Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 9 tháng 7 năm 2019

    VNTB - Nhà cầm quyền Việt Nam có biết việc này? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Từ nhiều năm nay tôi thấy nhà cầm quyền chỉ hò hét phát triển kinh tế bất chấp tàn phá môi trường rừng, biển, luôn lo gạo xuất khẩu xuống giá... Điều đó có thể đạt thành tích trước mắt gây được thanh thế chính trị, kinh tế cho lãnh đạo đương thời nhưng không có lợi đến các loại tài nguyên, rừng, biển... là tương lai lâu dài của dân tộc. Hôm trước xem TV tôi giật mình thấy tin đồng bào Yên Bái, Sơn La di cư tự do đến vùng suối Rằm xã Cun Pheo, huyện Mai Châu Hòa Bình. Đây là vùng quê còn giữ được nhiều rừng, có bản Lác một khu “phố trong rừng” tuyệt vời là địa điểm du lịch hấp dẫn... Đến địa phương họ phá rừng lấy gỗ, đất làm nhà, làm nương... Lãnh đạo các địa phương hết sức tuyên truyền vận động đồng bào trở về quê nhưng họ không nghe mà còn vận động thêm bà con ở quê cũ xuống để lập bản mới...


    Tù chính trị tiếp tục tuyệt thực tại trại 6, Nghệ An (RFA) - Tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức vừa tuyệt thực ba ngày tại Trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An.


    VN: Hơn 1000 người đã ký lời phản đối ngược đãi tù nhân chính trị (BBC) - Một số người Việt đã thông báo tuyệt thực để ủng hộ các tù nhân lương tâm được cho là đang bị 'đối xử tàn bạo' trong trại giam.


    Việt Nam: Báo cáo của Mỹ về tự do tôn giáo ‘không khách quan’ (VOA) - Việt Nam cho rằng báo cáo gần đây của Bộ Ngoại giao (BNG) Mỹ về tự do tôn giáo “không khách quan” và bày tỏ mong muốn hợp tác cũng như đối thoại với Hoa Kỳ trong vấn đề này để “thu hẹp khác biệt”


    Đà Nẵng: Dân lại chặn đường vào bãi rác Khánh Sơn (RFA) - Liên tiếp trong 3 ngày (từ khoảng 3 giờ chiều ngày 6/7 đến 8/7/2019), người dân sống quanh bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã đổ ra đường chặn các xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn, phản đối việc bãi rác này gây ô nhiễm môi trường.


    Nhóm ăn đất Thủ Thiêm đang phải chịu ‘song kiếm hợp bích’? (VOA) - Lê Thanh Hải và nhóm quan chức cao cấp ‘ăn đất’ trong Thành ủy TP.HCM sẽ phải chịu hậu quả đến mức nào - xử lý kỷ luật đảng hay sẽ theo chân Đinh La Thăng để phải gào lên trong một phiên tòa lịch sử “Hãy đối xử với bị cáo như một con người!”.…


    Hà Nội lại đổ thêm tiền vào dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (RFA) - Hôm 8/7/2019, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã thông qua kế hoạch vay hơn 98 triệu USD (khoảng 2.300 tỉ đồng) với mục đích được nêu ra là nhằm vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là khoản vay lại phần vốn vay nước ngoài của dự án.


    VNTB - Việt Nam giữa làn đạn thương chiến Mỹ Trung (VNTB) - Diên Vỹ tổng hợp (VNTB) - Trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung, Việt Nam vẫn được xem như là nước hưởng lợi. Thế nhưng lợi đó chưa kịp được hưởng đã có thể bị lung lay. Mức thuế 456,23%. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã ra tuyên bố hôm 2 tháng 7 rằng họ sẽ tăng mức thuế lên các mặt hàng thép chống ăn mòn và cuộn cán nguội (CRC) của Việt Nam được sản xuất từ chất nền thép cán nóng của Hàn Quốc và Đài Loan sẽ phải đối mặt với mức thuế mới lên tới 456,23%. Đây là trên mức thuế quan chồng lên mức thuế 25% hiện đang được áp dụng.


    VNTB - Tại sao lãnh đạo Cộng sản bằng cấp cao nhưng dễ khiến dân thất vọng? (VNTB) - An Viên dịch lược và bình luận (VNTB) - Hàng tá những vị ĐBQH, lãnh đạo có bằng cấp cử nhân luật, thạc sĩ luật nhưng quan điểm mang tính phản pháp quyền hoặc thậm chí ban hành các văn bản luật vi hiến. Một bài viết trên Foreign Policy ngày 4.7.2019, lý giải vì sao Bắc Kinh dù cố gắng đưa các kỹ sư và nhà khoa học vào trong bộ máy nhà nước, nhưng điều này không làm cho các nhà lãnh đạo trở nên tốt hơn.


    VNTB - Những đứa trẻ hè phố của chủ nghĩa xã hội (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Liệu có gì liên quan giữa luật hè phố của những đứa trẻ mưu sinh với chủ nghĩa xã hội mà tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là ‘nhà tư tưởng’, như ngợi khen tung hô của vị trưởng ban Tuyên giáo TW Võ Văn Thưởng hôm 05-07? [xem thêm http://www.vietnamthoibao.org/2019/07/vntb-thay-gi-tu-bai-noi-chuyen-bat-cam.html]


    Võ Văn Thưởng không muốn “đối thoại” nữa? (RFA) - Từ chỗ không sợ tranh luận đến chỗ đòi hạn chế Internet, Võ Văn Thưởng đã đi một bước khá dài về độc tài hóa tư tưởng. Từ chỗ muốn “cọ xát và tranh luận”, Võ Văn Thưởng đi đến không muốn nghe ý kiến trái chiều (ở trên các làn thông tin mà Võ Văn Thưởng muốn hạn chế).


    Võ Văn Thưởng, khi 49 ‘lú’ hơn cả 75 (VOA) - Khi “nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý, sử dụng Internet và mạng xã hội” như “đồng chí” Võ Văn Thưởng và các “đồng chí” lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền chủ trương đang đi theo chiều ngược lại với tiến trình phát triển chung của nhân loại...


    Quan chức VN kêu gọi ‘xử lý’ đảng viên vi phạm Luật An ninh mạng (VOA) - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng kêu gọi xử lý những người vi phạm Luật An ninh mạng, kể cả các “đảng viên”, “từ nay tới Đại hội 13 của Đảng”


    Cựu phó thủ tướng, nhiều quan chức giao thông, công an VN đối mặt kỷ luật (VOA) - Một cựu phó thủ tướng Việt Nam cùng một số quan chức hàng đầu tại Bộ Giao thông - Vận tải và công an tỉnh Đồng Nai đang đối mặt với các hình thức kỷ luật


    Kỷ luật và đề nghị kỷ luật một số quan chức lãnh đạo trung ương và địa phương (RFA) - Một loạt cán bộ lãnh đạo cấp trung ương và cấp tỉnh bị Ủy ban Kiểm Tra Trung ương đảng đề nghị kỷ luật.


    Tổng cục đường bộ sẽ thu hồi thông báo ngừng thu phí 4 dự án BOT chậm thu phí tự động (RFA) - Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Lê Đình Thọ vừa cho biết sẽ thu hồi thông báo ‘chế tài’ 4 dự án BOT chưa ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động (ETC).


    Tuổi Trẻ, Pháp luật TP HCM-những vị nhạc trưởng không biết nốt nhạc bẻ đôi (RFA) - Những nhà báo già dặn với nghề không thể hình dung một người không có chút hiểu biết nào về chuyên môn lại có thể chỉ đạo cho họ phải thực hiện một phóng sự, một bài phỏng vấn, một bài bình luận…


    Ông Vũ Văn Ninh: Con đường từ Huân chương hạng Nhất đến kỷ luật (BBC) - Nguyên phó thủ tướng Vũ Văn Ninh từng được đánh giá ‘hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao’.


    Úc theo dõi tàu chiến TQ thám thính cuộc tập trận chung với Mỹ (VOA) - Hôm 8/7, các quan chức quốc phòng Úc cho biết đang theo dõi một tàu trinh sát của Trung Quốc, mà họ cho là sẽ hiện diện ngay bên ngoài lãnh hải của quốc gia nằm ở Châu Đại Dương này, để do thám các cuộc tập trận quân sự chung Úc - Hoa Kỳ.


    Tàu chiến Trung Quốc theo dõi cuộc tập trận giữa Mỹ và Australia (RFA) - Reuters hôm 8/7 dẫn lời của các giới chức thuộc Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này đang theo dõi một tàu của Trung Quốc đang di chuyển ở ngoài vùng lãnh hải của Australia để theo dõi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Australia diễn ra vào tháng tới.


    Ấn Độ điều tra thép nhập khẩu từ Việt Nam (RFA) - Tổng vụ Phòng vệ thương mại (DGTR) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ vào ngày 3 tháng 7 đã mở cuộc điều tra đối với sản phẩm thép cuộn không gỉ cán phẳng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.


    Anh và Việt Nam ‘đang bàn thảo FTA’ (BBC) - Đặc Phái viên Thương mại với VN của Thủ tướng Anh nói về khả năng Anh ký FTA với Việt Nam.


    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm TQ, nâng cao 'tin cậy chính trị' (BBC) - Bà Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đoàn cao cấp gồm một phó thủ tướng và nhiều thứ bộ trưởng, ủy viên trung ương Đảng thăm TQ.


    Thủ tướng Hàn Quốc lấy làm tiếc vụ cô dâu Việt bị chồng bạo hành (VOA) - Hôm 8/7, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon nói rằng ông lấy làm tiếc về vụ một người phụ nữ Việt mới bị chồng Hàn Quốc bạo hành.


    Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ người đàn ông đánh vợ Việt gãy xương (RFA) - Một video chiếu cảnh một người đàn ông Hàn Quốc đánh đập vợ dã man ngay trước mặt con trai nhỏ đang gào khóc được đưa lên mạng vào thứ Bảy, ngày 6/7. Đoạn video ngay lập tức đã gây chú ý rộng rãi ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Đến lượt Iran rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (RFI) - "Kềm chế Iran", "Con đường chật hẹp để tìm ra đồng thuận về hạt nhân Iran", "Teheran đẩy quả bóng về sân chơi của châu Âu" là một loạt những bài phân tích của báo chí Paris ngày 08/07/2019 sau khi Iran thông báo nâng mức làm giàu chất uranium, vượt quá ngưỡng quy định của thỏa thuận về hạt nhân năm 2015.


    Iran xác nhận vượt ngưỡng làm giàu uranium, thế giới lo ngại (RFI) - Từ Mỹ, Pháp, châu Âu cho đến Trung Quốc hay Nga, tính đến ngày 08/07/2019, tất cả các nước trên thế giới lần lượt lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại trước việc Iran chính thức loan báo đã vượt ngưỡng về làm giàu uranium quy định trong Hiệp Định Hạt Nhân 2015.


    Ứng viên Tư lệnh Hải quân Mỹ đột ngột nghỉ hưu (VOA) - Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Bill Moran đã bất ngờ thông báo quyết định nghỉ hưu hôm 7/7, chưa đầy 1 tháng trước khi ông chính thức nhậm chức Tư lệnh Hải quân vào ngày 1/8 theo đề cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


    Libya: Tại sao Mỹ quay sang ủng hộ thống chế Haftar? (RFI) - Chìm trong loạn lạc từ khi chế độ Kadhafi sụp đổ năm 2011, Libya hiện chủ yếu nằm trong tay hai thế lực đối đầu : chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) của thủ tướng Fayez al-Sarraj, được Liên Hiệp Quốc công nhận, kiểm soát thủ đô Tripoli và phía tây Libya ; lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của thống chế tự phong Khalifa Haftar kiểm soát phía đông, nơi có thành phố Benghazi.


    Nằm trên vết đứt gãy San Andreas, bang California hay bị động đất (BBC) - Là nơi bị vết đứt San Andreas chạy qua, California luôn có động đất lớn, nhưng đây vẫn là tiểu bang giàu có, được yêu chuộng.


    California có thể có thêm các trận động đất mới (BBC) - Các nhà địa chấn Mỹ nói có thể sẽ có thêm các trận động đất mạnh hơn trong tuần tới tại California.


    Cúp Thế Giới Bóng Đá Nữ : Mỹ đánh bại Hà Lan giành chức vô địch lần IV (RFI) - Dù là vô địch châu Âu, nhưng đội tuyển Hà Lan đã vô phương trước đội tuyển Mỹ trong trận chung kết World Cup Bóng Đá Nữ 2019 diễn ra ngày 07/07/2019 trên sân vận động thành phố Lyon, miền nam nước Pháp. Trận thắng 2-0 của đội tuyển Mỹ đã giúp cho các đồng đội của thủ quân Megan Rapinoe lập kỷ lục 4 lần vô địch thế giới.


    Phó Chủ tịch Trung Quốc: Thế giới ‘không thể tách khỏi’ Bắc Kinh (VOA) - Hôm 8/7, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn nói rằng Trung Quốc và phần còn lại của thế giới “phải cùng tồn tại.”


    Nepal hủy lễ mừng sinh nhật Đạt Lai Lạt Ma do áp lực của Trung Quốc (RFI) - Lễ mừng sinh nhật 84 tuổi của Đạt Lai Lạt Ma tại Nepal đã bị chính quyền nước này hủy bỏ, dưới sức ép của Trung Quốc. Một nguồn tin chính thức từ Katmandou hôm qua 07/07/2019 cho AFP biết như trên.


    Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher (BBC) - Từ 1958 Bắc Kinh đã phản đối Anh định đổi quy chế cho Hong Kong và đàm phán mật 1982-84 quyết định số phận vùng lãnh thổ.


    Hồng Kông : Năm người bị bắt sau cuộc biểu tình lớn hôm Chủ nhật (RFI) - Sau cuộc biểu tình lớn hôm 07/07/2019 tại Hồng Kông, năm người đã bị bắt giữ tại khu Vượng Giác (Mongkok) sau khi cảnh sát tấn công vào những nhóm nhỏ người biểu tình không chịu giải tán.


    Con trai 'kẻ đào tẩu nổi tiếng Nam Hàn' bỏ chạy sang Bắc Hàn (BBC) - Đây là một vụ hiếm hoi, khi Choe In-guk muốn tìm đến sống dưới chế độ Bình Nhưỡng.


    Những người ngoại quốc nào sống, làm việc tại Bắc Hàn (BBC) - Rất ít người ngoại quốc được ở dài hạn tại đây, nhưng nếu không phải là nhân viên ngoại giao hoặc hoạt động nhân đạo thì họ là ai?


    Tổ chức nhân quyền kêu gọi LHQ điều tra cuộc chiến chống ma túy ở Philippines (VOA) - Hôm 8/7, tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) kêu gọi LHQ điều tra các vụ trừng phạt và hành quyết bất hợp pháp liên quan tới cuộc chiến chống ma túy đang diễn ra không có hồi kết ở Philippines.


    Philippines: Ân Xá Quốc Tế vạch trần mặt trái cuộc chiến chống ma túy (RFI) - Sáu ngàn sáu trăm. Đây là con số chính thức về số người bị giết chết trong chiến dịch được tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi là « cuộc chiến chống ma túy » trong vòng ba năm gần đây. Tuy nhiên số liệu đó thấp hơn nhiều so với thực tế.


    Venezuela: 'Người đàm phán với Guaido' lên làm bộ trưởng Quốc phòng (BBC) - Ông Vladimir Padrino được phê chuẩn làm bộ trưởng Quốc phòng, sau nhiều tháng có tin đồn rằng ông sẽ bị thay thế.


    Venezuela : Đối lập chấp thuận nối lại đàm phán với chính phủ (RFI) - Hôm 07/07/2019, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido thông báo các cuộc đối thoại với chính phủ sẽ được nối lại trong tuần này. Thông tin trên được chính quyền Caracas xác nhận. Các cuộc thương thuyết sẽ diễn ra tại quốc đảo Barbados.


    Tên lửa S-400 của Nga : Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết thách thức Hoa Kỳ (RFI) -
    Những chiếc tên lửa phòng không S-400 đầu tiên đã rời lãnh thổ Nga hôm qua (07/07/2019) và đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, bất chấp các đe dọa của Hoa Kỳ ngưng cung cấp chiến đấu cơ tàng hình F-35. Theo giới quan sát, trong hồ sơ này, Washington khó có thể gây áp lực với Ankara.


    Nga ngừng tuyến bay thẳng đến Georgia sau vụ sỉ nhục ông Putin (BBC) - Kremlin nói việc người dẫn chương trình truyền hình Georgia công kích Tổng thống Putin là 'hoàn toàn không thể chấp nhận'.


    Anh Quốc : Đảng Bảo Thủ khởi động bầu chủ tịch đảng (RFI) - Lá phiếu bầu chọn chủ tịch đảng và cũng là thủ tướng chính phủ đã bắt đầu được gởi đến các thành viên của đảng Bảo Thủ qua đường bưu điện từ cuối tuần qua (06-07/07/2019).


    Hy Lạp : Cánh hữu chiến thắng, hứa vực dậy đất nước (RFI) - Người dân Hy Lạp hôm 07/07/2019 đã khiến thủ tướng mãn nhiệm cánh tả Alexis Tsipras phải chấp nhận một thất bại cay đắng : đảng cánh hữu Tân Dân Chủ chiếm được đa số ghế tại Quốc Hội. Thủ lãnh đảng này, ông Kyriakos Mitsotakis sẽ trở thành thủ tướng, hứa hẹn vực dậy đất nước sau một thập niên khủng hoảng.


    Cách mạng tình dục thay đổi theo thời gian (BBC) - Vài thập kỷ qua là thời gian chúng ta thách thức ý tưởng cho rằng việc làm tình chỉ nên diễn ra vì mục đích cụ thể như sinh con, tạo kết gắn.


    Con đường giúp ‘dân quê’ thành ngôi sao video trên mạng (BBC) - Công nghệ giúp người dân nông thôn Trung Quốc trở thành sao trên mạng với các video ngắn.

    Không có nhận xét nào