Header Ads

  • Breaking News

    Tướng Mỹ: Tập Cận Bình đã thất hứa về Biển Đông

    Một tướng cấp cao của quân đội Mỹ hôm 29/5 tố cáo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phá vỡ lời hứa không quân sự hóa biển Đông và kêu gọi “các hành động chung” để bắt Bắc Kinh chịu trách nhiệm.
    Tướng Joseph Dunford, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (Ảnh: wiki)

    Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Lầu Năm Góc lưu ý rằng ông không kêu gọi hành động quân sự, nhưng nhấn mạnh cần phải siết chặt luật pháp quốc tế về vấn đề biển Đông.

    “Mùa thu năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa với Tổng thống Obama rằng ông ta sẽ không quân sự hóa các đảo (ở biển Đông). Và điều mà chúng ta thấy hôm nay là các đường băng dài 10.000 feet (3.000 mét), các kho đạn dược, triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, không quân và vân vân”, ông nói trong một hội thảo về an ninh quốc phòng tại Viện Brooking.

    “Vì thế rõ ràng là họ đã đi ngược lại lời hứa đó”.

    “Điều đang gặp phải đe dọa ở Biển Đông và những nơi mà các nước tuyên bố chủ quyền là nền tảng pháp trị, luật pháp, chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế.”

    “Khi chúng ta bỏ qua các hành vi không phù hợp với quy định, chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế, chúng ta đã đặt ra một tiêu chuẩn mới.”

    “Tôi không đề xuất có phản ứng quân sự…” vị tướng Mỹ nói.

    “Điều cần xảy ra… là các hành động tập thể liền mạch đối với những ai vi phạm chuẩn mực, tiêu chuẩn quốc tế. Họ cần phải bị yêu cầu chịu trách nhiệm theo cách nào đó mà các vi phạm trong tương lai có thể ngăn chặn được.”

    Washington đã tỏ ra bất lực với việc Trung Quốc xây dựng hàng loạt các căn cứ ở biển Đông mà có thể dễ dàng sử dụng cho mục đích quân sự. Vùng biển này là nơi hàng hóa trị giá khoảng 5000 tỷ USD một năm đi qua, có lợi ích lớn đối với cả Mỹ và đồng minh. Tuy nhiên các chiến dịch “tự do hàng hải” – Mỹ đưa tàu chiến tới gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc tuyên bố sở hữu – tỏ ra không có nhiều tác dụng.

    Tướng Dunford nói rằng việc Trung Quốc xây dựng trên các hòn đảo này đã chậm lại, nhưng không phải do nỗ lực kiềm chế của Mỹ.

    “Tôi cho rằng đó là bởi vì các hòn đảo nay đã phát triển đến mức có khả năng sử dụng cho quân sự khi mà Trung Quốc muốn làm thế”, ông nói.

    Tuy nhiên, dường như các nhà lập pháp Mỹ đang cố gắng tìm ra một giải pháp mới nhằm buộc các quan chức Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho hành vi của mình ở khu vực biển Đông và biển Hoa Đông. Ngày 23/5, các nghĩ sĩ của 2 đảng Mỹ đã giới thiệu một dự luật yêu cầu chính phủ Mỹ trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc tham gia vào cái mà phía Mỹ gọi là các hoạt động “bất hợp pháp và nguy hiểm” của Bắc Kinh tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

    Dự luật này có tên chính thức là “Đạo luật Chế tài Biển Đông và Biển Hoa Đông”. Dự luật này sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ tịch thu tài sản tài chính đặt tại Mỹ và thu hồi hoặc từ chối cấp thị thực cho bất cứ ai tham gia vào “các hoạt động hoặc chính sách đe dọa tới hòa bình, an ninh hoặc sự ổn định” của các khu vực trên Biển Đông đang xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và một số thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á.

    Đức Trí
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào