Header Ads

  • Breaking News

    Trump “sẵn sàng” áp thêm thuế lên hàng Trung Quốc nếu đàm phán đổ vỡ

    TT Donald Trump hôm thứ Hai 10/06 cho biết ông sẵn sàng áp thêm thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới không có kết quả.
    Trump “sẵn sàng” áp thêm thuế lên hàng Trung Quốc nếu đàm phán đổ vỡ


    Kể từ khi cuộc đàm phán thương mại hồi tháng trước kết thúc mà không đạt được thoả thuận, TT Trump đã liên tục

    Hồi tuần trước, TT Trump nói ông sẽ chờ đến sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới, rồi mới quyết định có tiếp tục áp thuế lên số lượng hàng hoá trị giá 300 tỉ đô la của Trung Quốc hay không.

    Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC hôm 10/06, TT Trump cho biết ông nghĩ rằng Chủ tịch Tập cũng sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh này.

    “Nếu chúng tôi không đạt được thoả thuận, bạn sẽ thấy thuế nhập khẩu sẽ tăng lên,” TT Trump nói với CNBC. Ông nhấn mạnh thêm rằng ông có một “mối quan hệ tuyệt vời” với chủ tịch Tập, và Bắc Kinh muốn thoả hiệp với Mỹ.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/06 cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục thảo luận với Washington, nhưng chưa có thông tin gì về một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

    Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đột ngột leo thang hồi tháng Năm, sau khi chính quyền của TT Trump cáo buộc Trung Quốc rút lại những lời hứa hẹn mà nước này đưa ra trong quá trình thương thảo.

    Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc tiến hành những thay đổi toàn diện, bao gồm chấm dứt cưỡng ép chuyển giao công nghệ và ăn cắp bí mật thương mại của Mỹ. Washington cũng muốn Bắc Kinh cắt giảm trợ cấp cho các tập đoàn nhà nước đồng thời mở cửa thị trường hơn nữa cho các công ty của Mỹ.

    Vào ngày 10/05 vừa qua, TT Trump đã áp thuế 25% lên lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ đô la từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã ngay lập tức trả đũa bằng cách tăng thuế lên 60 tỉ đô la hàng hoá Mỹ.

    Chính quyền Hoa Kỳ còn khiến Trung Quốc tức giận bằng cách đưa công ty Huawei vào sổ đen, cấm các tập đoàn của Mỹ làm ăn với gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.

    Các nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách liệt các công ty Mỹ vào danh sách đen, hoặc ngưng xuất khẩu đất hiếm sang Hoa Kỳ. Đây là nguyên liệu quan trọng để sản xuất bộ nhớ, pin sạc và điện thoại di động.

    Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, TT Trump cho biết việc đưa Huawei vào sổ đen cũng có thể coi là một phần của thương chiến với Trung Quốc.
     
    (VOA)

    Không có nhận xét nào