Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Hàn đổi hiến pháp để tôn vinh Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia

    Truyền thông nhà nước Bắc Hàn vừa công bố tân hiến pháp theo đó ông Kim Jong-un chính thức trở thành nguyên thủ quốc gia và là tổng tư lệnh quân đội.


    Hiến pháp mới nói rằng Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên (State Affairs Commission - SAC) - vị trí mà ông Kim đang nắm giữ - là "đại diện tối cao của toàn thể nhân dân Triều Tiên".

    SAC mới chỉ được thành lập từ năm 2016.

    Theo hiến pháp cũ, ông Kim được gọi đơn giản là "lãnh tụ tối cao", và là người chỉ huy "các lực lượng quân đội nói chung".

    Các nhà quan sát cho rằng việc này có thể nhằm hướng tới sự chuẩn bị để có một hiệp định hòa bình với Hoa Kỳ, Reuters tường thuật.

    Ông Kim, giống như ông nội và cha mình trước đây, đã nắm quyền lực tuyệt đối tại Bắc Hàn, nhưng cho đến nay nguyên thủ quốc gia trên danh nghĩa vẫn là chủ tịch quốc hội.

    Đã có nhiều đồn đoán tại Nam Hàn về việc ông Kim sẽ nắm giữ toàn bộ quyền lực, và về việc hiến pháp mới sẽ xóa bỏ chính sách Tiên Quân (Songun - quân sự trên hết) mà cha ông, Kim Chính Nhất, cổ súy.

    Bắc Hàn từ lâu nay đã kêu gọi có thỏa thuận hòa bình với Hoa Kỳ nhằm bình thường hóa quan hệ song phương, và chấm dứt tình trạng chiến tranh.

    Về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang có chiến tranh, bởi Cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 chỉ chấm dứt bằng một lệnh đình chiến thay vì một hiệp định hòa bình.

    Năm ngoái, ông Kim đã chuyển mục tiêu sang phát triển kinh tế, có các đàm phán hạt nhân với Mỹ và cải thiện hình ảnh bản thân trở thành một nhà lãnh đạo thế giới thông qua việc có các hội nghị thượng đỉnh với Nam Hàn, Trung Quốc và Nga.

    Bản tân hiến pháp tiếp tục nói Bắc Hàn là một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

    Trong thực tế, ông Kim, thế hệ thứ ba trong gia đình họ Kim nắm quyền lãnh đạo Bắc Hàn, đã dẫn dắt đất nước bằng bàn tay sắt. Việc thay đổi danh hiệu chức vụ sẽ không tạo ra mấy thay đổi trong cách thức điều hành của ông.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào