Header Ads

  • Breaking News

    Thương chiến leo thang: Mỹ vừa tăng thuế được vài phút, TQ lập tức ra thông cáo cứng rắn

    Đại diện của Trung Quốc đã rời khỏi cuộc đàm phán sau chưa đầy 90 phút gặp gỡ, ngắn hơn nhiều so với các phiên đàm phán dài hơi thông thường.
    Mỹ vừa tăng thuế được vài phút, TQ lập tức ra thông cáo cứng rắn

    AP đưa tin, hôm nay, 10/5, Mỹ đã chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc mặc dù cuộc đàm phán thương mại của hai bên vẫn đang diễn ra.

    Trung Quốc gần như ngay lập tức ra thông cáo, cam kết thực thi các "biện pháp cần thiết" nhằm đối phó với quyết định tăng thuế của Mỹ đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 25%, tái khẳng định lập trường cứng rắn của mình trong cuộc chiến thương mại.

    "Trung Quốc rất tiếc khi Mỹ quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ", Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ra thông cáo chỉ vài phút sau khi quyết định tăng thuế của Washington có hiệu lực, "Chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài tiến hành các biện pháp đối phó cần thiết".

    Thông cáo của Trung Quốc không nêu rõ các bước đi mà nước này sẽ thực hiện sau khi Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi đầu tuần này.

    "Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng thông qua hợp tác và đàm phán với nỗ lực chung từ hai phía", thông cáo của Trung Quốc nêu rõ.

    Trước đó, người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc đã nêu rõ quan điểm phản đối của Trung Quốc đối với động thái tăng thuế đơn phương và khẳng định: "Trung Quốc đã có sự chuẩn bị tốt, có quyết tâm và có khả năng bảo vệ quyền, cũng như lợi ích hợp pháp của mình".

    SCMP nhận định: Động thái tăng thuế của phía Mỹ từ 10/5 đánh đấu tình trạng leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nhiều khả năng sẽ gây tác động kinh tế tới các nhà xuất khẩu, lẫn nhập khẩu từ hai nước.

    Các nhà nhập khẩu Mỹ giờ phải đối mặt với chi phí mua vào cao hơn, các nhà sản xuất Mỹ ở Trung Quốc thì đối mặt với những thách thức trong việc đưa hàng hóa của mình về thị trường quê nhà, trong khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải trả thêm 15% thuế đối với số hàng hóa xuất sang thị trường Mỹ.

    Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hiện đang có mặt ở Washington để tham gia vòng đàm phán thứ 11 giữa hai bên nhằm khép lại cuộc chiến thương mại kéo dài. Phiên đàm phán đầu tiên bắt đầu vào 17h00 (giờ địa phương) ngày 9/5 nhưng ông Lưu đã rời khỏi đó vào 18h25, tức là thời lượng ngắn hơn nhiều so với các phiên đàm phán dài hơi thông thường.

    Hoạt động đàm phán sẽ được nối lại vào sáng 10/5 tại Washington (tối 10/5 theo giờ Hà Nội) nhưng quyết định tăng thuế vẫn được phía Mỹ áp dụng như dự kiến.

    Các mức thuế nhập khẩu mới sẽ áp dụng lên các mặt hàng rời cảng Trung Quốc kể từ ngày 10/5. Điều đó có nghĩa là số hàng hóa đã được vận chuyển trước thời điểm này và hiện đang trên đường cập cảng Mỹ thì sẽ được đánh thuế thấp hơn, ở mức trước đó.

    Theo đường biển, hàng hóa từ Trung Quốc sẽ mất 3 ngày để di chuyển qua Thái Bình Dương. Như vậy, các nhà đàm phán sẽ có thêm 1 khoảng thời gian để đạt được một thỏa thuận khả dĩ trước khi quyết định tăng thuế của Washington chính thức tác động. 
     
    Thi Anh  

    (soha.vn)

    Không có nhận xét nào