tập trận, sẽ ghé lại Việt Nam

    Nhật Bản đã cử tàu hải quân lớn nhất trong hạm đội của mình để tới Ấn Độ Dương trong một phần chiến lược “Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở” của Thủ tướng Shinzo Abe, theo Nikkei.

    Tàu sân bay và tàu khu trục JS Izumo của Lực lượng phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, được coi là thực thể tàu sân bay lớn nhất của Nhật, đã rời cảng quê nhà Yokosuka, ở tỉnh Kanagawa hôm thứ Ba, và sẽ cập cảng ngày 10/7.

    Tàu khu trục Izumo và tàu khu trục Murasame cùng với 590 thủy thủ sẽ ghé lại Brunei, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam, tiến hành tập trận chung với các quốc gia Đông Nam Á.

    Nikkei cho hay, Tokyo đang hướng tới tăng cường mối quan hệ quốc phòng với các quốc gia trong khu vực, và tăng cường khả năng răn đe, để mắt tới sự xâm lấn ngoài khơi của Trung Quốc.


    Mỹ – Trung đàm phán thương mại về sản xuất ở Bắc Kinh

    Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán thương mại về sản xuất ở Bắc Kinh vào hôm thứ Tư, và sẽ tiếp tục thảo luận ở Washington vào tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói. Cả hai bên đang nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại, theo Reuters.

    Ông Mnuchin, cùng với đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, đã tổ chức một ngày thảo luận, trước khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington vào tuần tới cho một vòng đàm phán khác trong cuộc đàm phán cuối cùng.

    Reuters cho hay, ba người đàn ông đã cùng xuất hiện trước máy ảnh vào cuộc đàm phán cuối cùng của họ tại nhà khách nhà nước ở Bắc Kinh, trò chuyện với nhau hòa nhã, nhưng họ không phát biểu với các phóng viên. Ông Lưu đã chiêu đãi các vị khách Hoa Kỳ của ông vào tối thứ Ba, ngay sau khi họ đến thủ đô Trung Quốc.


    “Để đất nước tôi được yên”, tổng thống Sri Lanka nói với Nhà nước khủng bố IS


    Tổng thống Sri Lankan Maithripala Sirisena cho biết một kẻ chủ mưu nước ngoài có thể đã lên kế hoạch cho các vụ đánh bom vào Chủ nhật Phục sinh. Vụ việc mà IS đã tự nhận trách nhiệm.

    Ông Maithripala nói với nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan rằng “để đất nước tôi được yên”. Ông Sirisena cũng cảnh báo có khả năng IS đã vạch ra một chiến lược mới, bằng cách nhắm vào các quốc gia nhỏ hơn, Sky New cho biết hôm thứ Tư.

    Một nguồn tin chính phủ cho biết với Reuters hôm thứ Ba, cảnh sát và các lực lượng an ninh khác trên cả nước đa số là Phật tử đã được lệnh phải cảnh giác cao độ, vì khả năng các chiến binh cực đoan sẽ cố gắng tấn công lần nữa, trước khi tháng ăn chay Ramanda bắt đầu vào thứ Hai.


    Xiết chặt mối quan hệ, Thái Lan và Campuchia mở lại tuyến đường sắt sau 45 không hoạt động

    Thái Lan và Campuchia đã tăng cường những nỗ lực nhằm thắt chặt quan hệ ngoại giao, kinh tế với mục tiêu tăng gấp đôi thương mại song phương vào năm 2020. Hai nước láng giềng đã hồi sinh một tuyến đường sắt kết nối vào hôm 22/4, sau khi nó không được sử dụng trong 45 năm. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có một nghi thức thông biên giới Aranyaprathet ở miền đông Thái Lan đến thành phố Poipet ở Campuchia trên một chuyến tàu do Bangkok tài trợ.

    Tuyến đường sắt được mở cho các dịch vụ hàng ngày vào năm 1941, và đóng cửa năm 1974. Dự án ban đầu liên kết hai thủ đô Bangkok và Phnom Penh. Nhưng đường ray về phía Campuchia đã bị tổn hại nặng nề bởi nội chiến kéo dài.

    Liên kết đường sắt Thái Lan và Campuchia có nhiều ý nghĩa hơn thương mại song phương. Nó cũng là biểu tượng của mối quan hệ giữa hai bên được cải thiện giữa 2 người láng giềng đã có mối quan hệ bạn – thù kể từ những năm 1200. Cuộc đụng độ gần đây giữa họ nổ ra vào năm 2008, khi xung đột quân đội tại ngôi đền di sản thế giới mà cả 2 nước đều tuyên bố chủ quyền.

    ‘Ba Lan phải ngừng coi Liên minh Châu Âu là cỗ máy kiếm tiền’

    Hôm thứ Tư, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jyrki Katainen nói: Ba Lan nên ngừng coi Liên minh Châu Âu (E.U) là một cỗ máy kiếm tiền và đóng góp tài chính đáng kể hơn trong tương lai. Ông cũng nói rằng Điều 7 trong pháp lý của EU, theo đó, khối có thể xử phạt Ba Lan về những thay đổi mà Brussels nói rằng làm suy yếu luật pháp.

    “Khối EU không phải là một cỗ máy kiếm tiền, một con bò mà bạn có thể vắt sữa”, ông Katainen nói với các nhà báo ở Warsaw trước một hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia. “Hiện tại chúng tôi mong đợi một sự đóng góp đáng kể từ Ba Lan cho tương lai của châu Âu”, Reuters trích lời. Ba Lan đã gia nhập EU từ năm 2004.

    Sự phát triển kinh tế của Ba Lan đã rất đáng chú ý, nhờ là thành viên của khối, qua đó, họ đã nhận được hơn 100 tỷ euro tài trợ của EU. Nhưng Ba Lan đã đặt họ vào một thế yếu trong khối vì mâu thuẫn với EU về luật pháp, ông Katainen nói.

    Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jyrki Katainen trong một cuộc họp báo ra mắt quỹ VentureEU, một chương trình của Quỹ đầu tư mạo hiểm liên châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 10/4/2018.
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào