Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 18 tháng 6 năm 2019

    Kim Jong Un đã muốn được Tổng thống Trump công nhận Triều Tiên là cường quốc hạt nhân tại Thượng đỉnh

    Một tài liệu được cho là của Đảng Lao động Triều Tiên, do Voice of America News thu thập được và công bố hôm thứ Hai, cho biết, Kim Jong Un đã hy vọng Hoa Kỳ sẽ chính thức công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân tại cuộc họp Thượng đỉnh lần hai giữa Kim với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo Breitbart.

    Tài liệu Triều Tiên có một bản ghi chép cuộc gặp giữa Kim và các quan chức quân sự cấp cao vào tháng 11/2018, khoảng 3 tháng trước khi ông Kim có cuộc họp thứ hai với ông Trump ở Việt Nam. Trong cuộc họp này, theo tài liệu, Kim nói với các quan chức quân đội dưới quyền rằng muốn ông Trump chính thức công nhận Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

    Ông Tập Cận Bình sẽ tới Triều Tiên gặp Kim Jong Un trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Triều Tiên trong tuần này, trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, vài tháng sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều kết thúc bất thành, theo The Guardian.

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV nói ông Tập, là lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Triều Tiên sau 12 năm, sẽ gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vào thứ Năm và thứ Sáu. Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cũng tuyên bố về chuyến thăm nhưng không đưa ra chi tiết. CCTV nói chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập, trùng với dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc và Triều Tiên


    Venezuela thả các nhà lập pháp đối lập trước chuyến thăm của lãnh đạo nhân quyền Liên Hợp Quốc
    Venezuela hôm thứ Hai đã trả tự do cho một nhà lập pháp đối lập, sau 2 tháng ngồi tù, quốc hội tuyên bố, trước chuyến thăm của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, bà Michelle Bachelet, theo France24.

    Ông Gilber Caro, 45 tuổi, đã bị giam giữ kể từ lúc bị các nhân viên tình báo chính quyền Maduro bắt vào ngày 26/4 vì những lý do không rõ ràng. Tuy nhiên, Quốc hội Venezuela nói trên Twitter “Hôm nay ông ấy đã ra khỏi song sắt, nhưng giống như tất cả những người dân Venezuela vẫn không có tự do”. Văn phòng của bà Bachelet nói rằng bà sẽ gặp cả Maduro và Guaido trong chuyến đi kéo dài từ thứ Tư đến thứ Sáu.

    Bà Bachelet, cựu nữ tổng thống đầu tiên của Chile, đã chỉ trích sự đàn áp của Maduro đối với các đối thủ, đặc biệt là việc dùng các lực lượng an ninh cưỡng chế quá mức để đáp trả các cuộc biểu tình hợp pháp.

    Những người ủng hộ Tây Tạng lên kế hoạch phản đối Google về dự án có kiểm duyệt với Trung Quốc

    Nhóm nhân quyền “Những người bạn của Tây Tạng” (Friends of Tibet) sẽ tới bên ngoài văn phòng Google ở Auckland để yêu cầu gã khổng lồ công nghệ hủy bỏ kế hoạch ra mắt công cụ tìm kiếm bị kiểm duyệt ở Trung Quốc có tên là Dự án Dragonfly.

    Lãnh đạo nhóm, Thuten Kesang cho biết, hoạt động này là một phần trong cuộc biểu tình toàn cầu vào thứ Tư ngày 19/6. Kế hoạch này cũng diễn ra khi Google tổ chức cuộc họp thường niên tại California, theo NZ Herald.

    Các nhóm vận động người Tây Tạng, lo sợ công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt sẽ dẫn đến sự áp bức hơn nữa đối với người Tây Tạng. Hệ thống mới sẽ lọc các tìm kiếm và ngăn chặn các cụm từ như “Tây Tạng” và “Quảng trường Thiên An Môn”. Theo một số nhóm quyền, công cụ tìm kiếm mới sẽ thu thập dữ liệu của những người tìm kiếm trên Google, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của họ.


    Số nạn nhân động đất hôm thứ Hai ở Trung Quốc tăng lên 11 người

    Vào cuối ngày thứ Hai (17/6), hai trận động đất mạnh có cường độ 5,9 và 5,2 richter, cách nhau khoảng 30 phút, đã tấn công tỉnh Tứ Xuyên, khiến các thành phố lớn trong khu vực như thủ phủ Thành Đô và Trung Khánh xảy ra rung lắc, theo Reuters.

    Vào thứ Ba, số người chết vì 2 trận động đất đã tăng lên 11 người, và 122 người bị thương. Truyền thông nhà nước cho biết, các nhân viên cứu hộ đã kéo được một số người sống sót ra khỏi đống đổ nát ở một khu vực của đất nước thường xuyên phải chịu những cơn chấn động mạnh. Những người dân đổ xô ra đường, và một số tòa nhà có vết nứt bởi trận động đất, theo các hình ảnh được đăng tải trên các tài khoản truyền thông xã hội của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc.

    Vào tháng 5/2008, Tứ Xuyên đã hứng chịu một trận động đất lớn khiến gần 70.000 người thiệt mạng.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào