Header Ads

  • Breaking News

    Hồng Kông hoãn tranh luận dự luật dẫn độ

    Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, trong động thái mới nhất nhằm thể hiện sự phản đối nhằm vào đề xuất sửa đổi Điều lệ Tương trợ pháp lý về tội phạm bị truy nã và các sự vụ hình sự, người biểu tình đã "cắm trại" qua đêm ở khu vực công viên Tamar và bắt đầu ngăn các luồng phương tiện giao thông tiếp cận khu vực văn phòng của Hội đồng lập pháp Hồng Kông (LegCo) từ sáng nay, 12/6.

    Bất chấp mưa lớn, lượng người biểu tình đông đảo lên đến hàng chục nghìn vẫn tập trung ở các tuyến đường chính xung quanh tòa nhà của LegCo (Ảnh: CNN)

    Theo kế hoạch, hôm nay cơ quan lập pháp Hồng Kông sẽ tiến hành phiên thảo luận về dự luật cho phép dẫn độ tội phạm bị truy nã đến bất kỳ khu vực tài phán nào mà đặc khu chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

    Tuy nhiên, phiên họp của LegCo - dự kiến diễn ra lúc 11h sáng - đã phải hoãn lại do tòa nhà của cơ quan này đã bị hàng chục nghìn người biểu tình vây chặt. Hiện chưa có thông tin về thời gian mới để tổ chức phiên thảo luận dự luật.

    Người phát ngôn chính quyền Hồng Kông ông Matthew Cheung đã có bài phát biểu trên truyền hình kêu gọi người biểu tình giải tán, và nêu ý kiến ủng hộ dự luật dẫn độ.

    "Hội đồng lập pháp có kế hoạch bắt đầu phiên tranh luận về dự luật dẫn độ lúc 11h sáng nay, nhưng do bên ngoài tòa nhà Hội đồng đã bị đám đông phong tỏa, Chủ tịch Hội đồng cho biết phiên họp sẽ được hoãn lại và tổ chức sau. Ngay lúc này, nhiều tuyến giao thông quan trọng ở khu Admiralty đang bị phong tỏa, gây ra những vấn đề nghiêm trọng," ông Cheung nói.

    Ông Cheung kêu gọi người biểu tình di chuyển lên các vỉa hè và cho phép các phương tiện giao thông hoạt động bình thường trở lại, đồng thời giữ thái độ ôn hòa và không vi phạm luật pháp.

    "Chính quyền Đặc khu Hồng Kông muốn nhấn mạnh rằng dự luật dẫn độ chỉ nhằm vào những tội phạm truy nã bị kết án ở những tội trạng nghiêm trọng, chứ không phải nhằm vào quần chúng phổ thông tuân thủ luật pháp."

    Một số nhà lập pháp ủng hộ dự luật được cho là đã có mặt ở tòa nhà của Hội đồng. Các nguồn tin của SCMP trước đó cho hay, chủ tịch LegCo Leung Kwan Yuen chưa xuất hiện tại đây.

    Phát biểu sáng nay, nghị sĩ đảng Dân chủ Hồng Kông Wu Chi-wai lên tiếng kêu gọi Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) tạm hoãn lộ trình thông qua dự luật trên. Ông cảnh báo rằng người biểu tình có thể sẽ leo thang hơn nữa những hành động chống đối nếu chính quyền Đặc khu không có phản hồi.

    "Sẽ ngày càng có nhiều người Hồng Kông sẵn sàng trả bất cứ giá nào để ngăn chặn dự luật," Wu nói.

    Một thành viên khác của đảng Dân chủ, ông James To đã kêu gọi chủ tịch LegCo ra quyết định hủy bỏ buổi tranh luận về đề xuất sử đổi điều lệ dẫn độ.

    "Chủ tịch [Hội đồng lập pháp] là một lãnh đạo chính trị ở Hồng Kông, nhưng không nhiều người coi ông ấy như thế," ông To nói. "Ông ấy nên cố gắng có lập trường chính trị để giúp Hồng Kông vượt qua những nguy hiểm."
     
    (soha.vn)

    Không có nhận xét nào