Header Ads

  • Breaking News

    Quân Báo Mỹ: Trung Quốc chuẩn bị kế hoạch chiếm Đài Loan

    WASHINGTON, D.C. (NV) – Cơ quan Quân Báo Mỹ (Defense Intelligence Agency DIA) trong bản báo cáo thường niên tới Quốc Hội Mỹ hồi đầu tháng này cho hay Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch tấn công đánh chiếm Đài Loan, và cùng lúc ngăn chặn không cho quốc gia khác đến cứu viện đảo quốc này.
    Quân đội Đài Loan tập trận. (Hình: Mandy Cheng/AFP/Getty Images)

    Trong bản báo cáo dày 136 trang, có tên “Diễn Biến Quân Sự và An Ninh Liên Hệ Trung Quốc 2019 – Military and Security Developments Involving the People’s Republic of China 2019,” được công bố hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, cơ quan DIA đã đưa ra một số biện pháp quân sự phía Trung Quốc có thể thực hiện nhắm vào Đài Loan.

    Những tình huống này gồm cả việc phong tỏa đảo Đài Loan, tiếp theo đó là nhiều đợt hỏa tiễn tàn phá các khu vực quan trọng và chiếm đóng các đảo xa bờ như Kim Môn (Kinmen/Quemoy) và Mã Tổ (Matsu).

    Bản tin của tờ South China Morning Post (SCMP) nói rằng báo cáo của Ngũ Giác Đài cho biết Trung Quốc cũng có thể dùng oanh tạc cơ và hỏa tiễn để phá hủy các căn cứ quân sự và hệ thống liên lạc, trong khi đổ bộ vào khu vực phía Bắc hoặc Nam của bờ biển phía Tây Đài Loan.

    Bản báo cáo cũng nói rằng sức mạnh quân sự của Đài Loan tiếp tục sút giảm trong khi Trung Quốc nhanh chóng canh tân quân đội. Ngoài khó khăn về tuyển mộ đủ quân số, Đài Loan “cũng gặp nhiều thử thách về trang bị và mức độ sẵn sàng tác chiến,” theo bản báo cáo.

    Phân tích gia quân sự Collin Koh, thuộc trường đại học Nanyang Technological University ở Singapore, nói rằng hành quân đổ bộ như nêu lên trong bản báo cáo của DIA khó xảy ra vì hiện nay Trung Quốc không đủ số lượng tàu bè cần thiết để đổ quân và cũng chưa thể phối hợp nhịp nhàng các quân chủng.

    Ông Timothy Health, một phân tích gia cao cấp về quốc phòng tại cơ quan nghiên cứu Rand, cũng đồng ý với nhận định này, nói rằng việc không đủ tàu bè chuyển quân vẫn còn là một khó khăn lớn cho bất cứ kế hoạch nào của Bắc Kinh nhằm tiến đánh Đài Loan. (V.Giang)
     
    (nguoi-viet.com)

    Không có nhận xét nào