Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 1 tháng 7 năm 2019

    Khi trí thức can đảm lên tiếng và đóng vai trò ‘khai sáng’ (BoxitVN) - Quốc Phương - BBC News Tiếng Việt - BÁI BIỆT PHẠM HUYNH. Anh Phạm Toàn yêu quý, Vô cùng đau đớn khi biết tin Anh ra đi giữa lúc tôi và anh chị em Bauxite Việt Nam không ai có mặt ở Hà Nội để vĩnh biệt Anh. Đó là điều quá ư bất nhẫn mà không biết làm sao. Bauxite Việt Nam đã tồn tại được 10 năm và tình bạn giữa chúng ta cũng đã có chẵn một thập niên gắn bó. Trong 10 năm ấy Anh còn dành tâm huyết cho bộ ...


    ‘Thặng dư man rợ’ Thủ Thiêm và Long Hưng: cần xóa bỏ Hội đồng nhân dân! (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Nhóm “hồng phúc của dân tộc” đã cùng nhau đẩy 15.000 hộ dân vào bước đường cùng, và chung tay phá nát Sài Gòn. TP.HCM phải hoàn trả ngân sách 26.300 tỷ vì sai phạm ở Thủ Thiêm, nếu quy đổi ngoại tệ sẽ là 1,1 tỷ USD. Trách nhiệm là chính quyền TP.HCM, nhưng nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo chủ chốt thành phố ...


    VNTB - Việt Nam: nổi loạn trong sự độc đảng? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Để tiệm cận với tinh thần dân chủ như Hồng Kông, chúng ta cần phải trở thành một “quốc gia nổi loạn trong một biển của chế độ toàn trị” như cách TIME ví von. G20 đang diễn ra, và Hồng Kông trở thành “điểm áp lực tiềm năng” giữa Trung – Mỹ. Hai triệu người vào ngày 16.06 đã minh chứng cho tinh thần Hồng Kông, bảo vệ giá trị thuộc về người Hồng Kông. Và cảnh tượng người Hồng Kông “từ chối” trở thành một phần của hệ thống chính trị Bắc Kinh đã giáng một đòn nhục nhã vào ông Tập, người ngày càng coi mô hình Bắc Kinh là một sự thay thế khả thi cho nền dân chủ tự do phương Tây. Và cái gọi là “quyền lực mềm” của chính quyền Bắc Kinh cũng bị Hồng Kông cho khai tử.


    VNTB - Quảng cáo phải theo đường lối Đảng (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Với báo chí quốc doanh thì Tuyên giáo là nơi ‘khuôn vàng thước ngọc’, thì với giới làm quảng cáo, việc ‘gọi dạ, bảo vâng’ từ Cục Văn hóa cơ sở là phải răm rắp cúi đầu. Đơn giản, đây là nơi toàn quyền sinh sát trong các nội dung sáng tạo của giới làm nghề quảng cáo. Nôm na, quảng cáo phải theo đúng đường lối của Đảng (!?)


    VNTB- Vì sao PTT Minh phải ‘mong Australia tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam’? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - 4 năm sau chuyến đi Úc thất bại của thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng, đến lượt một phó thủ tướng hiện thời là Phạm Bình Minh phải mở miệng ‘mong Australia tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam’ khi tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Vào đầu năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi Úc để “khuyến mãi” nước ngoài mua nợ xấu. Nhưng có vẻ gương mặt ông Dũng đã xạm hẳn khi Thủ tướng Tony Abbott không những không quan tâm đến lời chào mua nợ xấu mà còn tuyên bố thẳng tay cắt giảm viện trợ ODA (nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức) đối với Việt Nam.


    Trung Quốc bắt đầu tập trận 1 tuần gần Trường Sa (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 29/6 trích thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết nước này bắt đầu tập trận 1 tuần tại khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đòi chủ quyền.


    Thương chiến Mỹ-Trung Quốc bên lề họp G-20 và liên hệ đến Việt Nam (BoxitVN) - Phạm Đỗ Chí - Viết từ Washington DC, 28/6/2019. Tin tức cho hay sẽ có cuộc họp Thượng đỉnh Trump-Tập lần nữa bên lề cuộc họp G-20 ở Osaka, Nhật Bản vào ngày 29/6 do các dàn xếp giờ chót của 2 bên, để hai nguyên thủ nối lại vòng đàm phán thương mại. Cần nhắc lại là cuộc thương nghị này đã rơi vào bế tắc từ cuối tháng 3/19 khi Tổng thống Trump quyết định tăng thuế biểu 25% lên trên 200 tỷ đô hàng nhập từ Trung Quốc, do Trung Quốc ...


    Việt Nam - EU chính thức ký Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ông kỳ vọng EVFTA và Hiệp đinh Bảo hộ Đầu tư giữa hai bên sẽ như một “đường cao tốc quy mô lớn” giúp thúc đẩy hợp tá, thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam.


    Công dân Nga - Phạm Văn Điệp bị bắt vì hành vi "nói xấu lãnh tụ” (RFA) - Ông Phạm Văn Điệp, một người Nga gốc Việt vừa bị Công an Thanh Hóa bắt tạm giam 4 tháng vào sáng 29/6/2019 để điều tra với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.


    Hai người Việt 'được cấp visa' sang Mỹ ghép tủy cứu anh trai (VOA) - Một nhà lập pháp Mỹ mới cho biết rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cấp thị thực cho hai người Việt sang Mỹ để giúp chữa trị cho anh trai bị bệnh ung thư máu, sau một thời gian họ bị "từ chối" visa.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Donald Trump: Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 30/06/2019 có thể được ghi vào lịch sử như là ngày mà một tổng thống Hoa Kỳ đang tại chức đặt chân trên lãnh thổ Cộng Hòa Nhân Dân Triều Tiên. Đáp ứng lời mời qua Twitter của tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trước đó một hôm, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Bàn Môn Điếm để tiếp xúc với đồng nhiệm Hoa Kỳ. Nhân dịp này tổng thống Mỹ đã có một cử chỉ đầy biểu tượng : Bước qua lằn ranh biên giới, đặt chân lên phần đất của Bắc Triều Tiên.


    Mỹ-BTT: Vì sao Trump bất ngờ muốn gặp Kim Jong Un ở Bàn Môn Điếm? (RFI) - Cuộc hội kiến lịch sử giữa một tổng thống đương nhiệm Mỹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Bắc Hàn diễn ra bất ngờ. Donald Trump tung ra lời mời chỉ ngay trước khi từ Nhật Bản sang Hàn Quốc, còn Kim Jong Un thông báo nhận lời ít giờ trước thời điểm dự kiến ngày 30/06/2019. Vì sao lại có cuộc hội kiến có vẻ như đầy ngẫu hứng này ?


    Sau hội kiến với Kim tại Bàn Môn Điếm, Trump tuyên bố "sớm" đàm phán tiếp (RFI) - Ngoài hành động mang tính biểu tượng bước qua lằn ranh giới tuyến Nam Bắc Triều Tiên, dấu ấn chia cắt sâu đậm nhất còn lại của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, cuộc gặp bất ngờ giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên còn để lại những kết quả cụ thể gì ?


    TT Trump ‘cho thấy ý định tăng cường đối thoại’ với ông Putin (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý tăng cường đối thoại với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Osaka, Nhật Bản, hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 30/6.


    Làm sao để có lớp trẻ như ở Hong Kong? (VOA) - Einstein nói “giáo dục không phải là học các dữ kiện mà là học cách suy nghĩ”. Nhưng nhiều bạn trẻ sống trong các chế độ độc đoán nhiều khi chẳng buồn suy nghĩ hay phó mặc cho những người khác suy nghĩ thay cho mình.


    Biểu tình chống TQ: Giới trí thức Hong Kong nghĩ gì? (BBC) - Dân Hong Kong chuẩn bị xuống đường vì những đòi hỏi của họ vẫn chưa được chính quyền đáp ứng.


    Kêu gọi biểu tỉnh dịp Hong Kong kỷ niệm ngày được trao trả cho TQ (VOA) - Người Hong Kong đã được kêu gọi xuống đường ngày 1/7, nhân dịp đặc khu này kỷ niệm 22 năm ngày được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.


    VNTB - Trật tự truyền thông thế giới mới của Trung cộng (VNTB) - Mai Hưng (VNTB) - Ba mươi năm sau vụ thảm sát Thiên An Môn, chế độ Trung Quốc tự hào quảng bá mô hình chủ nghĩa tư bản độc tài trên toàn thế giới. Trật tự truyền thông thế giới mới mà họ đang cố gắng xây dựng ít được biết đến hơn so với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, nhưng cũng đầy tham vọng.


    Báo Trung Quốc: Đường tiến đến thỏa thuận thương mại với Mỹ còn dài (RFI) - Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một con đường dài trước khi có thể đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại, với khả năng sẽ có nhiều trận chiến phía trước. Hôm nay 30/06/2019, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết như trên sau cuộc họp của nguyên thủ Mỹ - Trung bên lề thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản.


    LHCÂ: Thêm một thượng đỉnh bất thường để chọn dàn lãnh đạo mới (RFI) - Hơn 10 ngày sau thất bại trong việc thống nhất danh sách các vị trí lãnh đạo châu Âu, hôm nay, Chủ Nhật 30/06/2019, nguyên thủ và thủ tướng các quốc gia thành viên Liên Hiệp họp bất thường tại Bruxelles để tìm cách đạt đồng thuận.


    Thủ tướng Đức Merkel tiếp tục có biểu hiện không khoẻ (VOA) - Thủ tướng Đức Anglela Merkel, 64 tuổi, khoanh tay trước ngực trong khi cơ thể không ngừng run lên bần bật khoảng hai phút khi bà đứng cạnh Tổng thống Frank-Walter Steinmeier tại một sự kiện trong nhà hôm 27/6, nơi Bộ trưởng Tư pháp mới của Đức được bổ nhiệm chính thức. Đây là lần thứ hai bà bị run bần bật trong vòng hai tuần.


    Ý bắt thuyền trưởng tàu Sea Watch: Dư luận Đức phẫn nộ (RFI) - Tại Đức, làn sóng phẫn nộ đang dâng cao sau vụ nhà chức trách Ý bắt giữ bà Carola Rackete, thuyền trưởng người Đức của tàu cứu hộ Sea Watch trên biển Địa Trung Hải. Nữ thuyền trưởng 31 tuổi, bị bắt đêm 28 rạng sáng 29/06/2019 sau khi đưa tàu cứu hộ Sea Watch cập cảng Lampedusa, Ý, với 40 di dân.


    Đối phó thiên thạch trước khi nó đâm vào Trái Đất (BBC) - Có rất nhiều thiên thạch trôi nổi trong bầu khí quyển quanh Trái Đất, làm sao để biết thiên thạch nào sẽ đâm sầm vào, gây hủy diệt sự sống của chúng ta?


    Hai anh em biểu diễn đi dây ở Quảng trường Times Square (VOA) - Nik và em gái Lijana Wallenda cùng biểu diễn đi trên sợi dây có đường kính chỉ 19 mm giăng qua tầng 25 của một tòa nhà ở Quảng trường Times Square của thành phố New York hôm 23/6.


    MotorWeek - Genesis G70 2019, Nissan Murano 2019, Kia Soul 2020 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, chúng tôi tìm hiểu xem xe sang Genesis G70 mạnh đến đâu. Pat Goss lưu ý về cảm biến áp suất lốp. Chúng tôi cũng đi đường dài với xe chạy hoàn toàn bằng điện. Và Nissan Murano rộng rãi, thoải mái và phong cách.

    Không có nhận xét nào