Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Kinh loan tin dân Hồng Kông ‘biểu tình chống Mỹ,’ thế giới ngạc nhiên

    Trong khi cả thế giới chăm chú nhìn về diễn biến ở Hồng Kông trong tuần qua, phần lớn trong số 1.4 tỉ người Trung Quốc ở lục địa, ngay bên kia biên giới, thì lại hầu như không hay biết gì cả.

    Người dân Hồng Kông biểu tình trước nghị viện hôm Thứ Hai. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)
    Bản tin của Bloomberg News hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, nói rằng trong lúc hàng triệu người xuống đường ở Hồng Kông để phản đối dự luật dẫn độ, một cuộc chiến khác cũng âm thầm diễn ra dọc theo ‘tường lửa’ của Bắc Kinh.

    Các hình ảnh và tin tức về cuộc biểu tình đông đảo người tham dự nhất kể từ khi Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc đã bị xóa sạch khỏi mạng internet tại quốc gia này. Trong khi đó, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đồng loạt đưa tin, bài viết nhằm hướng dẫn dư luận rằng đây là do sự thúc đẩy của chính quyền Mỹ.

    Bloomberg News cho biết trên trang mạng xã hội Weibo, các bản post bày tỏ sự ủng hộ dành cho người biểu tình ở Hồng Kông đều đã bị gỡ xuống, kể từ khi có các cuộc biểu tình phản đối cuối tuần trước đây, chỉ để lại các bài xã luận có nội dung hằn học nhắm vào đề tài “can dự quốc tế” vào nội tình Trung Quốc.

    Những người sử dụng WeChat bên ngoài lục địa vẫn có thể chia sẻ hình ảnh và phát biểu về cuộc biểu tình trên trang này, những người bên trong ‘tường lửa’ internet ở Trung Quốc thì không nhìn thấy gì.

    Nếu có ai đánh chữ “Hong Kong” vào trang truy cập Baidu, cũng sẽ không thấy tin tức gì về các cuộc xuống đường vĩ đại vừa qua. Giới kiểm duyệt nhà nước Trung Quốc cũng để ý đến bài hát “Do You Hear The People Sing”, từ vở nhạc kịch “Les Miserables”, và được người biểu tình coi như nhạc hiệu của họ, đã bị xóa khỏi dịch vụ streaming QQ Music của Tencent.

    Tờ China Daily, viết bằng tiếng Anh, hôm Thứ Hai loan tin trên Twitter rằng các bậc phụ huynh ở Hồng Kông “đã kéo xuống đường hôm Chủ Nhật để kêu gọi các chính trị gia Mỹ đừng can dự vào luật dẫn độ nơi này”, một điều khiến những người theo dõi tình hình Hồng Kông ở bên ngoài Trung Quốc phải ngỡ ngàng.

    Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, ấn bản tiếng Anh của tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, đăng các bài xã luận chỉ trích điều gọi là “can dự của Mỹ”.

    Hôm Thứ Hai, tờ báo còn đi xa hơn nữa, qua bài viết liên kết các cuộc biểu tình ở Hồng Kông với cuộc thương chiến Mỹ-Trung hiện nay.

    (Người Việt) 

    Không có nhận xét nào