Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 5 tháng 5 năm 2019


    WE: Con trai của cựu phó cho Obama cấu kết với Trung Quốc

    Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama và là ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử năm sau, được cho là đã đầu tư vào một cơ sở sản xuất thiết bị giám sát mà Trung Quốc dự kiến mua để theo dõi người dân theo đạo Hồi ở Tân Cương, theo bản tin ngày thứ Bảy (4/5, giờ địa phương) của Washington Examiner (WE).

    Tờ Intercept đưa tin, công ty đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc của Hunter, có tên là Bohai Harvest RST, đã triển khai dự án phát triển ứng dụng di động Face +++. Ứng dụng này được chính phủ Trung Quốc đặt hàng để theo dõi người Duy Ngô Nhĩ, một sắc tốc nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi ở Tân Cương.

    Báo cáo của Intercept đưa ra một ngày sau khi chính quyền Trump lên án mạnh mẽ chính phủ Trung Quốc giam giữ hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung.


    Venezuela: máy bay trực thăng của quân đội rơi, 7 người thiệt mạng


    Một máy bay trực thăng của quân đội Venezuela đã bị rơi gần Caracas vào sáng thứ Bảy, cả 7 người trên máy bay đều thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Venezuela thông báo, theo Reuters.

    Chiếc trực thăng cất cánh từ Caracas với dự định sẽ tới bang Cojedes, nhưng trên đường thì gặp nạn, Bộ Quốc phòng cho biết thêm rằng các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

    Ông Nicolas Maduro đã có mặt tại Cojedes vào thứ Bảy để theo dõi một loạt các cuộc tập trận của quân đội, trong các bài phát biểu trên truyền hình, ông tuyên bố đã nhận thấy sự sẵn sàng của quân đội Venezuela đối với những gì ông gọi là mối đe dọa từ Hoa Kỳ.


    Indonesia đánh chìm tàu nước ngoài khi quan hệ với Bắc Kinh dạn nứt


    Chỉ trong vài giờ, Indonesia đã đánh chìm hàng chục tàu thuyền của nước ngoài được cho là đã vào vùng biển của họ, giáp với khu vực Biển Đông, để đánh bắt cá trái phép, theo bản tin ngày 5/5 của Express.

    51 chiếc tàu và thuyền của nước ngoài đã bị đánh chìm nhằm gửi đi thông điệp cảnh báo tới các quốc gia khác, Nữ Bộ trưởng Thủy sản Indonesia, Susi Pudjiastuti, nói.

    Bà Pudjiastuti tuyên bố việc sử dụng bạo lực là cần thiết để tránh có thêm thiệt hại hơn nữa từ các quy định lỏng lẻo của quốc gia khiến các tàu thuyền nước ngoài có thể ra vào vùng biển của Indonesia đánh bắt cá.

    “Không còn cách nào khác. Đây thực sự là cách làm tối ưu nhất đối với đất nước chúng ta. Nó sẽ làm các quốc gia khác phải kiêng dè”, bà Pudjiastuti nói.

    Indonesia từng nhiều lần phá hủy tàu thuyền nước ngoài mà họ bắt được, nhưng việc này có xu hướng gia tăng khi họ đẩy mạnh yêu sách chủ quyền ở vùng cực Nam của Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố thuộc về Trung Quốc.

    Hai năm trước Indonesia đã đổi tên vùng biển tranh chấp với Trung Quốc thành Biển Bắc Natuna. Đầu năm nay, Indonesia đã đưa ra kế hoạch phát triển ngư trường Natuna nhằm tiến thêm một bước nữa trong việc củng cố chủ quyền của mình trên vùng biển tranh chấp với Trung Quốc.

    Vào cuối năm ngoái Indonesia đã cải tạo lại các tiền đồn trên đảo Natuna để cho phép đồn trú 1000 quân. Chính quyền Trung Quốc không yêu sách chủ quyền với quần đảo Natuna, nhưng năm 2016, Bộ Ngoại giao của nước này đã viện dẫn quyền lịch sử tuyên bố rằng tàu cá Trung Quốc có quyền đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chuỗi đảo.


    Algeria: em trai của cựu tổng thống và hai cựu giám đốc an ninh bị bắt


    Cảnh sát Algeria đã bắt giữ Said Bouteflika, em trai út của cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, và hai cựu giám đốc tình báo, tướng Bachir Athmane Tartag và Mohamed Mediene, nguồn tin an ninh nói với hãng tin Reuters hôm thứ Bảy.

    Reuters cho hay, hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ bắt giữ và cảnh sát chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Hãng tin Ennahar TV cũng đã đưa thông tin về vụ bắt giữ này.

    Ông Said Bouteflika từng làm cố vấn cho cựu Tổng thống Abdelaziz trong hơn mười năm, và được xem là người có quyền lực thứ hai chỉ sau anh trai của mình.

    Cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã phải từ bỏ quyền lực vào tháng trước, sau 20 năm cầm quyền ở Algeria, sau khi không chịu được sức ép từ hàng loạt các cuộc biểu tình của người dân. Người dân Algeria đã trở nên tức giận và các cuộc biểu tình nổ ra khi ông Abdelaziz, 82 tuổi, mặc dù bị đột quỵ và ngồi xe lăn từ năm 2013, tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo.


    Chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran bán dầu cho chợ ‘xám’

    Iran đã huy động tất cả các nguồn lực của mình để bán dầu tại một “chợ xám” ở Đức, truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Amir Hossein Zamaninia cho biết thông tin hôm Chủ nhật, theo Reuters.

    “Chúng tôi đã huy động tất cả các nguồn lực của đất nước và đang bán dầu ở ‘chợ xám'”, hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Zamaninia.

    Ông Zamaninia không đưa ra thông tin chi tiết về ‘chợ xám’ mà ông đề cập, tuy nhiên Iran vẫn được cho là đã bán dầu với mức chiết khấu cao thông qua các công ty tư nhân trong suốt hàng thập kỷ bị cấm vận.

    Hành động này của Iran tương đương với việc chống lại lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Washington hôm 1/5 đã yêu cầu tất cả các thực thể trên thế giới ngừng mua dầu của Iran, nếu không sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào