Header Ads

  • Breaking News

    Nhậm Chính Phi thừa nhận đánh giá thấp lệnh cấm của Mỹ

    Hôm 17/6, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi thừa nhận, ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ đã vượt ngoài dự tính, thu nhập trong 2 năm tới của Huawei có thể tổn thất khoảng 30 tỉ USD.
    Ông Nhậm Chính Phi – Người sáng lập Huawei. (Ảnh từ Getty Images)

    Theo Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Hai, ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei cho biết, ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ nghiêm trọng hơn so với dự đoán ban đầu của ông, dự tính doanh thu bán hàng trong năm nay và năm tới sẽ giảm xuống còn khoảng 100 tỉ USD. Thu nhập của Huawei trong năm 2018 vào khoảng 107 tỉ USD, theo dự báo ban đầu, thu nhập năm nay của Huawei sẽ đạt 125 tỉ USD.

    “Chúng tôi không ngờ, chiến lược của Mỹ đối với chúng tôi lại có ảnh hưởng rộng như thế”, ông Nhậm Chính Phi cho biết. Không chỉ đánh vào chuỗi cung ứng linh kiện, mà Mỹ còn cấm các đại học tại Mỹ hợp tác với Huawei, Huawei sẽ không thể sử dụng bất cứ thứ gì có thành phần Mỹ, thậm chí không thể liên kết với mạng lưới có thành phần của Mỹ.

    Ông Nhậm Chính Phi còn cho biết, điện thoại thông minh của Huawei bán ra thị trường quốc tế sẽ bị giảm 40%, tuy nhiên ông không nói phạm vi thời gian cụ thể. Còn theo Bloomberg đưa tin hôm 16/6 trích dẫn nguồn tin cho biết, quản lý cấp cao của Huawei dự tính năm nay lượng điện thoại thông minh bán ra nước ngoài của công ty sẽ giảm từ 40% đến 60%.

    Giữa tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vao danh sách đen quản chế, hạn chế nhà cung cấp cung cấp thành phần linh kiện và dịch vụ cho Huawei. Năm ngoái Huawei đã chi 70 tỉ USD để mua thành phần linh kiện và dịch vụ, trong đó có 11 tỉ USD là mua của Mỹ.

    Quan chức chính quyền Tổng thống Trump gần đây vẫn luôn cảnh báo nước đồng minh của Mỹ, không nên sử dụng thiết bị 5G của Huawei vì nó chứa rủi ro về an ninh quốc gia.


    Sau khi Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen hồi giữa tháng trước, nhiều nhà sản xuất chip bán dẫn như Qualcomm cũng tuyên bố cắt đứt nguồn cung cho Huawei, Google cũng ngừng cung cấp hệ điều hành Android cho Huawei, khiến điện thoại Huawei không thể nào sử dụng các ứng dụng quan trọng như Google Map, Gmail, Youtube.

    Trước đó, Reuters cũng dẫn nguồn tin nói rằng, điện thoại Huawei sẽ không còn được phép cài các ứng dụng được nhiều người sử dụng như Facebook, WhatsApp, Instagram.

    Chuyên gia phân tích cho rằng, Huawei dựa dẫm rất nhiều vào thành phần linh kiện và công nghệ của Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump liệt Huawei vào danh sách đen xuất khẩu sẽ là mối đe doạ lớn nhất đối với Huawei.

    Trước đó, lãnh đạo Trung Quốc nói ngành công nghiệp bán dẫn nước này có thể “tự cung tự cấp”, không cần dựa vào nhà cung cấp Mỹ, nhưng nhân sĩ trong ngành này của Trung Quốc cho rằng công nghệ chế tạo chip của Trung Quốc vẫn “rất lạc hậu, thiếu nhân tài, và cần một khoảng thời gian rất dài nữa” mới theo kịp nước khác.

    Nhiều nhà phân tích chỉ ra, các nhà sản xuất vi mạch của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực vẫn còn dựa vào công nghệ của Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu.

    Huệ Anh
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào