Header Ads

  • Breaking News

    EU và VN ký hiệp định thương mại tự do và đầu tư

    Liên minh Châu Âu lễ ký Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư với Việt Nam (EVIPA). Đây là thỏa thuận mậu dịch tự do thứ hai EU ký với một nước tại Đông Nam Á, trước đó là Singapore.

    Lễ ký kết tại Hà Nội chiều 30/6
    Sự kiện diễn ra tại Văn phòng Chính phủ nơi phía EU cử Đại diện Hội đồng EU Stefan-Radu Oprea và bà Cecilia Malmstrom, Cao uỷ Thương mại EU sang Việt Nam.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được dẫn lời nói "FTA và IPA sẽ như một đường cao tốc quy mô lớn" giúp đẩy nhanh tốc độ và quy mô hợp tác, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

    Thỏa thuận trong EVFTA được kỳ vọng sẽ xóa thuế nhập khẩu cho nhiều hàng hóa giao dịch, trong khi phần còn lại sẽ nhận ưu đãi thuế quan theo hạn ngạch theo lộ trình riêng.

    Được biết Việt Nam sẽ giảm 49% thuế nhập khẩu đối với hàng EU ngay khi EVFTA có hiệu lực và phần còn lại sẽ được xóa trong giai đoạn 10 năm. Để đổi lại hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ được giảm 85% thuế quan với lộ trình để xóa thuế nhập khẩu còn lại là 7 năm, theo AP.

    "Thỏa thuận này là rất quan trọng cho Việt Nam," kinh tế gia Phạm Chi Lan nói với AP. "Một mặt nó sẽ thúc giục đất nước thay đổi thể chế để phù hợp với các điều khoản của thỏa thuận. Mặt khác sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế vực tư nhân."

    Việt Nam xuất khẩu sang EU các mặt hàng như điện thoại, giày dép và hàng may mặc trong khi nhập từ các nước EU máy móc công nghệ cao, máy bay, xe và thuốc men.

    Sau khi EU và Việt Nam ký, thỏa thuận phải đệ trình cho Nghị viện châu Âu chuẩn thuận. Nếu Nghị viện châu Âu cũng thông qua, thỏa thuận thương mại sẽ được Hội đồng châu Âu duyệt lần chót để đi vào hiệu lực.

    Ủy ban châu Âu ca ngợi việc thông qua EVFTA

    Sau lễ ký kết, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet viết trên Facebook:

    "Đã xong! Một bước mới trong quan hệ đối tác của chúng ta: FTA qui mô nhất từ trước tới nay với Việt Nam và là thỏa thuận tham vọng nhất của EU tại Đông Nam Á, một bước quan trọng cho nhân dân và tương lại chung của chúng ta.

    "Trong giai đoạn khó dự đoán, các nỗ lực chung để thúc đẩy nhà nước pháp quyền trong đầu tư và mậu dịch, thúc đẩy phát triển bền vững, mậu dịch tự do nhưng công bằng không phải là điều gì xa xỉ: đó là trách nhiệm của tất cả".

    Trả lời phỏng vấn với phóng viên BBC Nguyễn Hoàng của BBC hồi tháng 3/2019 tại Hà Nội, ông Đại sứ Liên minh Châu Âu Bruno Angelet nói EVFTA quan trọng vì nó giúp phát huy vị thế cạnh tranh của Việt Nam, và hội nhập kinh tế Việt Nam vào thương mại thế giới cũng như kết nối thị trường châu Âu với thị trường Việt Nam.

    "Nó [EVFTA] còn giúp tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong và ngoài ASEAN, vì đây không chỉ là hiệp định thương mại giữa EU với Việt Nam mà còn là chiến lược phát triển của EU với cả châu Á," ông Bruno Angelet nói thêm.

    Ông Angelet khi đó nói thông qua thương mại, EU cũng mong muốn có thể bảo vệ quyền của người lao động ở cả châu Âu và Việt Nam.

    "Về cơ bản, chúng tôi làm việc với cả hai bên để thông qua quy ước chung của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), và sau đó thực hiện quy ước này tại Việt Nam và châu Âu. Chúng tôi cũng tôn trọng các tiêu chuẩn về lao động.

    "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các doanh nghiệp châu Âu có thể cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước tại Việt Nam, nghĩa là không có sự phân biệt đối xử nào giữa các doanh nghiệp châu Âu với các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam".

    (BBC)

    Không có nhận xét nào