Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 8 tháng 6 năm 2019

    Tổng thống Putin ‘bênh’ Huawei, chỉ trích Mỹ

    Hôm thứ Sáu (7/6), ngồi cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Trung Quốc bằng việc chỉ trích Hoa Kỳ đã tấn công tập đoàn công nghệ Huawei, nói rằng những việc Mỹ đang làm có thể dẫn tới các cuộc chiến thực sự, theo Reuters.

    “Hãy nhìn vào tình huống xung quanh Huawei mà họ [Mỹ] đang cố gắng không chỉ vắt kiệt sức mà còn nỗ lực mạnh mẽ nhằm đẩy [Huawei] ra khỏi thị trường toàn cầu. Nó được gọi là cuộc chiến công nghệ đầu tiên của kỷ nguyên kỹ thuật số”, ông Putin chỉ trích việc Mỹ tấn công Huawei, tập đoàn công nghệ bị nghi ngờ làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc.

    Theo AFP, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm thứ Tư, công ty viễn thông MTS của Nga đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Huawei để phát triển mạng 5G ở Nga trong năm tới.

    Tổng thống Mỹ khuyên Nasa nên từ bỏ việc trở lại mặt trăng
    Trong một bài đăng trên Twitter vào thứ Sáu, Tổng thống Trump nói rằng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (Nasa) nên từ bỏ kế hoạch trở lại Mặt trăng, theo Reuters.

    “Đối với tất cả số tiền chúng ta đang chi tiêu, Nasa KHÔNG nên nói về việc lên Mặt trăng – Chúng ta đã làm điều đó từ 50 năm trước”, ông Trump bày tỏ quan điểm trên Twitter khi đang trên chiếc Air Force One trở về nước sau chuyến thăm châu Âu.

    “Họ nên tập trung vào những điều lớn hơn nhiều mà chúng ta đang làm, bao gồm cả Sao Hỏa (trong đó Mặt trăng là một phần), Quốc phòng và Khoa học!”, ông Trump lưu ý.

    Báo cáo mới: 23 triệu bé trai kết hôn khi chưa tới 15 tuổi

    Nghiên cứu mới nhất, công bố hôm thứ Sáu, của UNICEF ước tính 115 triệu đàn ông trên khắp thế giới đã kết hôn khi còn nhỏ và trong số đó có tới 23 triệu người kết hôn khi chưa tới 15 tuổi, theo AP.

    Cũng theo thống kê của UNICEF, vào năm 2014 có 156 triệu đàn ông kết hôn trước tuổi 18. Con số thống kê này dựa trên dữ liệu thu thập từ 82 quốc gia.

    Còn đối với phái nữ, báo cáo của UNICEF cho hay có 650 triệu phụ nữ trên thế giới kết hôn ở độ tuổi 17 trở xuống. Mặc dù vậy, dữ liệu thống kê cho thấy xu hướng tảo hôn trên thế giới đã giảm trong những năm qua. Giám đốc của UNICEF, Henrietta Fore, nói rằng “việc tảo hôn đã đánh cắp tuổi thơ của những đứa trẻ”.

    Venezuela: phe đối lập sẽ dừng đàm phán với Maduro


    Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, hôm thứ Sáu, nói rằng chính phủ lâm thời của ông không có kế hoạch tham gia thêm vòng nào nữa với đại diện của chính phủ Maduro ở Na Uy, sau khi các vòng đàm phán trước đổ vỡ và hai bên không đạt được thỏa thuận, theo Reuters.

    Trong một cuộc biểu tình ở thành phố Valencia, ông Guaido nói rằng không có thêm các cuộc đám phán. “Tại sao không? Bởi vì nếu bất cứ điều gì không đưa chúng ta hướng tới [sự từ bỏ quyền lực của Maduro] đều là vô ích”.

    Bộ Thông tin của chính phủ Maduro hiện chưa có phản ứng nào đối với phát biểu của ông Guaido.


    Ông Trump nói có ‘cơ hội tốt’ trong đàm phán với Mexico


    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng có một “cơ hội tốt” để đạt được thỏa thuận với phía Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư đổ về biên giới Hoa Kỳ, theo Reuters.

    Tuy nhiên khi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Mexico ở Washington kéo dài sang ngày thứ ba mà chưa đạt được thỏa thuận, chính quyền của Tổng thống Trump thông báo rằng họ vẫn đang đẩy mạnh kế hoạch áp thuế nhập khẩu 5% đối với tất cả hàng hóa từ Mexico và nếu không có gì thay đổi mức thuế mới dành cho nước láng giềng sẽ có hiệu lực vào thứ Hai tuần tới.

    Lực lượng bảo vệ biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ hơn 132.000 người di cư đến từ phía Mexico vào tháng Năm, mức cao nhất, tính theo tháng, kể từ năm 2006. Ông Trump mô tả dòng người di cư ùn ùn kéo tới biên giới Mỹ không khác gì đang “xâm lược” Hoa Kỳ, và cảnh báo rằng ông sẽ tăng thuế lên mức 25% nếu Mexico không có biện pháp giúp ngăn chặn vấn đề này.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào