Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ đang thúc đẩy WTO hủy bỏ địa vị ‘nước đang phát triển’ của Trung Quốc

    Quan chức Mỹ cho biết, Quốc hội và chính phủ Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy Tổ chức Thương mại Thế giới hủy bỏ địa vị quốc gia đang phát triển của Trung Quốc trong tổ chức này. Bởi vì một quốc gia đã là nền kinh tế thứ 2 thế giới, đóng được 5 hàng không mẫu hạm, có các dự án không gian, thì không thể nào coi như là nước đang phát triển để hưởng thụ đãi ngộ tối huệ quốc.
    Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thụy Sĩ (Ảnh: Shutterstock)
    Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, hôm thứ Sáu (6/6), tại hội thảo liên quan đến vấn đề Trung Quốc do Hiệp hội Chính sách đối ngoại Mỹ tổ chức, ông Ted Yoho – Chủ tịch Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nói rằng, Quốc hội đang cùng chính phủ nỗ lực thúc đẩy việc hủy bỏ địa vị quốc gia đang phát triển của Trung Quốc trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Họ đã thảo luận với Ngoại trưởng Pompeo về các vấn đề liên quan.

    Ông Ted Yoho nói: “Quốc gia này đã là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Họ đóng được 5 hàng không mẫu hạm. Họ thông qua “Vành đai và con đường” để đầu tư khắp nơi. Ngoài ra, họ còn có dự án nghiên cứu không gian. Đây làm sao có thể là một nước đang phát triển.”

    Theo quy định của WTO, một nước có phải là nước đang trong quá trình phát triển hay không sẽ do quốc gia đó tự nhận định. Nước đang phát triển sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, bao gồm nhiều nguyên tắc định hướng linh hoạt.


    Nhiều năm qua, chính quyền Bắc Kinh luôn kiên trì nói mặc dù mình là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng các tiêu chuẩn như GDP bình quân đầu người, giáo dục, v.v, đều chưa đạt được được mức của quốc gia phát triển, do đó cần được coi là nước đang phát triển.

    Hồi tháng 3 năm nay, tại trụ sở chính của WTO ở Geneva, Đại sứ Mỹ trú tại WTO Dennis Shea cho biết, Trung Quốc không nên tiếp tục nói mình là nước đang phát triển nữa. Ông nói: “Không nên có gì đó đặc biệt hoặc khác biệt, khi một quốc gia đã phóng tàu thám hiểm lên vùng tối của Mặt Trăng,… lại kiên trì muốn hưởng đãi ngộ ngang với những nước nghèo nhất.”

    Trước đó, Mỹ đã phàn nàn với WTO về địa vị quốc gia đang phát triển của Trung Quốc. Ngày 15/1, Mỹ đã đệ trình lên WTO một văn kiện có tựa đề “Một WTO không có sự khác biệt: Tự nhận định địa vị phát triển đe dọa đến tính hữu hiệu của cơ chế [của WTO]”, sau đó là dự thảo yêu cầu hủy bỏ quyền lợi hưởng đãi ngộ đặc thù và chênh lệch đối với các nước đang phát triển.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn kêu gọi cải cách WTO, Trung Quốc không nên được tiếp tục coi là nước đang phát triển. Ông cho biết, nếu việc cải cách WTO không có tiến triển và không đối đãi công bằng với Mỹ hơn, Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức có 23 năm lịch sử này.

    Huệ Anh
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào