Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới thứ Tư ngày 22 tháng 5 năm 2019

    Triều Tiên gán mác cựu phó Tổng thống Mỹ có IQ thấp, sau khi Kim Jong Un được gọi là “bạo chúa”

    Triều Tiên đã gán mác cho cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden là “một kẻ ngốc có IQ thấp” sau khi ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một “bạo chúa” trong một bài phát biểu mới đây, theo AP.

    Cơ quan thông tấn của Bình Nhưỡng, KCNA hôm thứ Tư nói rằng, cựu Phó tổng thống Mỹ đã xúc phạm lãnh tụ tối cao của đất nước, và đã thực hiện một “hành động khiêu khích không thể tha thứ có động cơ chính trị nghiêm trọng” chống lại Bắc Hàn. Ông Biden trong một chiến dịch vận động tranh cử ở Philadelphia hôm thứ Bảy đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã kết thân “các nhà độc tài và bạo chúa” như Kim và Tổng thống Nga Putin.

    Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi ông nhận được nhiều chỉ trích từ lưỡng đảng và từ Tổng thống Trump khi cựu phó của Tổng thống Obama tuyên bố Trung Quốc không phải là mối đe dọa của Mỹ.

    Trong hai năm đầu của nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã đạt được những bước tiến mà chính quyền Obama-Biden không làm được trong suốt 8 năm, trong đó có việc thúc ép Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán từ bỏ vũ khí hạt nhân và đưa toàn bố số người Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ trở về nước.

    Hoa Kỳ có thể liệt công ty công nghệ giám sát Trung Quốc vào danh sách đen, sau Huawei

    Chính quyền Hoa Kỳ đang xem xét các biệt pháp trừng phạt giống Huawei đối với công ty giám sát video Hikvision của Trung Quốc, theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông.

    Các hạn chế sẽ giới hạn khả năng của Hikvision nhằm mua công nghệ Hoa Kỳ, và các công ty Mỹ có thể phải được chính phủ phê duyệt cung cấp linh kiện cho công ty Trung Quốc, tờ New York Times đưa tin hôm thứ Ba.

    Hoa Kỳ đã đưa Huawei Technologies vào danh sách đen thương mại vào tuần trước, cấm các công ty Hoa Kỳ hợp tác kinh doanh với nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông, trong một cuộc leo thang lớn trong cuộc chiến thương mại.

    Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei hoạt động trái với an ninh quốc gia, một cáo buộc mà Huawei phủ nhận. Tuy nhiên, tuần này Chính quyền Tổng thống Trump đã cấp cho công ty một giấy phép mua hàng hóa Mỹ cho tới ngày 19/8 để giảm thiểu sự gián đoạn cho khách hàng.

    Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị ứng phó với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ về hệ thống tên lửa S-400 mua từ Nga

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, họ đang chuẩn bị ứng phó với các lệnh trừng phạt tiềm năng của Mỹ về việc Ankara mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, theo Reuters.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đã xảy ra bất hòa trên một số mặt trận, bao gồm cả quyết định của Ankara mua những chiếc S-400, vốn không thể tích hợp vào hệ thống của khối NATO. Washington nói rằng có thể có rủi ro cho vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chế tạo máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35. Thiết bị có thể bị gây hại bởi S-400. Washington cảnh báo rằng, Ankara phải đối mặt với các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

    Phát biểu với các phóng viên vào cuối ngày thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar nói Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành trách nhiệm của mình trong dự án F-35 và dự kiến chương trình sẽ tiếp tục như kế hoạch, và ông nói rằng việc mua S-400 chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ và không có mối đe dọa nào.


    Cựu quan chức ĐCSTQ, kiêm chủ tịch hãng rượu xa xỉ bị truy tố vì hối lộ


    Trung Quốc sẽ truy tố cựu phó bí thư đảng ủy và chủ tịch của nhà sản xuất rượu đắt tiền Kweichow Moutai, cơ quan chống tham nhũng đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư, theo Reuters.

    Yuan Renguo, cựu quan chức của một công ty rượu niêm yết lớn nhất thế giới, với vốn hóa thị trường là 1,12 nghìn tỷ nhân dân tệ (162.3 tỉ đô la) đã bị khai trừ khỏi đảng và bị xóa khỏi tất cả những bài đăng tải, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết trên trang web của họ. Kể từ khi nhậm chức hơn 5 năm về trước, Chủ tịch Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng ở tất cả các cấp của đảng cầm quyền cho tới khi nào không thể tham nhũng và không thể tưởng tượng được đối với các quan chức.

    Moutai là công ty bán Feitian 53 baijiu với giá gần 250 đô la mỗi chai, và thường được phục vụ trong các bữa tiệc trang trọng và các bữa tối kinh doanh. Thương hiệu này có mối quan hệ chặt chẽ với chính trị và văn hóa Trung Quốc, từng được ca ngợi là giúp Hồng quân sống sót sau trận Vạn lý Trường chinh những năm 1930.

    Trung Quốc kêu gọi công chúng yêu nước và chống Mỹ

    Trung Quốc đang khuấy động tình cảm dân tộc giữa các công dân của họ khi cuộc chiến thương mại với Washington leo thang hơn nữa, một chiếcn lược đầy rủi ro có thể giúp đoàn kết đất nước hoặc vượt ngoài tầm kiểm soát, theo Nikkei.

    Kể từ thứ Năm, đài truyền hình trung ương nhà nước Trung Quốc đã lập trình một chương trình phát sóng định kỳ một bộ phim chiến tranh Triều Tiên. Sự thay đổi này được cho là do có yêu cầu cụ thể từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trung Quốc đã cử các lực lượng của họ tới Bán đảo Triều Tiên trong cuộc chiến để hỗ trợ Triều Tiên chống lại người Mỹ.

    Khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chuẩn bị kỷ niệm 70 năm vào tháng 10, ĐCSTQ và chính phủ đã kêu gọi các đài truyền hình và đại phát thanh phát sóng quốc ca vào lúc 7 giờ sáng mỗi ngày.

    Võ Thái hà tóm lược

    Không có nhận xét nào