Header Ads

  • Breaking News

    Hoàng Trúc - Tại sao cựu Bí thư Lê Thanh Hải 'nói mạnh về chống tham nhũng'?

    Ý kiến nói phát biểu mang tính nội bộ, trích từ tham luận của ông Lê Thanh Hải lẽ ra không gây hiệu ứng như thế nếu nó không được truyền thông "câu dẫn để tạo hiệu ứng ngược".

    Ông Lê Thanh Hải trong sự kiện kỷ niệm 50 năm vụ Mậu Thân
    Ngày 29/6, Thành ủy TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học 50 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hồ Chí Minh thực hiện di chúc của cố chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Theo đề nghị của ban tổ chức và người đầu tiên được mời phát biểu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh ông Lê Thanh Hải có bài tham luận phát biểu tại hội thảo.

    Bài tham luận có tên "Thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân TP.Hồ Chí Minh đạt được sau 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh".

    Báo Thanh Niên ngày 29/6 đã đặt tựa bài viết "Ông Lê Thanh Hải: Một bộ phận cán bộ, Đảng viên bị suy thoái phẩm chất đạo đức" và trích dẫn từ bài tham luận vạn chữ "Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế, còn có một bộ phận cán bộ, đảng viên dao động về phẩm chất chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", suy thoái, sa sút về phẩm chất đạo đức; công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và xây dựng hệ thống chính trị chưa theo kịp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới".

    Phát biểu về phẩm chất đạo đức của cán bộ Đảng viên với tư cách Đảng cầm quyền như là tổng kết về "Đạo làm quan" của một người đang bị dư luận đặt nghi vấn về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện dự án Thủ Thiêm tạo ra sự mỉa mai của công chúng.

    Người dân vẫn đang trông đợi việc quy trách nhiệm cho các cựu chủ tịch, bí thư ở TP.Hồ Chí Minh trong vụ khu đô thị mới Thủ Thiêm
    Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên hôm 27/6 về các sai phạm của Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh khi thực hiện dự án Thủ Thiêm mà kết luận thanh tra đã nêu, người có hai nhiệm kỳ làm chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh, hai nhiệm kỳ làm bí thư Thành ủy là ông Lê Thanh Hải nói : "Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời".

    Tôi đọc kỹ bản tham luận rất dài của ông Lê Thanh Hải và nhận thấy nó khá chung chung, nhưng khẩu khí vẫn như một người đương chức, mang tính phê phán, bảo ban, dạy dỗ người khác về cách làm quan, "Đạo làm quan".

    Ông Lê Thanh Hải đề ra sáu bài học mà cán bộ Đảng viên phải rèn luyện, tu dường đồng thời nhấn mạnh Đảng cầm quyền không thể vô cảm, xa rời người dân "Đặc biệt, yêu cầu của một Đảng cầm quyền, trước mắt và lâu dài phải hết sức chú trọng chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bản vị, độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa dân, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực trong nội bộ và trong xã hội."

    Nhưng với vụ Thủ Thiêm, có vẻ như những điều đó vận vào chính ông với vai trò là người đứng đầu TP.Hồ Chí Minh.

    Mới đây, tổ đại biểu quốc hội TP.Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc với bà con cử tri quận 2, trọng tâm vẫn là vấn đề Thủ Thiêm, bà con trách 20 năm gần như là một lịch sử vô cảm của chính quyền thành phố với nỗi khổ của bà con.

    Có rất nhiều phát biểu của cán bộ về hưu được truyền thông hoặc mạng xã hội dẫn lại thường kín đáo ca ngợi mình hoặc đánh bóng tên tuổi bằng việc phê phán nền quản trị đương đại.
    H.L.V.

    Cũng như các buổi tiếp xúc trước, rất đông bà con tham gia chất vấn, họ truy trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân và đoàn đại biểu TP.Hồ Chí Minh về các sai phạm liên quan dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Một số người yêu cầu TP.Hồ Chí Minh phải dành 163 ha đất tái định cư cho người dân như quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt ban đầu.

    Đề cập việc giải tỏa, bồi thường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri Lê Xuân Bình cho biết, lãnh đạo TP hứa làm nhưng người dân chờ mãi chưa thấy và phải chấp nhận cuộc sống tạm bợ, không nhà cửa.

    "Các vị vẫn vô cảm với người dân Thủ Thiêm trong khi đại biểu của các tỉnh khác còn sốt sắng với chúng tôi"- ông Lê Xuân Bình bức xúc.

    Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê trả lời bà con: "Chúng tôi không vô cảm. Không bao giờ chúng tôi quên những hình ảnh ở các cuộc tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm. Chúng tôi không quên những dòng nước mắt, những giọng nói khan cả cổ, nhưng người dân mệt lả đi vì bức xúc. Hơn 20 năm đã quá sức chịu đựng của cử tri rồi".

    Rõ ràng phát biểu của ông Lê Thanh Hải làm cho người dân bức xúc là vì nó trái với thực tế diễn ra, người dân Thủ Thiêm là nạn nhân và một bộ phận cán bộ TP.Hồ Chí Minh là nguyên nhân như kết luận thanh tra.

    'Đánh bóng tên tuổi'

    Nhiều người dân và chính trong các văn kiện của Đảng cũng đặt ra vấn đề là vì sao có một số cán bộ về hưu hay phát biểu về "đạo làm quan" thông qua đóng khung vai trò, phẩm chất của cán bộ Đảng viên, có ý phê phán những người đương nhiệm ?

    Tựu trung có rất nhiều phát biểu của cán bộ về hưu được truyền thông hoặc mạng xã hội dẫn lại thường kín đáo ca ngợi mình hoặc đánh bóng tên tuổi bằng việc phê phán nền quản trị đương đại.

    Nhiều phát biểu mang tính xây dựng, học thuật nhưng cũng có những vấn đề đáng lưu ý.

    Trong một bài viết mới đây, ông Võ Văn Thưởng, trưởng ban Tuyên giáo Trung ương có nói qua về nội dung này nhưng không phân biệt cán bộ đương chức hay về hưu bằng một khái niệm chung là "chính trị gia": "Việc các chính trị gia sử dụng truyền thông xã hội làm công cụ để giao tiếp với công chúng, xây dựng hình ảnh hay vận động chính trị không phải là mới mẻ trên thế giới và có thể khuyến khích ở Việt Nam nhưng cần phải được xác lập thành một trong những nguyên tắc hành xử chính trị công khai và minh bạch.

    Còn việc "đi đêm" với các nhân tố mạng xã hội để tạo "sóng" trong dư luận, vì ý đồ và động cơ cá nhân là điều không thể chấp nhận.

    Sự lệch lạc trong nhận thức về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ dẫn đến sai lầm trong hành vi, tạo nên những mối nguy về an ninh, bất ổn chính trị, xã hội".

    "Đạo làm quan" hay phẩm chất đạo đức của cán bộ là vấn đề công chúng rất quan tâm vì nó gắn liền với sự hưng vong của đất nước.

    Hay ho làm sao, những cán bộ đương chức khá dè dặt khi nói về vấn đề này còn môt số cán bộ về hưu thì rất tâm đắc.

    Hoàng Trúc 
    Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ TP HCM

    * Bài thể hiện quan điểm và cách hành văn của một nhà báo hiện sống tại thành phố Hồ Chí Minh

    (BBC)

    Không có nhận xét nào