Header Ads

  • Breaking News

    Ân Xá Quốc Tế: Thái Lan cần điều tra vai trò của CS trong vụ bắt cóc blogger Trương Duy Nhất

    Ân Xá Quốc Tế (AI) hôm 21/6 yêu cầu giới chức Thái Lan phải tiến hành điều tra vai trò của cảnh sát Thái trong vụ blogger Trương Duy Nhất bị bắt cóc hôm 26/1 tại Bangkok, 1 ngày sau khi ông đến xin quy chế tị nạn tại văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

    Blogger Trương Duy Nhất
    Vụ mất tích đột ngột của blogger Trương Duy Nhất vào lúc đó đã đặt ra những nghi vấn về khả năng ông bị bắt cóc.

    Ngày 25/3, Bộ Công an cho biết glogger này bị bắt hôm 28/1 và bị giam giữ ở Hà Nội.

    Ân Xá Quốc Tế cho biết cơ quan này đã có được những tài liệu đặt ra những câu hỏi về sự liên quan của cảnh sát Thái Lan trong việc blogger bị bắt cóc.

    Theo các thông tin mà Ân Xá Quốc Tế có được, 4 cảnh sát Thái đã chặn blogger Trương Duy Nhất tại một tiệm kem trên tầng 2 ở trung tâm mua bán Future Park, ngoại thành Bangkok, vào khoảng 5:30 chiều ngày 26/1. Sau đó những cảnh sát này đã đưa blogger đến một tiệm ăn và ở đó khoảng 2 giờ. Khoảng sau 8 giờ tối, họ lái xe đưa blogger ra một chỗ xa và trao ông cho một nhóm cảnh sát Việt nam. Những người Việt Nam này đã ép ông Nhất vào một chiếc xe và lái đi.

    Theo Ân Xá Quốc Tế, những sự việc liên quan đến trường hợp mất tích của blogger Trương Duy Nhất cho thấy một khả năng trao đổi giữa Thái Lan và Việt Nam.

    “Vụ bắt cóc Nhất dường như là một phần trong xu hướng gây quan ngại sâu sắc trong khu vực liên quan đến việc cưỡng bức trao trả sai pháp luật những người tị nạn và những người đang xin quy chế tị nạn”, ông Nicholas Bequelin, Giám đốc khu vực Đông và Đông Nam Á của Ân Xá Quốc Tế cho biết.

    Sau khi blogger Trương Duy Nhất được trao cho Việt Nam vào tháng 1, vài tháng sau, Việt nam bắt giữ 3 người bất đồng chính kiến của Thái Lan. 3 người này bị Việt Nam bắt giữ trên biên giới Việt Nam – Lào vào đầu năm 2019 và sau đó được trao trả cho Thái Lan vào tháng 5, 2019, theo Ân Xá Quốc Tế.

    Blogger Trương Duy Nhất là người đã từng có nhiều bài viết chỉ trích chính phủ. Ông bị bắt năm 2013, và vào năm 2014 bị kết án 2 năm tù với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

    Sau khi ra tù vào năm 2015, ông tham gia viết blog cho Đài Á Châu Tự Do.

    Ngày 10/6/2019, Công an Việt Nam cho biết quyết định truy tố blogger Trương Duy Nhất về tội “Lạm dụng, chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điều 355 Bộ Luật hình sự.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào