Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Ngọc Chu - Đòi hối lộ là thuộc tính của cơ chế

    ĐÒI HỐI LỘ LÀ THUỘC TÍNH CỦA CƠ CHẾ. Vì thế cuộc chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ không bao giờ có hồi kết. Muốn chống tham nhũng thành công, TBT Nguyễn Phú Trọng phải có giải pháp triệt nguồn gốc sinh ra bệnh đòi hối lộ.


    THƯA ÔNG PHẠM HỒNG HÀ: ĐÒI HỐI LỘ LÀ THUỘC TÍNH CỦA CƠ CHẾ CHỨ KHÔNG PHẢI DO SAI PHẠM CÁ NHÂN

    I. CÓ NƠI NÀO MÀ THANH TRA KHÔNG ĐÒI TIỀN?

    Ngày 12/6/2019 Công an Vĩnh Phúc đã giữ bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó phòng Chống Tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng (BXD), trưởng đoàn Thanh tra BXD tại Vĩnh Phúc vì tội đòi hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng (https://tuoitre.vn/tiep-tuc-tam-giu-dieu-tra-truong-doan-th…).

    Nhân dân không sửng sốt về việc thanh tra đòi tiền. Đơn giản bởi vì:

    CÓ NƠI NÀO MÀ THANH TRA KHÔNG ĐÒI TIỀN?

    Điều ê chề nằm ở chỗ, là đòi hối lộ từ chính người cầm đầu đoàn Thanh tra, đòi hối lộ từ chính người cầm đầu chống tham nhũng, lại đòi hối lộ với một số tiền lớn khủng khiếp cho một sự vụ xây dựng chỉ ở cấp huyện.

    Thanh tra nơi nào cũng đòi tiền. Cái “không may” của bà Nguyễn Thị Kim Anh là bị lộ. Bà Nguyễn Thị Kim Anh bị lộ là do ăn quá dày. Tham thì thâm. Giá mà bà chỉ đòi 500 triệu hay 1 tỷ thì đã trót lọt rồi. Đàng này bà đòi đến hàng chục thì cả huyện Vĩnh Tường sợ hãi nên phải báo công an cho ra nhẽ.

    II. ĐÒI HỐI LỘ KHÔNG PHẢI SAI PHẠM CÁ NHÂN MÀ LÀ THUỘC TÍNH CỦA CƠ CHẾ

    Nhưng điều đáng nói của vụ thanh tra đòi hối lộ không nằm ở chỗ bị lộ. Mà ở chỗ bị lộ rồi mà cán bộ lãnh đạo còn che chống, không nhìn thẳng vào sự thật.

    Cụ thể là ông bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng đó là sai phạm cá nhân. Còn ông Nguyễn Thái Học – Phó Ban Nộ chính cũng cho rằng sai phạm cá nhân nhưng lưu ý là do công tác tổ chức cán bộ (Vietnamnet 14/6/2019 https://vietnamnet.vn/…/thanh-tra-bo-xay-dung-bi-lap-bien-b…).

    Thưa ông Phạm Hồng Hà và ông Nguyễn Thái Học: ĐÒI HỐI LỘ LÀ THUỘC TÍNH CỦA CƠ CHẾ, chứ không phải là do sai phạm cá nhân và cũng không phải do chưa siết chặt khâu tổ chức cán bộ.

    III. SỰ THẤT BẠI TOÀN DIỆN CỦA PHƯƠNG THỨC BỔ NHIỆM CÁN BỘ

    Vụ việc của UVBCT Đinh La Thăng, của cả chục UVTƯ Nguyễn Bá Sơn, Trương Minh Tuấn, Trần Văn Minh… của cả tá tướng lĩnh Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành, Phan Văn Tuấn, Phan Văn Vĩnh.. và bây giờ là cán bộ cấp phó phòng Nguyễn Thị Kim Anh - là minh chứng thất bại toàn diện của phương thức bổ nhiệm cán bộ hiện hành.

    IV. CUỘC CHỐNG THAM NHŨNG KHÔNG CÓ HỒI KẾT. PHẢI CÓ GIẢI PHÁP GỐC RỄ KHÁC

    Phó phòng chống tham nhũng của Bộ đòi hối lộ. Trưởng đoàn thanh tra của Bộ đòi hối lộ. Đòi hối lộ không phải một vài triệu, không phải một vài trăm triệu, không phải một vài tỷ, mà hàng chục tỷ cho một sự vụ giới hạn cấp huyện.

    Chỉ một việc thanh tra xây dựng của một huyện mà đòi hối lộ hàng chục tỷ đồng, thì các vụ thanh tra ở các dự án trăm ngàn tỷ, ở các tập đoàn, ở cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp bộ, cấp chính phủ sẽ có số tiền hối lộ nhiều đến mức độ nào?

    Và nhân dân tự hiểu, tại sao thanh tra những vụ sai phạm như Thủ Thiêm, Đồng Tâm sẽ không bao giờ có câu trả lời thỏa đáng.

    TBT Nguyễn Phú Trọng muốn kỷ luật vài người làm gương răn đe để cứu muôn người. Nhưng bỏ tù UVBCT, UVTƯ cùng tướng lĩnh cấp cao đang diễn ra mà chẳng đe dọa được một người cấp phó phòng như bà Nguyễn Thị Kim Anh, thì làm sao những vị tai to mặt lớn thành tinh run sợ được.

    ĐÒI HỐI LỘ LÀ THUỘC TÍNH CỦA CƠ CHẾ. Vì thế cuộc chống tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ không bao giờ có hồi kết. Muốn chống tham nhũng thành công, TBT Nguyễn Phú Trọng phải có giải pháp triệt nguồn gốc sinh ra bệnh đòi hối lộ.

    Giải pháp gốc rễ cho chống tham nhũng là THAY ĐỔI CƠ CHẾ.

    Nguyễn Ngọc Chu 

    (FB Nguyen Ngoc Chu) 

    Không có nhận xét nào