Header Ads

  • Breaking News

    FB sắp tung ra đồng tiền ảo Libra vì "mục tiêu cao cả"?

    Hãng Facebook tiết lộ hôm 18/6/2019 kế hoạch ra mắt một loại tiền điện ảo có tên gọi là Libra, diễn tiến mới nhất trong nỗ lực mở rộng ngoài mạng xã hội và chuyển sang thương mại điện tử và thanh toán toàn cầu, theo hãng Reuters hôm thứ Ba.

    Tỷ phú Mark Zuckerberg đang có nhiều bước đi táo bạo trong kinh doanh trên toàn cầu của Facebook
    Theo các tài liệu tiếp thị và các cuộc phỏng vấn với các giám đốc điều hành, Facebook đã liên kết với 28 đối tác trong một thực thể có trụ sở tại Geneva, được gọi là Hiệp hội Libra, cơ quan sẽ điều hành đồng tiền kỹ thuật số mới mà theo dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2020.

    Facebook cũng lập ra một công ty con có tên gọi là Calibra, cung cấp ví tiền điện tử hay ví kỹ thuật số để tiết kiệm, gửi và chi tiêu đồng Libras, vẫn theo hãng tin Anh. Calibra sẽ được kết nối với các nền tảng nhắn tin Facebook và Messenger và WhatsApp, vốn có hơn một tỷ người dùng theo Facebook.

    Công ty Menlo Park, có trụ sở tại California, Mỹ có kỳ vọng lớn đối với đồng Libra, nhưng những lo ngại về quyền riêng tư của người tiêu dùng hoặc các rào cản pháp lý có thể gây ra những rào trở ngại đáng kể.

    Facebook hy vọng sẽ không chỉ tạo thêm sức mạnh cho các giao dịch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu mà còn cung cấp cho người tiêu dùng không thông qua ngân hàng quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính lần đầu tiên.

    Cái tên "Libra" hay "Thiên Bình" được lấy cảm hứng từ phép cân trọng lượng La Mã, một dấu hiệu trong khoa chiêm tinh học phương Tây mang nghĩa công lý, và trong tiếng Pháp còn có nghĩa là tự do, David Marcus, cựu giám đốc PayPal, người đứng đầu dự án của Facebook cho biết.

    "Tự do, công lý và tiền bạc, đó chính xác là những gì chúng tôi đang cố gắng làm ở đây", ông nói.

    Cổ phiếu Facebook có giao dịch tích cực nhất trên các sàn chứng khoán của Hoa Kỳ, tăng 2,6% lên 194 đôla.

    Dường như Facebook đang đặt cược vào đồng tiền ảo mới
    'Đặt cược'

    Facebook dường như cũng đang đặt cược rằng họ có thể thu được doanh thu từ các dịch vụ nhắn tin của mình thông qua các giao dịch và thanh toán, điều đã xảy ra trên các ứng dụng xã hội ở Trung Quốc như WeChat.

    Thông báo về đồng Libra được đưa ra khi Facebook vật lộn với phản ứng dữ dội của công chúng do một loạt vụ bê bối và có thể gặp phải sự phản đối từ những người ủng hộ quyền riêng tư, nhóm người tiêu dùng, nhà quản lý và nhà lập pháp, theo Reuters hôm thứ Ba.

    Còn theo Rory Cellan-Jones, phóng viên công nghệ của BBC thì Facebook có lẽ đã nhận thức được các vấn đề về uy tín mà hãng này phải đối mặt do đó dường như rất muốn nhấn mạnh Libra là một liên minh toàn cầu, trong đó hãng này chỉ là "một chủ thể hay người chơi nhỏ".

    "Những người hoài nghi nhớ lại Facebook đã đưa ra chương trình truy cập Internet toàn cầu của mình, Internet.org, như một liên minh quốc tế tương tự.

    "Sau đó, nó trở thành dịch vụ Free Basics gây tranh cãi, bị tố cáo ở Ấn Độ là một phương tiện chỉ được thiết kế để thúc đẩy lợi ích của Facebook.

    "Kể từ đó, các đối tác liên minh khác dường như đã tan chảy."

    Vẫn theo phóng viên của chúng tôi, thông qua công ty con Calibra, gã khổng lồ về mạng xã hội cuối cùng có thể tìm cách cung cấp cho người dùng các dịch vụ tài chính bổ sung.

    "Thế nhưng giải thưởng thực sự chỉ đơn giản là khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho Facebook hoặc WhatsApp để họ có thể được phục vụ nhiều quảng cáo hơn," Cellan-Jones nhận định.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào