Header Ads

  • Breaking News

    Tập Cận Bình 'kiên quyết ủng hộ nỗ lực của Bình Nhưỡng'

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này ủng hộ Bắc Hàn "chỉnh hướng" trong việc giải quyết vấn đề chính trị trên bán đảo Triều Tiên, theo báo Rodong Sinmun của Bình Nhưỡng.


    Hình ảnh của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được hiển thị trong chuyến thăm của phái đoàn Bình Nhưỡng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 1/2019
    Reuters cho biết, bài xã hội đăng trên trang nhất cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên là vinh dự hiếm khi được trao cho các nhà lãnh đạo nước ngoài và được đăng một ngày trước chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Tập.

    Ông Tập là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến thăm Bắc Hàn sau 14 năm.

    Chuyến thăm được cho là sự trợ giúp hết sức cần thiết cho ông Kim Jong-un, người đang cần tái thiết nền kinh tế sau Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim đổ vỡ hồi tháng 2/2019.

    Trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều vẫn bị ngưng trệ và căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, chuyến thăm của ông Tập mở màn cho một loạt hoạt động ngoại giao cấp cao quanh bán đảo Triều Tiên trước hội nghị G20 dự kiến diễn ra ở Nhật vào cuối tháng này.

    Ông Tập cho biết hai nước châu Á "sẽ thắt chặt trao đổi về chiến lược" và nói thêm rằng Trung Quốc "sẽ trợ giúp mạnh mẽ cho những thành tựu của ông Kim trong việc xây dựng xã hội chủ nghĩa", đặt mục tiêu phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân, theo Rodong Sinmun.

    Ông nói Bắc Hàn và Trung Quốc "sẽ mở rộng và phát triển quan hệ trong các lĩnh vực dân sự gồm giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, thanh niên và nông thôn".

    "Chúng tôi sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực bằng cách tăng cường liên lạc và phối hợp với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên," ông Tập viết.

    "Trung Quốc cũng sẽ tham gia với các bên hữu quan khác bằng cách thúc đẩy tiến trình đối thoại và đàm phán về các vấn đề của bán đảo Triều Tiên," ông nói thêm.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào