Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc thông báo tập trận huấn luyện quân sự hai ngày gần Hoàng Sa

    Giới chức Trung Quốc hôm Chủ Nhật (2/6) thông báo quân đội nước này sẽ tập trận huấn luyện quân sự trong hai ngày (ngày 2 và 4/6) tại vùng biển gần Hoàng Sa mà Trung Quốc đang chiếm đóng.

    Trung Quốc thông báo tập trận huấn luyện quân sự hai ngày gần Hoàng Sa

    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa tham dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 2/6/2019. (Ảnh: ROSLAN RAHMAN/AFP/Getty Images)

    Theo AP, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã thông báo rằng các màn tập trận quân sự của quân đội Trung Quốc diễn ra trong toàn bộ ngày Chủ Nhật (2/6) và nửa ngày thứ Ba (4/6) tại vùng biển gần Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đang chiếm đóng.

    Cùng ngày với thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa đã cảnh báo rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ “kiên quyết hành động” để bảo vệ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

    Ông Ngụy Phụng Hòa, trong quân phục mang hàm Thượng Tướng, đã mạnh mẽ chỉ trích các hoạt động của Mỹ tại nơi mà Trung Quốc xem là vùng ảnh hưởng của mình, bao gồm việc Washington ủng hộ Đài Loan tự trị và điều tàu chiến thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần các tiền đồn hải đảo Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông.

    Phát biểu với các quan chức dự Đối thoại Shangri-La, ông Ngụy nhấn mạnh Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ không “từ bỏ một tấc đất thiêng liêng của tổ quốc.”

    Ông Ngụy, trong một tuyên bố khác rõ ràng ám chỉ Mỹ, nói: “Một số quốc gia bên ngoài khu vực đến Biển Đông để phô trương sức mạnh nhân danh tự do hàng hải.”

    Phát biểu của ông Ngụy là nhắm vào tuyên bố của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Partrick Shanahan khẳng định rằng Washington sẽ không còn “bỏ qua” hành xử của Trung Quốc tại Châu Á thêm nữa.

    Trong bài phát biểu gần 40 phút tại Đối thoại Shangri-La hôm 1/6, ông Shanahan không trực tiếp chỉ thẳng tên Trung Quốc mà chỉ sử dụng từ “những nhân tố” khi đề cập tới các bên đang gây mất ổn định khu vực.

    “Một vài nhân tố phá hoại hệ thống này bằng việc sử dụng các hành động dần dần, gián tiếp và xảo ngôn để khai thác các bên khác cả về kinh tế và ngoại giao và cưỡng ép họ về quân sự. Những nhân tố này làm mất ổn định khu vực, tìm cách lập lại trật tự các cộng đồng sôi động và đa dạng khu vực này, hướng tới lợi ích độc quyền của chúng,” ông Shanahan nói.

    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Hành vi làm xói mòn chủ quyền của các nước khác và gieo rắc sự mất niềm tin vào các ý định của Trung Quốc phải chấm dứt… Mỹ không theo đuổi xung đột, nhưng chúng tôi biết rằng việc có khả năng chiến thắng trong các cuộc chiến tranh là cách tốt nhất để ngăn chặn chiến tranh.”


    Trung Quốc hiện nay đang tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và phản đối mạnh mẽ hoạt động hải quân của các nước khác trong vùng biển chiến lược này.

    Theo Reuters, Mỹ và các nước ASEAN dự kiến sẽ tổ chức tập trận quân sự chung quy mô lớn vào tháng Chín tới.

    Như Ngọc
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào