Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 12 tháng 6 năm 2019


    VNTB - Từ Hồng Kông nghĩ về Việt Nam: đứng thẳng làm người! (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Bắc Kinh ngày càng phô bày như một trại súc vật thời hiện đại, nơi là suy thoái đạo đức và dáng đứng thẳng làm người của từng một cá thể trong xã hội đó. Nếu không đấu tranh, thì Việt Nam hay HK sẽ trở thành như thế. Một thứ kinh tởm nhất, phi nhân bản nhất của hình thái xã hội con người.


    Trung Quốc đứng sau dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam? (RFA) - Khi được Quốc Hội thông qua, dự án sẽ được khởi động xây dựng theo hai giai đoạn: Từ năm 2020 đến 2032 đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM. Từ năm 2032 đến 2050 đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.


    VNTB - Quyền tự do lập hội đến quyền tự do công đoàn: Nhìn từ những chủ nhà thùng nước mắm (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Phó Chủ tịch nước đã có Tờ trình về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể, tại kỳ họp 7 của Quốc hội. Để đồng bộ, bên cạnh việc sửa đổi Luật Công đoàn cùng các luật liên quan, thì cần thiết ban hành Luật về Hội đã soạn thảo và từng trình Quốc hội. Liên kết công đoàn, tất yếu đưa đến hội đoàn! Ngày 11-6, các chủ nhà thùng sản xuất nước mắm ở miền Nam lại có cuộc gặp gỡ. Việc thành lập tổ chức hội đoàn của những doanh nghiệp ngành nước mắm, tiếp tục bị cản trở từ các cấp trung ương.


    VNTB - VNTB- Vợ kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh: “Vợ chồng tôi coi bản án nhẹ như lông hồng” (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Bản án sơ thẩm 6 năm tù giam và 5 năm quản chế mà Tòa án tỉnh Bến Tre vào hôm 6/6/2019 đã tuyên cho Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1980. Thường trú: Thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) với cáo buộc “làm, tang trữ, phát tán, tuyên truyền, thông tin, tài liệu chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Vợ ông Ánh nói: “Vợ chồng tôi coi bản án nhẹ như lông hồng”…


    Các tù nhân vụ Công án Bia Sơn kêu cứu với quốc tế (RFA) - Một số tù nhân lớn tuổi trong vụ án Ân Đàn Đại Đạo-Công án Bia Sơn bị bệnh nặng, nhưng đơn xin tạm dừng thi hành án để chữa trị bệnh gửi đến các cơ quan Trung ương không được hồi đáp.


    Việt Nam có đang xích lại gần Hoa Kỳ, xa Trung Quốc? (BBC) - TS Vũ Hồng Lâm cho rằng VN đang xích lại gần Hoa Kỳ, xa TQ trong bối cảnh có cách dịch chuyển khu vực và quốc tế.


    Đại sứ Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Việt Nam trục xuất công dân Mỹ gốc Việt sau phiên tòa xét xử (RFA) - Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam mới đây cho các Dân biểu Mỹ biết tòa đại sứ sẽ yêu cầu Việt Nam trục xuất công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn sau phiên tòa diễn ra vào hai ngày 24 và 25 tháng 6 tới tại thành phố Hồ Chí Minh.


    Tôi cầu mong Trương Duy Nhất được 'bình an giữa dông bão' (BBC) - Một người bạn nhà báo chia sẻ góc nhìn về blogger Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng, người đã bị bắt.


    Việt Nam chính thức thông báo bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI) - Theo tin báo chí trong nước, chiều hôm qua, 10/06/2019, Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà của blogger Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng sau khi đã khởi tố và tạm giam ông để điều tra về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.


    Biểu tình Tháng 6/2018 - nhân tố quyết định việc hoãn không thời hạn Luật Đặc khu (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Vài nét chính. Vào Tháng 6/2018 một đợt xuống đường để phản đối Dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng nổ ra trên nhiều tỉnh thành với qui mô chưa từng có (Luật Đặc khu là tên gọi tắt của Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc). Số lượt xuống đường lên tới nhiều chục nghìn người. Trước đó, Dự Luật Đặc khu (còn gọi là Luật bán nước) đã bị phản đối hết sức gay gắt trên các mạng xã hội. Để xoa dịu dư luận, ngày 7/6, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngỏ ý sẽ xem xét giảm thời gian cho thuê đất xuống dưới 99 năm: “Chúng tôi phải điều chỉnh thời gian thuê đất xuống một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh".


    Gần 10 ngàn nạn nhân Việt ẩn danh kiện công ty Formosa tại Đài Loan (VOA) - Sáng ngày 11/6/2019 tại Đài Bắc, một tổ chức phi chính phủ cùng năm công ty luật quốc tế đã chính thức kiện Công ty Formosa-Hà Tĩnh, công ty con của Tập đoàn Formosa Plastic Group (FPG) của Đài Loan, yêu cầu bồi thường cho 10 ngàn nạn nhân môi trường Việt Nam.


    Nạn nhân Formosa khởi kiện tại Đài Loan (RFA) - Sáng Hội Quyền Môi trường Đài Loan, tổ chức hỗ trợ cho nhóm khởi kiện, cho biết khoản tiền mà những người nộp đơn khởi kiện lần này đòi bồi thường là ít nhất 140 triệu Đài Tệ, tương đương 4 triệu 460 ngàn đô la Mỹ.


    Phản đối tiếp tục tại BOT Hòa Lạc (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin hôm 11/6 trích lời ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT QL6 Hòa Lạc-Hòa Bình (chủ đầu tư dự án) cho biết các tài xế cho xe dừng ở 4 làn thu phí nhưng không trả tiền vé mà tắt máy bỏ đi.


    Việt Nam đang trỗi dậy thành ‘mối đe dọa an ninh mạng’ (VOA) - Một báo cáo mới từ công ty tình báo mạng IntSights có trụ sở ở New York cho biết hoạt động gián điệp mạng và tội phạm mạng ở Việt Nam đang phát triển


    Tuần duyên Mỹ gia tăng hợp tác với Việt Nam (RFA) - Phó đô đốc, Tư lệnh Vùng Thái Bình Dương của Tuần duyên Mỹ, bà Linda Fagan, hôm 11/6 cho biết Tuần duyên Mỹ cam kết hợp tác lâu dài với Việt Nam.


    Tàu khu khục JS Izumo của Nhật Bản thăm Việt Nam trong tháng 6 (RFA) - Tàu khu trục trực thăng JS Izumo, chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản sẽ đến thăm Việt Nam trong tháng 6. Mục đích của chuyến thăm lần này được cho biết nhằm tăng cường sự hiện diện của Hải quân Nhật tại khu vực Đông Nam Á, cũng như đánh dấu sự phát triển trong hợp tác quân sự song phương Việt-Nhật.


    Thanh toán điện tử để chống tham nhũng: còn nhiều bất cập (RFA) - Trong buổi hội thảo ‘Xã hội không tiền mặt, chính sách và thực tiễn tại Việt Nam’ được tổ chức ngày 11/6 tại Thành phố Hồ Chí Mminh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phát biểu rằng thanh toán không tiền mặt sẽ tạo minh bạch trong hoạt động người dân, doanh nghiệp, góp phần chống tham nhũng, kể cả tham nhũng vặt… Tính khả thi của việc này thế nào?


    Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.


    Hội nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc cướp mực của ngư dân (RFA) - Hội Nghề cá Việt Nam hôm 11/6/2019, đã phản đối việc tàu Trung Quốc cướp tài sản của ngư dân Việt Nam và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.


    Tuần duyên Mỹ tăng cường hiện diện tại Biển Đông (RFI) - Tư lệnh lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ khu vực Thái Bình Dương ngày 11/06/2019 khẳng định : Một sự hiện diện được tăng cường của tuần duyên Mỹ tại Biển Đông sẽ giúp các quốc gia đối tác của Mỹ dọc theo vùng biển tranh chấp này củng cố chủ quyền của mình.


    Mỹ điều tàu tuần duyên đến Biển Đông đối phó với lực lượng dân quân biển Trung Quốc (RFA) - Phát biểu trong một họp báo qua điện thoại với báo giới vào ngày 11/6, bà Linda Fagan, Phó đô đốc, Tư lệnh Vùng Thái Bình Dương của Tuần duyên Mỹ cũng cho biết Tuần duyên Mỹ đang theo dõi hoạt động xâm lấn của lực lượng dân quân biển Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.


    Thế nào là một « cường quốc hàng hải » ? (RFI) - Ngày 01/06/2019, tại diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri La - Singapore, bộ trưởng Quân Lực Pháp, bà Florence Parly phát biểu : « Nước Pháp sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông tối thiểu hai lần trong năm ». Tuyên bố này còn nhằm khẳng định vị thế của nước Pháp trong « sân chơi các cường quốc hàng hải ». Thế nào là một « cường quốc hàng hải » ? Khái niệm này có từ bao giờ và có những thay đổi ra sao theo dòng lịch sử ?


    Biển Đông: Philippines muốn có 'phong trào sự thật' (BBC) - Philippines muốn các nước có tranh chấp chủ quyền cùng lên tiếng về đường chín đoạn của Trung Quốc.


    Trước thềm đại hội đảng, “tổ chức” lại sanh chuyện (VOABLOG) - Riêng với nhân sự, ông Trọng nhấn mạnh: Phải “kết hợp hài hòa” giữa chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển. Phải “xử lý hài hòa” mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu.


    Nhìn Hồng Kông rồi khóc cho Việt Nam (RFABLOG) - Cuộc Cách mạng dù do những sinh viên Hồng Kông thực hiện cách đầy chưa đầy nửa thập kỉ đã được tiếp nối bởi hàng triệu người Hồng Kông trong tuần qua. Cả hai cuộc xuống đường đều có chung mục tiêu: Phản đối các chính sách, tác động của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc lên vùng đất vốn dĩ quen với văn minh, năng động và dân chủ này. Kết quả có thể chưa biết bao giờ mới đạt được, nhưng với chiều hướng phát triển như đã thấy, có thể nói rằng Hồng Kông không hổ danh là một vùng đất tiến bộ, văn minh. Nhìn lại cuộc xuống đường hàng triệu người vừa qua ở xứ bạn, lại thấy buồn và hổ thẹn cho xứ minh. Và tự hỏi: Tại sao Việt Nam không có những động thái đi tìm tiếng nói tiến bộ? Đến bao giờ Việt Nam mới có được tự do?


    Trung Quốc ‘dán mác’ Made-in-Vietnam lên hàng hóa để tránh thuế Mỹ (VOA) - Các quan chức Việt Nam nói rằng Trung Quốc cố tình dán mác “Made in Vietnam” lên hàng hóa của họ để tránh bị áp thuế quan của Mỹ và yêu cầu các cơ quan kiểm tra gắt gao hơn việc chứng nhận nguồn gốc hàng hóa


    VCNET của Ban Tuyên giáo là ‘vẽ dự án, tiêu tiền’? (VOA) - Ban Tuyên giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 11/6 khai trương hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo, gọi tắt là VCNET


    Truyền thông VN 'đưa tin quá đà' về ghế Hội đồng Bảo an LHQ? (BBC) - Một luật sư ở hải ngoại nói rằng dường như truyền thông trong nước "đưa tin quá đà" về việc Việt Nam nhận ghế Hội đồng Bảo an LHQ.


    Việt Nam vào Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc: Cơ hội và thách thức (RFA) - Việt Nam lại bước vào cánh cửa Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với tỷ số áp đảo 192/193 phiếu thuận theo kết quả được công bố tối 7 tháng Sáu vừa qua.


    Nhật Bản đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở đại diện xin cấp visa (RFA) - Vào ngày 11/6 Đại sứ quán Nhật Bản công bố danh sách một loạt các cơ sở tư vấn du học và đại diện xin cấp visa tại Việt Nam.


    Hàn Quốc ngưng cấp visa 5 năm cho công dân Việt có sổ tạm trú (RFA) - Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội vào ngày 10/6 thông báo về việc sẽ ngưng cấp visa 5 năm cho các công dân Việt Nam chỉ có sổ tạm trú và bắt đầu hiệu lực từ ngày 10/6/2019.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Trump dọa tăng thêm thuế nếu không đạt thỏa thuận với Trung Quốc ở G20 (RFI) - Hôm qua, 10/06/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp thêm thuế quan nhắm vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc, nếu không đạt được thỏa thuận thương mại với chủ tịch Tập Cận Bình nhân Thượng Đỉnh G20, sắp diễn ra vào cuối tháng 6/2019 tại Osaka, Nhật Bản.


    Cờ Đài Loan xuất hiện ở buổi lễ của TT Trump và quân đội Mỹ (BBC) - Bộ Quốc phòng Mỹ công khai gọi Đài Loan là 'quốc gia'' và cờ của họ nay xuất hiện cả buổi lễ có mặt TT Trump.


    Luật dẫn độ : Trung Quốc đang đẩy Hồng Kông đến bờ vực thẳm (RFI) - « Nếu nghĩ rằng dự luật này chỉ liên quan đến người Hồng Kông thì bạn đã lầm. Đạo luật nhắm đến tất cả mọi người : dân địa phương, người nước ngoài thường trú tại Hồng Kông, và cả du khách thậm chí chỉ quá cảnh qua đây, nếu nằm trong danh sách đen của Trung Quốc ».


    Hồng Kông : Cứu vớt những gì còn lại của vùng tự trị (RFI) - Hơn một triệu người Hồng Kông đã xuống đường hôm Chủ Nhật (09/06/2019), theo con số của các nhà tổ chức, để phản đối dự luật dẫn độ về Trung Quốc. Cuộc huy động lớn lần này tiếp tục kéo dài, một lần nữa cho thấy mối lo ngại sâu sắc của người dân Hồng Kông khi thấy họ đang dần dần bị Bắc Kinh tước đi các quyền cơ bản trong vùng đất được gọi là tự trị.


    Hong Kong điều động 5000 cảnh sát đối phó với biểu tình (RFA) - Cảnh sát Hong Kong đang có kế hoạch điều động 5.000 cảnh sát trong tổng số 30.000 cảnh sát để đối phó với làn sóng biểu tình lần thứ hai để phản đối dự luật trục xuất tội phạm về Trung Quốc.


    Hong Kong: Biểu tình có bao giờ đạt kết quả? (BBC) - Hong Kong vừa diễn ra một trong những cuôc biểu tình lớn nhất trong lịch sử, nhưng liệu nó có thay đổi được điều gì không?


    Huawei: 'Chúng tôi trần trụi trước thế giới' (BBC) - Huawei phủ nhận rằng họ có bất kỳ liên kết nào với chính phủ Trung Quốc.


    Triều Tiên kêu gọi Hoa Kỳ thay đổi ‘chính sách thù địch’ (VOA) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 11/6 kêu gọi Hoa Kỳ hãy “rút lại chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng, nếu không thì các thỏa thuận đạt được một năm về trước có thể “trở thành giấy trắng”


    Anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn từng là người cung cấp tin cho CIA (RFA) - Hôm thứ Ba (ngày 11.6), AFP và Reuters dẫn nguồn tin của Wall Street Journal cho biết ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã bị sát hại tại Malaysia vào năm 2017, từng là người cung cấp thông tin cho Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA).


    Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn thủ tướng Chan-ocha (VOA) - Quốc vương Thái Lan ngày 11/6 chính thức phê chuẩn cựu Tổng Tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha làm thủ tướng dân cử, 5 năm sau khi ông lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự


    Đảng Bảo thủ Anh chọn lãnh đạo bằng cách nào? (BBC) - Mười nghị sĩ Đảng Bảo thủ sẽ 'chiến đấu' để được bầu chọn làm lãnh đạo của đảng và thủ tướng Anh.


    Phóng viên Nga bị buộc tội được thả tự do sau cuộc phản đối lớn (BBC) - Tất cả cáo buộc chống lại phóng viên người Nga Ivan Golunov đã được bỏ sau một cuộc phản đối lớn công khai.


    Một lãnh đạo tổ chức nhân quyền Nga Memorial được tự do có điều kiện (RFI) - Tư pháp Nga ngày 10/06/2019 đã trả tự do có điều kiện cho ông Oïoub Titiev, lãnh đạo tổ chức nhân quyền Nga Memorial, chi nhánh tại Tchetchenia Chechnya. Quyết định này của tư pháp Nga đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền hoan nghênh.


    Israel chế tạo drone có thể chạy trên mặt đất (VOA) - Một trường đại học ở Israel đang chế tạo một máy bay không người lái có thể bay trên không trung và nhanh chóng chuyển sang chế độ di chuyển trên mặt đất. Máy bay này được gọi là Flying STAR, hay FSTAR, sử dụng cả cánh quạt và bánh xe hoạt động bằng cùng một động cơ.


    Nghệ sĩ robot ‘mở’ triển lãm đầu tiên (VOA) - Ai-Da, nghệ sĩ người máy sở hữu trí khôn nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới, sẽ khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình tại Phòng trưng bày Barn ở Oxford, Anh, ngày 12/6.


    Cảnh sát bắt nai đột nhập nhà dân (VOA) - Ngỡ đi bắt trộm, cảnh sát lại ‘đụng độ’ một chú nai trong một ngôi nhà ở bang Texas, ngày 6/6. Theo camera an ninh gắn trên cơ thể, cảnh sát thành phố Lufkin đã bao vây ngôi nhà, hô to kêu kẻ đột nhập đầu hàng trước khi xông vào và thấy một chú nai sợ hãi đứng nép vào tường. Chú nai cuối cùng đã chạy thoát an toàn.


    Ra mắt hổ trắng Bengal ở sở thú Áo (VOA) - Ba con hổ trắng Bengal lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Sở thú White ở Áo, ngày 6/6. Hector, Pasha và Zeus chào đời hồi đầu tháng 5. Cả 3 đều khoẻ mạnh, và sẽ ở lại sở thú Áo trong một năm trước khi được tặng cho các sở thú khác. Hổ trắng Bengal rất hiếm thấy trong tự nhiên nhưng thường được nuôi nhốt.


    Thưởng thức món tartare thời bớt ăn thịt (RFI) - Khi nhắc đến các thức ăn sống, người ta chủ yếu nghĩ đến các món cá sống như các loại sashimi của người Nhật. Người Tây Âu thường ăn các món thịt bò sống theo kiểu tartare hay carpaccio. Thời gian gần đây, phong trào ăn thêm nhiều rau quả, tôm cá thay vì ăn thịt đã cho ra đời nhiều món sống khác, nhưng vẫn hợp với khẩu vị của đa số thực khách.


    Dọn dẹp gọn gàng khiến ta hạnh phúc hơn (BBC) - Dọn dẹp nhà cửa và cuộc sống có thể thay đổi cuộc đời, thậm chí dẫn đến kết quả là ta hạnh phúc hơn hoặc đau khổ.


    Ngôi làng ở Myanmar nơi kiểu tóc là 'mã hẹn hò' (BBC) - 'Tình trạng hôn nhân' được quy ước qua kiểu tóc tại một ngôi làng nhỏ ở miền trung Myanmar.


    Garage sale tại Mỹ (VOA) - Vào dịp cuối tuần, không khó để bắt gặp những hình ảnh như thế này trên các con phố khắp nước Mỹ. Nhiều gia đình mở cửa garage nhà mình, bán các món đồ cũ còn tốt nhưng không sử dụng nữa cho người qua đường với mức giá phải chăng khoảng vài đô la cho mỗi món. Người ta có thể tìm thấy ở đây đủ mọi loại hàng hóa từ quần áo thời trang cho tới đồ gia dụng hay thậm chỉ là cả đồ nội thất, sách vở cũ…

    Không có nhận xét nào