Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 16 tháng 6 năm 2019



    VNTB - Tranh luận với Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Không thể kêu gọi NHÂN DÂN “cộng khổ” được, vì không có lý do chính đáng! Thành ngữ “đồng cam cộng khổ” miêu tả một tình trạng đoàn kết gắn bó, thống nhất giữa hai người trở lên. Ít thì đôi bạn, đôi vợ chồng, nhiều hơn thì 1 tổ chức, một đảng phái, một cộng đồng có tình cảm mật thiết… Ông Phúc rất thích nói thơ, nói chữ nhưng thường ngộ nhận sai lầm. Vốn là thành ngữ cổ chữ chữ nho, có hai vế đối nhau gọi là tiểu đối, kiểu song hành: ĐỒNG CAM và CỘNG KHỔ.


    Hãy đọc lời ai điếu cho cả dân tộc (RFABLOG) - Tin em Maria Nguyễn Hải Giang chết bởi căn bệnh ung thư xương quái ác đã làm cộng đồng hết sức xúc động. Nhiều lời ai điếu, khóc thương em được tỏ bày với những sự thương cảm và đau đớn tràn ngập mạng xã hội. Đau đớn cho em, một cô gái 16 tuổi, bằng tuổi con gái tôi. Cháu đang ở độ tuổi như một nụ hoa mới nở, trinh trắng, vô tư, hồn nhiên đầy lòng sốt mến và thánh thiện đã phải chịu đớn đau vì căn bệnh oan nghiệt.


    VNTB- EU kêu gọi cấm vận quan chức TQ, khi nào đến lượt VN? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Khác nhiều với thái độ và hành động xuê xoa trước đây, EU (Liên minh châu Âu) đang có những động thái cứng rắn chưa từng có đối với những quốc gia còn lại trên thế giới nằm trong chế độ cộng sản. EU kêu gọi cấm vận quan chức TQ, dừng xuất khẩu công nghệ tới TQ.


    VNTB - Dùng ‘ông kẹ tham nhũng’ để hù dọa và nền báo chí khát khao tự do ở Việt Nam (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Thực hiện chủ trương chống tiêu cực gian lận thương mại của lãnh đạo tòa án, kính mời anh tham gia cộng tác với cơ quan báo chí của tòa án…”. Có một nền báo chí ‘ký sinh’… Nhà báo C.M.T kể rằng vào chiều hôm 14-6, ông nhận cuộc điện thoại di động từ số máy 0911341534 của một người tự xưng là ‘báo tòa án ở Hà Nội’ (người này phát âm là “Hà Lội”), nói rằng thực hiện chủ trương phòng chống tiêu cực gian lận thương mại của Nhà nước, báo tòa án có mở chuyên trang về ‘phòng chống tiêu cực’, và muốn được doanh nghiệp tham gia ủng hộ quảng cáo nhân ngày lễ lớn Nhà báo Việt Nam… (lược thuật từ thoại được ghi âm).


    Môi trường làm ăn ở Việt Nam đầy bất trắc (BoxitVN) - Thảo Vy - Được phép đưa tin liên tục về cuộc biểu tình tại Hong Kong, song những diễn biến biểu tình ở Đài Loan liên quan đến Việt Nam thì báo chí trong nước lại im lặng. Tiến trình tố tụng xuyên quốc gia đã bắt đầu. Sáng ngày 11-6-2019, khoảng 60 người Việt Nam đã tập trung trước Tòa án thành phố Đài Bắc, Đài Loan để họp ...


    Chốt, chặn, chạy: Cuộc chơi quyền lực của Nữ Chủ Kim Ngân? (RFABLOG) - Kỳ họp thứ 7 của Quốc Hội đảng cử dân bầu tiêu tốn một tỉ đồng mỗi ngày diễn ra khá sôi động, ấn tượng với nhiều phát biểu, đề xuất trái tai, hạ cấp đến mức không nên nghe sau bữa ăn như: Thu phí chia tay mỗi khi xuất cảnh, nghĩ lễ ngày quốc tế thiếu nhi, không tăng tuổi nghĩ hưu phụ nữ thiệt thòi, khởi tố làm giả xăng dầu phải bắt quả tang, cần có ngày đàn ông VN, kêu gọi dư luận lên án Ngọc Trinh…..


    Đừng để nhân dân phải xuống đường cứu Quốc hội lần thứ 3 (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Tôi đã được chứng kiến Nhân dân cứu Quốc hội 2 lần rồi. 1. LẦN THỨ NHẤT Vào năm 2010. Năm đó QH máu làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam lắm. Từ Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đến nhiều ĐBQH đăng đàn diễn thuyết hùng hồn phát sợ. Nào là, không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam, sao hoàn thành CNH- HĐH vào năm 2020? Nào, tôi ra nước ngoài thấy người dân đi chợ, trẻ em đi học với tàu cao ...


    VN: Liệu Đại hội Đảng 13 sẽ có khác biệt? (BBC) - Ý kiến và dự phóng của nhà nghiên cứu chính sách công từ Việt Nam về Đại hội 13 của ĐCSVN tới đây.


    Một người chết ở đồn công an sau khi đến tự thú (RFA) - Cơ quan công an thông báo với gia đình rằng ông Thắng đã tử vong trong quá trình hỏi cung. Hình thức tự tử được công an cho gia đình biết là dùng dây điện bình đun nước gí vào ổ cắm điện tại phòng hỏi cung, sau đó gí vào tay và ngực.


    Sĩ quan biên phòng Long An nổ súng gây thương tích rồi tự sát (VOA) - Nghi phạm được xác định danh tính là Thiếu úy Tạ Quang Đạt. Người này được nói là đã bất ngờ lấy súng AK bắn vào ba cán bộ ở đồn biên phòng Bình Hiệp tại biên giới với Campuchia trong khi đang làm nhiệm vụ.


    Vì sao không chấp thuận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2? (RFA) - Quốc hội Việt Nam hôm 14/6/2019 đã thông qua luật Giáo dục sửa đổi, với nhiều nội dung được điều chỉnh… tuy nhiên, đề xuất quy định tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai không được chấp nhận. Các chuyên gia ngôn ngữ, giáo dục, sinh viên nói gì về việc này?


    Biện hộ cho BS Hoàng Công Lương TÔI CHƯA TIN 3 điều (BoxitVN) - GS Nguyễn Ngọc Lanh - Nhà giáo Nhân Dân. Nguyên cán bộ giảng dạy ĐH Y Hà Nội. Trước hết, tôi chưa tin Viện Kiểm sát tỉnh Hòa Bình có đủ chứng cứ xác đáng để buộc BS Hoàng Công Lương vào tội Vô ý làm chết người. Xin mọi người hãy đọc tóm tắt cáo trạng ở tòa sơ thẩm và phúc thẩm với những chứng cứ (kết tội BS Lương) đã từng bị bác bỏ. Nay, chẳng thêm chứng cứ nào mới. Xin Nhắc nhở - Nguyên tắc Suy ...


    Quỹ bình ổn giá xăng dầu: giữ hay bỏ? (RFA) - Theo thông tin của Bộ Tài chính về tình hình thu, chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong quý I/2019 thì hiện quỹ đã âm hơn 620 tỷ đồng.


    Thu phí không dừng tại trạm BOT: cần sớm thực hiện và phải đồng bộ (RFA) - Việc thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT được nhắc đến thường xuyên thời gian gần đây. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 10/6 vừa qua có yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng. Đây cũng được xem là giải pháp minh bạch trong công tác thu phí tại các trạm BOT.


    Thu phí “chia tay”: xóa sạch quan liêu? (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Hãy ứng xử với công dân trên tư cách một chính thể bảo đảm những lợi quyền tốt nhất mà luật đã quy định thay vì tìm cách để bòn vét những cắc bạc trong người họ. Bởi như thế, thì đó chỉ thể hiện cho một hiện trạng quan liêu hóa, hành chính hóa trong tình cảm người Việt xa quê. Và như thế, “phí chia tay” lại tiếp tục gia tăng khả năng “chia tay” vĩnh viễn với bộ máy nhà nước ở mỗi người Việt ...


    Biển Đông: Trung Quốc thanh minh về vụ đâm chìm tàu cá Philippines (RFI) -
    Trước thái độ càng lúc càng phẫn nộ của công luận Philippines, Trung Quốc đã phải lên tiếng thanh minh về vụ tàu cá của họ đâm chìm tàu cá Philippines ở khu vực Bãi Cỏ Rong gần Trường Sa (Biển Đông) rồi bỏ chạy. Ngày 14/06/2019, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã xác nhận rằng tàu Trung Quốc quả thực là đã đâm vào một tàu đánh cá của Philippines hôm 09/06 vừa qua, nhưng phủ nhận cáo buộc rằng đó là một hành vi « đâm rồi bỏ chạy ».


    TQ nói không đâm tàu cá Philippines rồi bỏ chạy, Duterte vẫn im tiếng (VOA) - Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Philippines rằng một tàu cá Trung Quốc đã bỏ mặc 22 người Philippines sau khi đâm chìm tàu của họ ở Biển Đông, trong khi áp lực gia tăng đối với Tổng thống Rodrigo Duterte để đưa ra giọng điệu cứng rắn hơn.


    Đảng Cộng sản Philippines kêu gọi chống lại sự hiện diện của Tuần duyên Hoa Kỳ ở Biển Đông (RFA) - Đảng Cộng sản Philippines (CPP) hôm 13/6 kêu gọi người dân Philippines chống lại kế hoạch của Tuần duyên Hoa Kỳ triển khai tàu tuần duyên đến Biển Đông và gọi đây là việc can thiệp trực tiếp về quân sự vào vấn đề nội bộ của Philippines.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Iran nhắc lại tối hậu thư thỏa thuận hạt nhân giữa căng thẳng với Mỹ (VOA) - Iran sẽ tiếp tục giảm bớt việc tuân thủ một hiệp ước hạt nhân trừ phi các nước kí kết khác cho thấy những “tín hiệu tích cực,” tổng thống Iran nói vào ngày thứ Bảy giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang vì các cuộc tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở khu vực Vùng Vịnh.


    Tầu dầu bị tấn công: Trump dẫn video của Lầu Năm Góc để tố cáo Iran (RFI) - Tiếp theo các giới chức Hoa Kỳ, đến lượt tổng thống Trump hôm qua, 14/06/2019, cáo buộc chính quyền Teheran đứng sau vụ hai tầu chở dầu bị tấn công tại vùng Vịnh. Dựa trên một đoạn video được bộ Quốc Phòng Mỹ công bố hôm trước, đích thân tổng thống Mỹ khẳng định Teheran là thủ phạm.


    Tổng thống Mỹ ‘khoe’ máy bay F-35 với Tổng thống Ba Lan (VOA) - Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ba Lan cùng hai phu nhân ngay sau cuộc họp hôm 13/6 đã ra sân để xem chiến đấu cơ F-35 bay qua bầu trời Tòa Bạch Ốc.


    Mỹ lên án chuyến đi Tân Cương của người phụ trách chống khủng bố LHQ (RFI) - Ngay sau khi Liên Hiệp Quốc thông báo đã cử phó tổng thư ký đặc trách khủng bố đến vùng Tân Cương (Trung Quốc) trong tuần, chính quyền Mỹ vào hôm qua 14/06/2019 lên tiếng phản đối. Theo Washington, chuyến đi có thể bị sử dụng để hợp thức hóa các đàn áp của Bắc Kinh nhắm vào các cộng đồng Hồi Giáo tại khu tự trị này.


    Trump đổi lập trường, nói ‘tất nhiên’ sẽ báo cáo việc nước ngoài can thiệp bầu cử (VOA) - Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với đài ABC News trước đó trong tuần, ông Trump đã nói rằng ông sẽ sẵn lòng lắng nghe một thực thể nước ngoài cung cấp thông tin gây tổn hại cho đối thủ chính trị, nói rằng “chẳng có điều gì sai trái với chuyện đó cả.”


    Ấn Độ áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa của Mỹ kể từ Chủ nhật (VOA) - Ấn Độ sẽ áp đặt thuế quan trả đũa cao hơn đối với 28 sản phẩm của Mỹ bao gồm hạnh nhân, táo và quả óc chó từ Chủ nhật, sau khi Washington rút lại các đặc quyền thương mại quan trọng đối với New Delhi.


    Trump giành thắng lợi tòa án về lệnh cấm người chuyển giới tính trong quân đội (VOA) - Một tòa án phúc thẩm liên bang đã trao cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng trong nỗ lực cấm hầu hết người chuyển giới tính gia nhập quân đội, ra lệnh cho một thẩm phán xét lại phán quyết của bà chống lại chính sách mà Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã cho phép có hiệu lực.


    Một số ghi chép về cuộc biểu tình ngày 12 tháng 06 của người Hồng Kông (BoxitVN) - Kiều Phong - Chiến thắng chiến lược quan trọng là dân Hồng Kông đã vạch mặt cho toàn dân già trẻ, thương nhân, công nhân... thành phần ít quan tâm đến chính trị, bộ mặt lật lọng của Bắc Kinh, thời Tập Cận Bình! Lời hứa hẹn một quốc gia hai chế độ của Bắc Kinh chỉ là lừa mị, gian trá! Chiêu bài thống nhất Trung Hoa bị lộ tẩy: Chỉ là tham lam bá quyền thôi! Biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hongkong. Cần phân biệt giữa thống nhất ...


    Ông chủ Telegram nói tấn công mạng trong cuộc biểu tình HK liên quan tới Trung Quốc (BBC) - Dịch vụ nhắn tin Telegram đã phải chịu một cuộc tấn công mạng lớn trong thời gian diễn ra biểu tình ở Hong Kong hôm thứ Tư.


    Hong Kong biểu tình với chiến thuật mới: Không có lãnh đạo (VOA) - Cuộc biểu tình lớn nhất Hong Kong trong hơn hai thập niên để phản đối dự luật dẫn độ đã có một thay đổi chiến thuật quan trọng so với phong trào Dù vàng năm năm trước đây: Phi tập trung hóa và không có người lãnh đạo.


    4 điều cần biết về cuộc biểu tình ở Hong Kong (BBC) - Có rất nhiều điều bạn cần biết để hiểu vì sao người Hong Kong xuống đường biểu tình phản đối luật dẫn độ.


    Chính phủ Hồng Kông bất ngờ đình chỉ dự luật dẫn độ sau các cuộc biểu tình lớn (RFA) - Bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông trong cuộc họp báo lúc 3 giờ chiều ngày 15/6/2019, cho biết các nhà lập pháp thân Bắc Kinh đã hối thúc chính phủ phải hoãn lại dự luật dẫn độ tội phạm đang gây tranh cãi.


    Dự luật dẫn độ Hồng Kông: Sự đối đầu giữa nhân dân và quyền lực (RFI) -
    Hai chữ Hồng Kông chiếm trọn trang bìa màu đỏ tuần báo Anh, The Economist. Tất cả các chữ cái màu đen, ngoại trừ hai chữ o màu vàng, được nối liền bằng một sợi xích, thành chiếc còng tay.


    Hồng Kông : Giấu mình trên mạng để tránh cặp mắt cú vọ của Bắc Kinh (RFI) - Tắt chức năng định vị điện thoại di động, mua vé tàu điện ngầm bằng tiền mặt, im lặng trên các mạng xã hội : nhiều người biểu tình Hồng Kông tìm cách trở nên vô hình trên internet để tránh bị chính quyền theo dõi và khởi tố.


    Cô gái ngồi thiền: Biểu tượng biểu tình ở Hong Kong (BBC) - Lam Ka Lo, 26 tuổi, được nhiều người gọi là gương mặt của phong trào biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hong Kong.


    Moldova: Bế tắc chính trị được tháo gỡ dưới áp lực của Liên Âu và Nga (RFI) - Bế tắc chính trị tại Moldova, nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đột ngột được cởi nút, với việc đảng của nhà tài phiệt Vladimir Plahotniuc hôm qua, 14/06/2019, quyết định rời khỏi chính phủ, để nhường chỗ cho một liên minh cầm quyền mới, gồm các đảng phái thân châu Âu và thân Nga.


    LHCA tố cáo nhiều hoạt động phá bầu cử Nghị Viện xuất phát từ Nga (RFI) - Trong một báo cáo công bố hôm qua, 14/06/2019, Ủy Ban Châu Âu nêu bật sự kiện "nhiều nguồn từ Nga" đã cố tìm cách lũng đoạn cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu trong tháng 5 với những thông tin thất thiệt, và mục tiêu là làm cử tri nản chí không đi bầu. Tuy nhiên, đã không hề có một chiến dịch do một tác nhân duy nhất dàn dựng.


    Người Venezuela chạy sang Peru trước khi có luật mới (BBC) - Hàng ngàn người Venezuela đổ xô sang Peru ngay trước khi chính sách siết chặt nhập cư của Peru có hiệu lực.


    Dân nghèo Venezuela ăn da và mỡ chống đói (VOA) - Thịt bò và thịt gà gần như quá xa xỉ đối với người bình dân ở Venezuela. Thay vào đó, cư dân ở các xóm nghèo phải mua da và mỡ động vật để ăn cho đỡ đói. Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất đã bao trùm lên quốc gia giàu dầu mỏ này suốt 5 năm qua.


    Ấn Độ đình chỉ cảnh sát hành hung nhà báo (VOA) - Một nhà báo hôm 11/6 bị một nhóm cảnh sát hành hung trong khi không ngừng cầu xin họ dừng lại. Sở cảnh sát Uttar Pradesh đã đình chỉ hai nhân viên cảnh sát trong khi mở một cuộc điều tra, theo ông Subhash Dubey, Phó Tổng Thanh tra cơ quan Cảnh sát Đường sắt ở Moradabad.


    Pháp: Thánh lễ đầu tiên tại Nhà Thờ Đức Bà Paris từ sau hỏa hoạn (RFI) - Tổng giám mục Paris Michel Aupetit cử hành thánh lễ đầu tiên tại Nhà Thờ Đức Bà Paris, từ sau vụ hỏa hoan cách đây 2 tháng. Nhưng do tình trạng của nhà thờ, thánh lễ sẽ chỉ mở ra cho một cử tọa rất giới hạn.


    Nhà thờ Đức Bà Paris tổ chức thánh lễ đầu tiên sau hỏa hoạn (VOA) - Nhà thờ Đức Bà Paris đã tổ chức thánh lễ đầu tiên vào ngày thứ Bảy đúng hai tháng sau một trận hỏa hoạn tàn khốc gây chấn động thế giới, với các linh mục và tín đồ đội mũ bảo hiểm đứng trong nhà thờ.


    Lính cứu hoả California trả nai con bị kẹt trong cống về với mẹ (VOA) - Lính cứu hỏa ở Bắc California giải cứu một chú nai con bị mắc kẹt trong cống thoát nước hôm 11/6. Một người phụ nữ đang lái xe giao báo ở El Dorado Hills thì nhìn thấy mẹ của chú nai đang đứng gần cống thoát nước và suýt đâm phải nó. Hai mẹ con nhà nai nó cuối cùng được đoàn tụ nhờ có các nhân viên cứu hỏa.


    Liên hoan Marseille ra mắt bản Bolero (Ravel) theo phong cách Nam Phi (RFI) - Liên hoan nghệ thuật lần thứ 24 của thành phố biển Marseille miền nam nước Pháp năm nay đã khai mạc hôm qua, 14/05/2019, với vở múa đặc biệt của biên đạo Gregory Maqoma, người Nam Phi. Vở múa theo phong cách dân gian truyền thống của người Nam Phi được thể hiện trên nền giai điệu Bolero, tác phẩm kinh điển của âm nhạc phương Tây.


    Đi dây mạo hiểm ở Pháp (VOA) - Việc té ngã gây hưng phấn nhiều hơn là một mối đe dọa đối với những người Pháp thích phiêu lưu mạo hiểm, đi trên dây ở độ cao vài trăm mét trên dãy núi Alps. Khi mặt trời mọc ở ngọn núi Saint-Jeannet ở miền Nam nước Pháp ngày 8/6, khoảng 20 người dũng cảm vượt qua sợi dây chùng dài 800 mét được giăng ở độ cao 300 mét. Sinh viên vật lý Mattis Reisner hoàn thành đoạn đường nhanh nhất, trong 19 phút 50 giây.


    Ký hiệu đô la ra đời như thế nào (BBC) - Tại sao đồng đô la Mỹ lại có biểu tượng là chữ S với một gạch thẳng đứng? Nguồn gốc của biểu tượng này là gì?


    'Thành phố Vàng': Tòa cổ thành 800 năm tuổi ở Ấn Độ (BBC) - Thành cổ Jaisalmer giữa lòng sa mạc từng phồn vinh nhờ vào Con đường Tơ lụa và là nơi ở của các đại gia tộc qua hàng chục thế hệ.


    Vợ chồng Hoàng tử Anh xén lông cừu (VOA) - Hoàng tử Anh William và Nữ công tước xứ Cambridge, Kate, đến thăm một trang trại ở quận Lake của Anh hôm 11/6. Họ thay phiên nhau xén lông cừu với sự giúp đỡ của một nông dân địa phương trong khi nhiều người vây quanh theo dõi.

    Không có nhận xét nào