Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 2 tháng 6 năm 2019


    2030-2040, Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ sụp đổ (RFI) - Các tuần báo Paris không quên vụ thảm sát Thiên An Môn 1989. Cựu lãnh đạo phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh, Vương Đan dự báo "Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ tan rã". Phương Tây đã "bỏ lỡ cơ hội" để lôi kéo Bắc Kinh theo mô hình dân chủ.


    Mỹ và Trung Quốc khẩu chiến về Đài Loan và Biển Đông (RFA) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói với các đại biểu các nước có mặt tại Đối thoại lần này là Hoa Kỳ sẽ không còn “rón rén” trước các hoạt động của Trung Quốc ở Châu Ákhi mà ổn định trong khu vực đang bị đe doạ xung quanh vấn đề Biển Đông và Đài Loan.


    Biển Đông : TT Philippines lên án tham vọng độc chiếm của Bắc Kinh (RFI) - Tổng thống Philippines, đang trong chuyến công du Nhật Bản, đã lên án tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.


    VNTB - Biển Đông: Việt – Mỹ cùng chiến tuyến? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - “Biển Đông” không phải là trò chơi của Bắc Kinh, sự cứng rắn của Hà Nội đem lại lợi thế của Washington và ngược lại. Tự do hàng hải hay bảo vệ chủ quyền giờ đây đứng cùng một chiến tuyến. Sự quyết đoán: Mỹ, Việt, và Trung Quốc ở Biển Đông. Thời kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama là thời kỳ “trỗi dậy toàn diện” của Trung Quốc ở Biển Đông, khi mà nước này liên tục gây sự với các nước đang tranh chấp chủ quyền trong khu vực, chủ yếu là với Hà Nội. Và không phải ngẫu nhiên, khi gần đây, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Lầu Năm Góc nhận định rằng, ngay cả việc Bắc Kinh chiếm giữ rạn san hô Scarborough vào năm 2012, “có lẽ có thể tránh được nếu Washington đóng vai trò tích cực hơn, quyết tâm hơn trước và trong cuộc khủng hoảng.”.


    HRW: Việt Nam - các sự kiện năm 2018 (VNTB) - HRW - Hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Việt Nam tiếp tục xấu đi trong năm 2018. Chính quyền bắt các nhà bất đồng chính kiến phải chịu các mức án tù nhiều năm, dung túng cho côn đồ tấn công những người bảo vệ nhân quyền và thông qua các bộ luật hà khắc có nội dung gây hại hơn nữa tới quyền tự do ngôn luận.


    VNTB - Giáo dục ở Việt Nam chỉ nhằm đào tạo cán bộ cho đảng cộng sản (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Ngày 31-5, trước tuyên bố ‘nhận trách nhiệm’ của bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ở nghị trường Quốc hội, nhưng không nêu rõ ‘nhận xong thì thế nào’, thầy Trần Chút, cựu chủ tịch Hội Ngôn ngữ học (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM), đặt vấn đề, phải chăng đây là hệ lụy tất yếu của nền giáo dục Việt Nam vốn chỉ nhằm đào tạo cán bộ cho đảng cộng sản?


    VNTB - Cuộc chiến giữ đất chưa bào giờ kết thúc (VNTB) - Paulus Lê Sơn (VNTB) - Có thể trong trận chiến Đồng Tâm, người dân sẽ giữ được phần mồ mả cha ông, sản nghiệp của tiên tổ, vì họ “đồng tâm” trước cường hào ác bá. Tuy vậy, để chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến cướp đất và giữ đất không hồi kết này, thì chúng ta có thể sẽ tìm thấy được một đường đi không còn bóng dáng của chế độ hiện thân cho bất công, dối trá, tàn độc, tham nhũng.


    Đảng CS VN sẽ níu giữ hay thay đổi mô hình Xô Viết? (BBC) - Ý kiến của nhà nghiên cứu chính sách công từ Việt Nam về một mô hình mà Nhà nước và Đảng Cộng Sản nước này đang vận dụng.


    ‘Trái mìn’ đã gài vào trạm thu phí T2 như thế nào? (VOA) - “Trái mìn” Trạm thu phí T2 đã được gài như thế. Lợi ích của nhà đầu tư dự án cải tạo hai quốc lộ 91 và 91B đã rõ. Lợi ích của ngân hàng cũng rõ. Còn chính phủ, tại sao chính phủ tự gài vào thế “há miệng mắc quai”...


    Ông Nguyễn Hữu Linh dùng tên giả vì sợ mất danh dự (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 1/6 cho biết cựu Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh đã dùng tên giả lúc làm việc ban đầu với gia đình nạn nhân và ban quản lý chung cư liên quan đến vụ ông dâm ô bé gái trong thang máy. Lý do được đưa ra là vì ông sợ mất danh dự.


    Gian lận thi cử Sơn La: Bị can hoàn tiền, gia đình thí sinh không nhận (BBC) - Sáu người đã thừa nhận "nhờ nâng điểm" tuy nhiên nhiều gia đình thí sinh khác nói chỉ "nhờ xem điểm", một số khác thì phủ nhận.


    Một kiểu tư duy bình dân hống hách (RFABLOG) - Đó lá kiểu tư duy rất quen thuộc trong thời đại bây giờ, mà cũng không chừng là từ thời đại xa xưa cũng đã có đối với người Việt. Bình dân nhưng hống hách. Muôn đời nuôi giữ cái nghèo trong tinh thần tự cao tự đại không ai giàu hơn ta. Muôn đời úp mở cái dốt với niềm kiêu hãnh ta là thiên tài, không chừng ta là rốn của vũ trụ. Gần đây, phản ứng của hành khách đối với hãng hàng không Vietjet Air và nhiều công ty, tập đoàn nửa nạc nửa mỡ lại càng cho thấy rõ hơn điều này.


    Từ góc nhìn khán giả, con đường đi nào cho phim VN? (RFABLOG) - Song Chi. Làm phim về sex là táo bạo, mới mẻ, tiên phong? Nếu chỉ xem phim của Hollywood, Mỹ, chúng ta sẽ nghĩ là phim Mỹ nhiều cảnh sex, cảnh bạo lực. Nhưng thật ra mức độ táo bạo trong cả hai đề tài này của phim Mỹ chả ăn thua gì. Nếu đề cập đến sự độc ác, tàn bạo của con người thì thể loại phim trả thù (revenge movies) của Hàn Quốc hay Nhật Bản ám ảnh hơn nhiều với những cảnh tra tấn dã man, những cách trả thù khiến người kia đau khổ còn hơn cả cái chết. Còn nếu nói về cảnh “nóng”, phim châu Âu cởi mở hơn nhiều, chỉ cần so sánh những phim tham dự và đoạt giải tại các liên hoan phim quốc tế Cannes, Venice, Stockholm… với Oscars của Mỹ là thấy. Phim Pháp đã bạo, phim của các nước Bắc Âu còn thoáng hơn. Lars von Trier chỉ là một trong các ví dụ với những cảnh làm tình hoặc cưỡng hiếp trong các bộ phim“Breaking the Waves” (1996), “Dogville” (2003), đặc biệt là bộ phim về một nhân vật nữ mắc bệnh cuồng dâm“Nymphomaniac” (2013).


    Thày giáo tự do người Nam Phi mất tích ở Việt Nam (VOA) - John Bothman, người Nam Phi dạy học ở Việt Nam đã biến mất không để lại dấu vết gì, khiến người thân của anh hết sức lo lắng


    Đặc san số 4 – Dấu ấn suy tư và kỷ niệm với trang web “Bauxite Việt Nam” (BoxitVN) - Tiêu Dao Bảo Cự - Ban Biên Tập trang web Bauxite Việt Nam chủ trương kỷ niệm 10 năm thành lập (2009-2019) và đề nghị cộng tác viên viết bài trong dịp đặc biệt này. Mấy năm nay tạm ngừng bút, đây là cơ hội rất tốt để tôi hồi tưởng lại những gì mình đã tham gia cùng trang web Bauxite Việt Nam. Cũng là cách xem lại những dấu ấn suy tư của mình mà trang web đã chuyển tải, đối chiếu với tình hình hiện nay, một ...


    Đặc san số 4 – Tại sao không được “tự diễn biến, tự chuyển hóa”? Vì bị Bạn Vàng nắm chóp? (BoxitVN) - Trần Minh Thảo - Nhân 10 năm trang Bauxite Việt Nam, tôi xin không nói lại những kỷ niệm sống động không thể quên, với ba nhà giáo dũng cảm chủ xướng và cố gắng chống chèo điều hành trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thu hút được đông đảo người viết bốn phương góp sức, đã chung tay đưa biểu tượng Bauxite Việt Nam lên thứ 49 trong 9 triệu diễn đàn mạng trên trường quốc tế, như có người đã thống kê cách nay nhiều năm. Tôi chỉ ...


    Đặc san số 4 – Không thể không nói & Câu chuyện về chữ thời (BoxitVN) - Trần Thanh Vân - I. KHÔNG THỂ KHÔNG NÓI. KTS Trần Thanh Vân là người có đến 55 năm “duyên nợ” với Trung Quốc. Không ngờ chị lại có quê ngoại vốn là quê nội của tôi và trời xui đất khiến thế nào mà ngày đầu kháng chiến toàn quốc, riêng bố lên ATK còn mẹ con cô bé Vân lại dắt díu nhau chạy tuốt về Đức Thọ Hà Tĩnh để hưởng cái không khí “gạo trắng nước trong” thơ mộng những năm đầu và rước lấy tai họa vào ...


    Đặc san số 4 – Phim cứu trợ bão lụt đợt 2 của Đoàn “Bauxite Việt Nam”: Bài học từ những chuyến đi (BoxitVN) - Cơn bão số 9 quá lớn cuối năm 2009 ập vào miền Trung Việt Nam đã gây nên rất nhiều tang tóc. Bauxite Việt Nam ngay lập tức lập một tài khoản do nhà giáo Phạm Toàn đứng tên chủ sở hữu, đồng thời lên tiếng kêu gọi bốn phương đóng góp vào tài khoản ấy. Chỉ trong một thời gian ngắn tài khoản đạt được gần một tỷ VN đồng, một con số tuy không phải lớn nhưng vào thời ấy cũng đã xem là đáng kể. BVN bèn ...


    Đặc san số 4 – Nhân 10 năm trang “Bauxite Việt Nam” (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Ba tên tuổi, ba khí phách dựng lên trang báo mạng Bauxite Việt Nam là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà văn, nhà giáo Phạm Toàn và Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng. Trong ba tên tuổi đó, người tôi có dịp gần gũi nhiều là Phạm Toàn – Người Thầy của Đạo Học. Vì vậy trong bài này, xin được ghi lại một đôi điều về Phạm Toàn. THẦY PHẠM TOÀN. 1. Một chiều tháng Năm, 2019, tôi cùng thầy giáo Vũ Mạnh Hùng đến thăm người thầy của ...


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mêhicô bắt đầu đàm phán thương mại với Mỹ (RFI) - Ngoại trưởng Mêhicô, Marcelo Ebrard, ngày 31/05/2019, thông báo chính quyền nước này bắt đầu các cuộc đàm phán với các đồng nhiệm tại Washington.


    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu cứng rắn về Trung Quốc (VOA) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan công kích mạnh mẽ Trung Quốc trong bài phát biểu hôm thứ Bảy 1/6 tại Đối thoại Shangri-La


    Tại Shangri-La, Washington kêu gọi Bắc Kinh ngừng xâm lấn chủ quyền của láng giềng (RFI) - Hôm nay, 01/06/2019, tại Diễn đàn An ninh châu Á, Shangi-La, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt xâm lấn chủ quyền của các nước láng giềng. Washington cũng cảnh báo sẽ đầu tư ồ ạt trong 5 năm tới để duy trì ưu thế quân sự trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


    Thương chiến Mỹ-Trung: Khúc quanh mới và tác động (BBC) - Ý kiến nói kinh tế chỉ là chiêu bài che cho giấc mộng bành trướng Đại Hán, trước còn rút gọn ở Á châu, nay muốn sang các châu lục khác.


    Mỹ bắt đầu thu thuế cao hơn đối với hàng TQ đi đường biển (VOA) - Hoa Kỳ bắt đầu thu thuế cao hơn, với thuế suất là 25%, đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc cập cảng biển của Mỹ vào sáng thứ Bảy 1/6


    Hoa Vi, Gấu trúc và Trật tự thế giới (RFA) - Gần đây dư luận cả trong nước lẫn quốc tế hầm hập nóng lên khi chứng kiến “cú đấm huỷ diệt” của Trump tung thẳng vào Tập Cận Bình qua vụ phong toả tập đoàn Hoa Vi (Huawei).


    TQ nhắm mục tiêu vào FedEx, đưa ra ‘cảnh báo’ với Mỹ (VOA) - Trung Quốc nhắm mục tiêu vào hãng FedEx trong cuộc chiến thương mại đang leo thang với Hoa Kỳ


    Thuế Trung Quốc áp lên hàng Mỹ bắt đầu có hiệu lực (VOA) - Đợt tăng thuế quan của Trung Quốc lên hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ trong danh sách trị giá 60 tỷ đô la sẽ có hiệu lực như dự định vào ngày 1/6 trong động thái trả đũa của Bắc Kinh trước việc Washington leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


    Trung Quốc dọa công bố danh sách đen các công ty nước ngoài « không tin cậy » (RFI) - Một ngày trước khi các quyết định tăng thuế đáp trả nhau giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực, hôm qua, 31/05/2019, Trung Quốc thông báo sẽ cho công bố danh sách các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nước ngoài « không đáng tin cậy » và có nguy có gây hại đến lợi ích các công ty Trung Quốc.


    Tin về BTT hành quyết đặc sứ : Mỹ thông báo đang kiểm chứng (RFI) - Ngày 31/05/2019, ngoại trưởng Mỹ thông báo đang kiểm chứng thông tin từ báo chí Hàn Quốc, về việc lãnh đạo Bình Nhưỡng ra lệnh xử tử một số quan chức ngoại giao, sau khi thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên tại Hà Nội thất bại. Cùng lúc đó, Nhà Trắng khẳng định sẽ không để vấn đề này ảnh hưởng đến đàm phán « phi hạt nhân hóa ».


    Mỹ loại Ấn Độ khỏi danh sách các nước được hưởng ưu đãi thuế quan (RFI) - Tổng thống Trump hôm nay, 01/06/2019, chính thức thông báo Ấn Độ, kể từ ngày 05/06/2019, sẽ không còn được hưởng quy chế ưu đãi thuế, vốn dành cho các nước đang phát triển.


    Thủ lĩnh Hezbollah : Chiến tranh của Mỹ chống Iran sẽ kéo lan ra toàn khu vực (RFI) - Không khí vùng Vịnh căng thẳng. Trong lúc Ả Rập Xê Út tổ chức cùng lúc ba hội nghị khu vực tại Ryad, để huy động một mặt trận chung chống Teheran, nhiều hoạt động ủng hộ chính quyền Iran diễn ra tại Liban và Irak.


    IAEA: ‘Iran vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân’ (VOA) - Iran vẫn tuân thủ các giới hạn chính của thỏa thuận hạt nhân, một phúc trình hàng quý của cơ quan giám sát nguyên tử Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 31/5 vào lúc mà Tehran đe dọa phá vỡ những quy định này trong tương lai để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.


    Brazil đổi ý, không mời đại diện của phe đối lập Venezuela đến trình quốc thư (VOA) - Đặc sứ của lãnh đạo đối lập Venezuela ngày 31/5 cho biết bà bị Brazil rút lại lời mời đến trình quốc thư, nhưng bà bác ý kiến cho rằng điều này cho thấy sự ngờ vực từ cánh quân sự trong chính phủ của Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro.


    Venezuela: Chuyện gì xảy ra với cuộc nổi dậy chống Maduro? (BBC) - Người dân Venezuela nói họ từng hy vọng tình trạng khốn khó sẽ chấm dứt, nhưng nay họ chỉ lo sinh tồn.


    Những nạn nhân vô tội trong cuộc xung đột ở Afghanistan (VOA) - Gia đình Afghanistan này có bảy đứa con bị cụt chân. Nguyên nhân từ một vụ tai nạn. Năm ngoái, có 10 đứa trẻ nhặt được một rocket chưa nổ trên đường đến trường. Rocket phát nổ, 3 em thiệt mạng và 7 em còn lại cụt mất chân.


    Ông Putin xuất hiện ở mọi nơi vẫn bị dân Nga 'ít tin hơn trước' (BBC) - Từ nhiều năm qua, ông Vladimir Putin rất chú ý tới hình ảnh năng động và 'gần dân' nhưng số người Nga tin vào ông gần đây vẫn giảm.


    Virginia Beach đau buồn sau vụ xả súng làm chết 12 người (VOA) - Cộng đồng thành phố Virginia Beach choáng váng, đau buồn sau vụ một nhân viên bất mãn xả súng điên cuồng trong một tòa nhà ở thành phố giết chết 12 người


    Vẻ đẹp cố đô Nam Kinh quyến rũ người nước ngoài (BBC) - Cố đô của Trung Quốc, nơi có lịch sử lâu đời và đau thương, ngày nay trở thành một thành phố hiện đại nhưng cũng rất thanh bình.


    Jose Antonio Reyes: Cựu tiền đạo cánh Arsenal qua đời ở tuổi 35 (BBC) - Tiền đạo Jose Antonio Reyes qua đời do tai nạn giao thông, CLB Sevilla thông báo.


    Madrid tăng cường an ninh cao độ trước trận chung kết cúp C1 100% Anh (RFI) - Tối nay (01/06/2019), trên sân vận động Metropolitano ở Madrid có sức chứa 68 nghìn khán giả, diễn ra trận chung kết cúp C1 bóng đá châu Âu mùa bóng 2018-2019 giữa hai đội bóng của nước Anh, Liverpool và Tottenham.


    Món ăn quý của người Ethiopia bị Hà Lan chiếm đoạt (BBC) - Món ăn giàu dinh dưỡng và là loại siêu thực phẩm trong 2.000 năm của người Ethiopia nghèo khó đã bị người Hà Lan chiếm đoạt ra sao?

    Không có nhận xét nào