Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày thứ Năm 9 tháng 5 năm 2019

    Tình báo của Maduro bắt giữ trợ lý thân cận của Guaido

    Tổng thống lâm thời Venezuela, cũng là chủ tịch Quốc hội, Juan Guaido hôm thứ Tư (8/5) nói rằng các nhân viên tình báo đã bắt giữ một cấp phó của ông. Đây là vụ bắt giữ một nghị sĩ đối lập đầu tiên mà chính phủ Maduro thực hiện, kể từ khi ông Guaido kêu gọi các cuộc nổi dậy để tước bỏ quyền lực của một chế độ bị nhiều nước trên thế giới lên án là phi pháp, theo Reuters.

    Reuters cho hay, cơ quan tình báo SEBIN là đơn vị đã bắt giữ ông Edgar Zambrano, phó chủ tịch Quốc hội và được xem là một trợ thủ đắc lực của ông Guaido. Hôm thứ Ba, Hội đồng lập hiến thân Maduro của Venezuela đã thông qua việc tước quyền miễn trừ truy tố của ông Zambrano và sáu nghị sĩ đối lập khác. Phe đối lập tuyên bố không công nhận quyết định này của Hội đồng lập hiến.

    Trước đó Tòa án Tối cao Venezuela đã buộc tội những nhà lập pháp này với các tội danh nổi loạn và phản quốc, và cũng buộc tội ba nghị sĩ đối lập khác với tội danh tương tự vào thứ Tư.

    Phe đối lập nói rằng Maduro đã thao túng tòa án tối cao với toàn những người theo ông ta, trong khi đó chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này đe dọa sẽ áp lệnh trừng phạt đối với tất cả các thành viên của cơ quan này.

    Đại sứ quán Venezuela tại Hoa Kỳ, hiện có trụ sở tại Washington, nói rằng việc giam giữ tùy tiện ông Zambrano là “bất hợp pháp và không thể tha thứ được”.

    “Maduro và đồng phạm là những người [phải] chịu trách nhiệm trực tiếp đối với sự an toàn của ông Zambrano. Nếu ông ấy không được trả tự do ngay lập tức, sẽ có hậu quả”, Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ đưa ra tuyên bố trên Twitter.

    Anh sẽ điều tra kênh truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc


    Cơ quan quản lý truyền thông của Vương quốc Anh (Ofcom) nói rằng họ sẽ điều tra kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc vì có đơn khiếu nại hãng truyền thông này vi phạm sự công bằng và quyền riêng tư của công dân Anh, theo AP.

    Ofcom nói trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đang điều tra Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, thường được biết với tên viết tắt là CCTV, một trong những cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc,.

    Cuộc điều tra này được thực hiện khi một công dân Anh tên là Peter Humphrey khiếu nại CCTV và một đơn vị của kênh này, China Global Television (CGT), phát sóng lời thú tội của ông khi ông bị bắt ở Trung Quốc. Ông Humphrey nói mình đã bị buộc phải nói ra những lời như thế. Ông cho rằng CCTV, cụ thể là CGT-hiện đang là kênh truyền hình miễn phí ở Anh, đã vi phạm các nguyên tắc phát sóng của Vương quốc Anh.

    Humphrey và vợ của ông được nhà sản xuất dược phẩm GlaxoSmithKline thuê để tìm kiếm các vi phạm an ninh, nhưng chính họ đã bị bắt sau khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu điều tra cáo buộc hối lộ tại công ty dược phẩm này.

    Ofcom cam kết sẽ “thực hiện hành đồng thích đáng” nếu cơ quan này xác định được các quy tắc truyền thông mà hãng truyền hình quốc doanh Trung Quốc vi phạm.

    Tổng thống Indonesia: Sẽ xây dựng chính phủ ‘gọn gàng’ hơn trong nhiệm kỳ hai

    Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết hôm thứ Năm, ông đặt mục tiêu xây dựng một chính phủ tinh giản hơn trong nhiệm kỳ thứ hai của mình để hạn chế bớt sự thiếu hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng của đất nước, theo Reuters.

    “Tổ chức của chúng ta càng gọn gàng, chúng ta có thể hoạt động càng hiệu quả hơn”, ông Widodo nói.

    Phát biểu trước hàng trăm nhà lãnh đạo của các địa phương trong một hội nghị tại Jakarta, Tổng thống Widodo cũng kêu gọi họ hạn chế quan liêu.

    Ông Widodo nói rằng các cơ quan chính phủ không đóng góp cho tăng trưởng sẽ bị đóng cửa, và cho biết thêm rằng trong nhiệm kỳ thứ hai, ông sẽ không bị ràng buộc về chuyện tái ứng cử và vì thế sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy sự phát triển.

    Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Widodo đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 17/4 vừa qua. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 22/5.


    Mỹ ‘bật đèn xanh’ cho Hàn hỗ trợ nhân đạo Triều Tiên

    Hoa Kỳ sẽ không “can thiệp” nếu Hàn Quốc quyết định gửi viện trợ lương thực cho Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết quan điểm của chính phủ Mỹ hôm thứ Tư, theo Yonhap.

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Hàn Quốc hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in hôm thứ Ba, Nhà Trắng cho hay.

    Khi được hỏi về quan điểm của Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa cho bắn các tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng: “Quan điểm của chúng tôi đối với Triều Tiên sẽ là tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa. Trọng tâm của chúng tôi là phi hạt nhân hóa [bán đảo Triều Tiên”.

    “Nếu Hàn Quốc thực hiện điều đó, chúng tôi sẽ không can thiệp”, bà Sanders nói về việc Hàn Quốc hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

    Theo một báo cáo gần đây của Chương trình Lương thực và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới, có khoảng 10 triệu người Triều Tiên, tương đương 40% dân số của nước này, đang thiếu đói.


    Giá dầu thế giới tiếp tục giảm


    Giá dầu thế giới đã giảm 1% vào thứ Năm bất chấp những lo ngại về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như sự sụt giảm bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ, theo Reuters.

    Dầu thô Brent giao dịch ở mức 69,72 USD / thùng vào lúc 02:51, ngày 9/5 (giờ GMT), giảm 65 cent, tương đương 0,9%, từ mức thanh toán trước đó. Loại dầu này trước đó đã giảm hơn 1 phần trăm. Còn loại dầu thô WTI của Hoa Kỳ có mức giá 61,52 USD / thùng, giảm 60 cent, tương đương 1%, và trước đó cũng đã giảm hơn 1%.


    Tổng thống Trump gọi tình trạng đang diễn ra ở Venezuela là sự ‘ô nhục’

    Phát biểu tại một cuộc mít tinh trên Bãi biển ở thành phố Panama, bang Florida, hôm thứ Tư, Tổng thống Trump đã đề cập tới cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela và gọi hiện tình ở đất nước Nam Mỹ này là sự “ô nhục”, theo Fox News.

    “Venezuela đã từng là một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới. Và bây giờ người dân ở đó đang phải chịu cảnh sống rất tồi tệ, rất nguy hiểm”, ông Trump nói trước đám đông.

    “Rất nhiều người đang chết và chúng tôi đang làm việc để giải quyết vấn đề này, và chúng tôi đang rất nỗ lực”, ông Trump nói. “Thật không công bằng cho những người dân [Venezuela], những người tuyệt vời, phải chịu cảnh sống như thế”.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào