Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 20 tháng 5 năm 2019

    Tổng thống Trump nói ‘rất hạnh phúc’ với cuộc chiến thương mại

    Tổng thống Donald Trump cho biết ông “rất hạnh phúc” với cuộc chiến thương mại và Trung Quốc sẽ không trở thành siêu cường hàng đầu thế giới dưới thời của ông, theo bản tin ngày thứ Hai của Bloomberg

    “Chúng ta đang nhận được hàng tỉ đô la [từ việc đánh thuế hàng Trung Quốc]”, ông Trump nói với người dẫn chương trình Steve Hilton của Fox News. “Trung Quốc rõ ràng đang không làm tốt như chúng ta”.

    Bloomberg nhận định, từ những phát biểu của Tổng thống Trump có thể thấy ông chưa vội quay lại đàm phán với Bắc Kinh sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại hồi đầu tháng này vì Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc muốn đàm phán lại những điều khoản đã thống nhất trước đó.

    Chính quyền Trump đã trừng phạt Trung Quốc bằng việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với gói 200 tỷ đô hàng nhập khẩu từ quốc gia Đông Á. Bên cạnh đó Washington cũng đã lên kế hoạch tăng thuế đối với lượng hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc và đưa Huawei, công ty công nghệ bị nghi ngờ được Bắc Kinh đỡ đầu, vào danh sách đen hạn chế nhập khẩu.

    Ai Cập: 12 tay súng liên quan tới khủng bố bị tiêu diệt

    Ai Cập cho biết lực lượng an ninh đã tiêu diệt 12 thành viên của một nhóm tay súng có liên quan đến một nhóm Hồi giáo cực đoan từng thực hiện vụ xả súng gây rúng động ở Cairo, chỉ vài giờ sau khi một quả bom bên đường phát nổ khi một chiếc xe buýt du lịch đi ngang gần khu vực Kim tự tháp Giza, làm bị thương ít nhất 17 người, AP đưa tin hôm thứ Hai.

    Bộ Nội vụ Ai cập (IME) cho biết bảy trong số các tay súng đã thiệt mạng trong vụ tấn công khi cảnh sát đột kích nơi ẩn náu của họ ở vùng ngoại ô vào hôm thứ Sáu. Năm người còn lại bị tiêu diệt sau khi nhóm này nổ súng vào cảnh sát đang truy lùng họ ở vùng ngoại ô Cairo.

    IME thông tin thêm rằng thiết bị nổ, vũ khí và đạn dược đã được tìm thấy trong số tài sản của nhóm phiến quân. IME nói rằng các tay súng bị tiêu diệt thuộc nhóm Hasm có liên quan tới tổ chức khủng bố Anh em Hồi giáo.

    Trung Quốc viện trợ hàng chục triệu đô cho Triều Tiên

    Trung Quốc đã viện trợ cho Triều Tiên 1.000 tấn gạo miễn phí trị giá 1,02 triệu đô la Mỹ vào tháng 7 năm ngoái, và 162.007 tấn phân bón miễn phí trị giá 55,03 triệu đô la cho đến tháng 10 năm ngoái, theo thống kê được công bố hôm Chủ nhật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tờ Chosun bản tiếng Anh đưa tin.

    Theo Chosun, các chuyến hàng viện trợ của Trung Quốc hầu hết được thực hiện sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp ông Kim tại Đại Liên vào ngày 7-8/5. Có nhiều suy đoán rằng, trong cuộc gặp, ông Tập đã hứa với ông Kim sẽ có những hỗ trợ lớn về kinh tế cho Triều Tiên.

    Cũng theo tờ báo phiên bản tiếng Anh của Hàn Quốc, lượng phân bón mà Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên vào năm ngoái bằng tổng lượng phân bón mà Bắc Hàn nhập khẩu từ nước ngoài vào năm 2016. Năm 2013, Trung Quốc đã gửi 200.000 tấn phân bón cho Triều Tiên, nhưng năm 2017 Bắc Kinh đã ngừng hỗ trợ khi Bình Nhưỡng chọc giận họ bằng việc tiếp tục các cuộc thử nghiệm tên lửa.

    Sudan: phe dân sự và quân sự đàm phán thất bại nhưng sẽ tiếp tục thảo luận

    Nhóm chuyên gia Sudan, những người lãnh đạo người dân Sudan biểu tình lật đổ chính phủ Omar al-Bashir tháng trước, và đại diện của Hội đồng quân sự đang nắm quyền lãnh đạo đất nước đã không đạt được thỏa thuận chuyển giao quyền lực nhưng đồng ý tiếp tục đàm phán, theo bản tin ngày thứ Chủ nhật của AP.

    Đây là vòng đàm phán mới nhất giữa hai bên được nối lại vào Chủ nhật, sau khi bị ngắt quãng ba ngày. Hai bên sẽ tiếp tục một vòng đàm phán khác vào tối thứ Hai.

    Sau khi hỗ trợ người biểu tình buộc ông al-Bashir từ bỏ quyền lực, quân đội đã tiếp quản quyền lãnh đạo đất nước và nói rằng sẽ sở hữu quyền này trong 3 năm tới, nhưng những người biểu tình yêu cầu quân đội trở về đúng vai trò của mình và trao lại nhà nước cho bên dân sự.

    Mỹ tiếp tục cho tàu chiến thực hiện quyền đi lại trên Biển Đông


    Quân đội Hoa Kỳ thông báo hôm Chủ nhật, một trong những tàu chiến của họ đã đi gần khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền là rạn san hô Hoàng Nham trên Biển Đông. Reuters đánh giá hoạt động của tàu chiến Mỹ có thể chọc tức Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng do nhiều vấn đề.

    “Tàu Preble đi trong vòng 12 hải lý của rạn san hô Hoàng Nham để thách thức các yêu sách hàng hải quá đáng và bảo vệ tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế”, Chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7 cho biết.

    Đây là lần thứ hai Hoa Kỳ có hoạt động quân sự ở Biển Đông trong tháng này. Hoạt động này là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm chống lại điều mà họ cho rằng Bắc Kinh đang ra sức nhằm hạn chế quyền tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào