Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày 6 tháng 5 năm 2019

    Mỹ cho hai tàu chiến đi gần hai đảo Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông
    Hai tàu chiến Mỹ hôm thứ Hai (6/5) đã di chuyển gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, quân đội Mỹ thông báo. Bắc Kinh sau đó đã lên án hành động của tàu chiến Hoa Kỳ, gọi đó là “hành động khiêu khích”, theo Aljazeera.

    Các tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ là Preble và Chung Hoon đã đi lại trong phạm vi 12 hải lý của đảo Gaven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ nói với hãng tin Reuters.

    Trung tá Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7, Hải quân Mỹ, gọi đây là hoạt động “lưu thông bình thường” của chiến hạm Mỹ, để “thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo đảm quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế”.


    E ngại Trung Quốc, Panama mong Hoa Kỳ quan tâm hơn tới Trung Mỹ


    Tổng thống mới đắc cử của Panama, ông Laurentino Cortizo, nói rằng Hoa Kỳ nên chú ý nhiều hơn đến Trung Mỹ nếu không khu vực này sẽ rơi vào tay Trung Quốc, quốc gia Đông Á đang giành được những bước tiến ngoại giao và tăng đầu tư vào khu vực này trong những năm gần đây, theo Reuters.

    Ông Cortizo, thuộc Đảng Cách mạng Dân chủ trung tâm (PRD), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật với 33% phiếu ủng hộ, vượt 2 điểm so với đối thủ gần nhất, ủy ban bầu cử Panama thông tin.

    Tân tổng thống của Panama, từng là cựu bộ trưởng nông nghiệp và doanh nhân được đào tạo ở Hoa Kỳ, nói rằng nếu Mỹ không đề tâm tới Trung Mỹ thì có nghĩa là họ đã mời Trung Quốc lấp đầy khoảng trống.

    “Chúng tôi cần, và chúng tôi đã đề nghị rằng họ [nên] để ý tới khu vực này nhiều hơn, không chỉ là Panama”, ông Cort Cortizo nói với phóng viên Reuters trước khi tham gia bỏ phiếu vào hôm Chủ nhật.

    “Họ cần phải chú ý nhiều hơn”, ông Cortizo nói thêm.”Nếu họ không không chú ý, một quốc gia khác sẽ thế chỗ”.


    Hãng rượu nổi tiếng thắng vụ kiện nhái hàng bán sang Trung Quốc


    Công ty Treasury Wine Estates Ltd của Úc, nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới, hôm thứ Hai thông báo rằng họ đã thắng một vụ kiện chống lại việc làm nhái thương hiệu Penfolds nổi tiếng của họ để bán ở thị trường Trung Quốc, theo Reuters.

    Rượu vang Penfold là loại rượu nổi tiếng và đặt tiền đã bị sao chép và bán ở thị trường Trung Quốc với tên “Ben Fu”. Hồi tháng Hai, Treasury đã đệ đơn kiện một công ty khác của Úc là Rush với cáo buộc ăn cắp bản quyền của họ.

    Hôm thứ Sáu, Tòa án Liên bang Úc đã yêu cầu công ty Rush chấm dứt việc làm này và chỉ trả hơn 375.000 đô la Úc (tương đương 262.000 USD) tiền bồi thường tổn thất cho Treasury.

    Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm sau tuyên bố tăng thuế của Trump

    Hôm thứ Hai, chứng khoán Trung Quốc đã hứng chịu một phiên giao dịch tồi tệ nhất trong hơn hai năm qua, trong khi thị trường chứng khoán Châu Á-Thái Bình Dương lao dốc do lo ngại các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có nguy cơ đổ vỡ, theo Marketwatch.

    Theo đó, chỉ số Shanghai Composite SHCOMP, giảm khoảng 5,6% ở thời điểm đóng cửa giao dịch, đánh dấu mức giảm giá tệ nhất trong một ngày kể từ khi sụt giảm 6,4% vào tháng 2 năm 2016. Chỉ số Shenzhen Composite cũng giảm 7,4%, cũng là mức giảm tồi tệ nhất trong một ngày kể từ tháng 2 năm 2016. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông suy giảm 2,8%.

    Vào Chủ nhật, Tổng thống Donald Trump đã tweet rằng ông sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% trong tuần này vì theo ông Trump, “Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng quá chậm, bởi họ cố gắng đàm phán lại. Không!”.


    Pakistan tố Ấn Độ pháo kích làm ít nhất 2 người thiệt mạng

    Quân đội Ấn Độ đã pháo kích vào địa phận do phía Pakistan quản lý ở Kashmir, làm ít nhất 2 người thiệt mạng, quân đội Pakistan thông báo, theo Aljazeera.

    Vụ pháo kích xảy ra ở khu vực Tatta Pani và Kot Kotera dọc theo biên giới thực tế ngăn cách hai nước ở Kashmir, truyền thông của quân đội Pakistan cho biết trong một tuyên bố vào chiều ngày Chủ nhật.

    Quân đội Pakistan đã nổ súng để đáp trả, tuyên bố cho hay, và các cuộc giao tranh từng đợt diễn ra suốt đêm Chủ Nhật.

    Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói với hãng thông tấn Press Trust của nước này rằng các lực lượng Pakistan đã bắn qua đường ranh giới, nhưng không xác nhận bất kỳ thương vong nào ở khu vực thuộc Kashmir do Ấn Độ quản lý.

    Võ Thái hà tóm lược

    Không có nhận xét nào