Header Ads

  • Breaking News

    Lý Trần - Con đường tiến thân của quan chức Cộng sản

    Con đường thăng tiến của hai anh em đồng chí Lê Tấn Hùng và Lê Thanh Hải là con đường điển hình leo lên vị trí quyền lực ở mọi chế độ CS, từ Nga Xô, Trung Quốc, … đến Việt Nam.

    Con đường tiến thân của quan chức Cộng sản
    Họ leo lên các vị trí quyền lực từ các “cánh tay” của ĐCS, như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, TNXP, … Hầu hết trong số họ không cần học hành đến nơi đến chốn, vì họ đều biết Đảng CS không cần người tài, mà chỉ cần kẻ trung thành.

    Từ cán bộ đoàn thanh niên xã, lên huyện, lên tỉnh rồi lên trung ương và trở thành cán bộ “chiến lược” của ĐCS, cán bộ lãnh đạo cấp cao. Đó là công thức tiến thân trong guồng máy cai trị của ĐCS, cho đến nay nó vẫn còn giá trị.

    Khi đã leo được lên cao, họ chỉ cần qua mấy lớp tại chức qua quýt và qua khóa LLCT (lý luận chính trị) của trường “Harvard của CHXHCN Việt Nam” là trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (nay gọi là Học viện Chính trị Hồ Chí Minh). Tại trường này, đa số GS chỉ có trình độ hiểu biết của giáo viên cấp 2, mà một số cá nhân cụ thể tôi đã có lần nhắc đến. “Nhuộm” xong là họ làm gì cũng được và muốn có bằng cấp gì cũng có, rồi chả mấy chốc là GS. Từ đó họ là “GS X, Y” và tránh nhắc đến gốc gác Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, CA, TNXP, … của mình.

    Con đường tiến thân kiểu ấy đã đẻ ra muôn vàn kẻ cơ hội, chỉ nói mà không làm, trong đó có những kẻ có học. Gương gần nhất là các con anh 3X, con anh Chi, con các loại anh Thanh, v.v…

    Hai chàng thanh niên con anh 3X được bố thừa tiền cho đi du học, nhưng khi về nước, một cậu làm Bí thư tỉnh của ĐCS, một cậu làm hẳn cho “cánh tay phải”. Không biết các cậu con quan du học hay du hí ở bên trời Tây, nhưng dù sao tôi cũng tiếc cho các cậu bỏ phí chút kiến thức học được để lao vào con đường chính trị kiếm tiền của cha.

    Ngay từ khi ông Ba X sắp đặt cho các con mình vào các vị trí chính trị trong guồng máy CSVN, người hiểu biết đều bảo 3X là kẻ vừa tham vừa ngu. Lẽ ra ông ta, vốn đã có nhiều tiền của và quyền lực, nên động viên cho hai con trai học hành tử tế hơn nữa để có những thành quả tri thức thật sự và tránh xa con đường chính trị lưu manh, thì gia đình ấy có thể không những giàu mà còn “sang”.

    Thật không may cho các cậu, cái con đường tiến thân dễ dãi không cần trí tuệ của các bậc cha anh làm mờ mắt các cậu. Cũng có thể các cậu học hành chẳng ra gì (vì cha mẹ như vậy thì con cái khó mà thông minh), du học chỉ là hình thức nên theo con đường của cha là … tiện nhất. Quyền lực và tiền bạc là hai thứ làm tha hóa con người nhanh nhất.

    Tôi chỉ nêu một vài trường hợp làm ví dụ thôi, còn ở VN có nhiều lắm. Vừa rồi ĐCS mới làm lông được dăm cậu oắt con Thái tử Đảng thôi, trong bộ máy chế độ CSVN ở mọi cấp, mọi nơi, nhung nhúc con cháu bọn chúng (CCBC).
    Biếm họa trên mạng

    Nếu soi kỹ lai lịch, hầu hết cán bộ CS ở các vị trí béo bở, không con đ/c này, thì cháu đ/c kia, không mua ghế thì phải được đ/c cùng quê chăn dắt, ví dụ như cựu Chủ tịch Trần Đức Lương… Đó là công thức chung của mọi bộ máy độc tài, mà Bắc Triều Tiên là một điển hình.

    Với một bộ máy nhung nhúc những kẻ vừa ngu dốt vừa kiêu ngạo, tham lam như vây, hỏi sao nó không nát, hỏi sao nhân dân không căm ghét và khinh bỉ.

    Những người khác không có xuất thân CCBC, muốn leo lên vị trí quyền lực cũng đều qua cái lò Đoàn TN, phụ nữ, dân quân, CA, … Chị Tòng Thị Phóng, hay anh tư lệnh họ Đinh, đang viết nhật ký trong tù là vài ví dụ.

    Cũng chính vì lãnh đạo chế độ CSVN hầu hết tiến thân như vậy, nên họ ngày càng đưa đất nước chui sâu vào ngõ cụt trên mọi lĩnh vực.

    Ai đó đã nói ‘bản thân ngu dốt không phải là tội ác, nhưng ngu dốt nắm quyền lực nó ắt phá hoại và gây tội ác’.

    Lý Trần

    (FB Lý Trần) 

    Không có nhận xét nào