Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 30 tháng 7 năm 2019

    Đài Loan tập trận bắn 117 tên lửa đáp trả cuộc tập trận quy mô lớn của Bắc Kinh

    Khi Bắc Kinh đang tiến hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên vùng biển quanh Đài Loan, Đài Bắc đã đáp trả bằng cách cử các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất tập trận và bắn 117 loạt tên lửa tầm trung và tầm xa trong thứ Hai và thứ Ba (29 và 30/7).

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan Lee Dee Chao-ming nói, tên lửa được bắn đi từ căn cứ quân sự Jiupeng đến vùng biển ngoài khơi phía đông Đài Loan, tầm xa 250km.

    Hôm thứ Hai, không quân Đài Loan điều 2 chiến cơ F-16 trang bị tên lửa AGM-84 Harpoon với kịch bản đối phó nguy cơ ngoài khơi bờ biển phía đông nam của hòn đảo bị tấn công.

    Song Zhongping, nhà bình luận quân sự tại Hồng Kông, nói cuộc tập trận của Đài Loan là để đáp trả cuộc tập trận của Trung Quốc đại lục bắt đầu từ Chủ nhật (28/7). Vị trí diễn ra cuộc tập trận của Đài Loan được tính toán để dữ liệu điện tử của tên lửa có thể tránh bị radar Quân đội Trung Quốc phát hiện.

    Úc nói: Hoa Kỳ đang có kế hoạch xây căn cứ quân sự bổ sung tại Úc
    Hoa Kỳ đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự bổ sung tại Úc, sau khi Nghị viện phê chuẩn ngân sách 211,5 triệu đô la cho Hải quân Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Úc Marise Payne nói hôm thứ Ba (30/7).

    Kế hoạch đưa ra trong thời điểm các đồng minh phương Tây ngày càng quan tâm đến việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương. Việc xây căn cứ mới nhằm hỗ trợ cho thỏa thuận tăng cường quan hệ quốc phòng FPI (Force Posture Initiatives) mà Mỹ và Úc đạt được trong năm 2011. Theo sáng kiến này, mỗi năm có 2.500 lính Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ được huấn luyện tại Úc, và các cuộc huấn luyện chung của lực lượng không quân đồng minh sẽ thường xuyên diễn ra.

    Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Canberra từ chối bình luận về tin tức. Bộ Quốc phòng Úc cho biết họ sẽ chỉ mong đợi các kế hoạch cụ thể khi đề xuất được Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận.

    Tai nạn xe buýt ở Hồng Kông, 77 người bị thương, tài xế bị mắc kẹt


    Cơ quan chức năng đã tiến hành giải cứu sau khi tai nạn xe buýt xảy ra trước 8h30 (giờ địa phương) trên Đường Cao tốc Tsing, gần lối ra Tsuen Wan của Đường hầm Tai Lam. Một chiếc xe buýt KMB và một chiếc Citybus đã đâm vào nhau.

    Tài xế Citybus bị mắc kẹt trong xe và được lính cứu hỏa giải cứu. Có hai người bị thương nặng, theo phát ngôn viên của chính phủ. Hầu hết những hành khách gặp nạn chỉ bị thương nhẹ.

    Theo cơ quan cứu hỏa, 26 xe cứu thương và 15 xe cứu hỏa đã được điều tới hiện trường. Phần phía trước của một chiếc xe buýt đã bị đập vỡ do tác động của vụ va chạm và kính vỡ rải rác trên đường. Một hành khách họ Lai nói, có nhiều người trên xe buýt đã tranh thủ chợp mắt vào thời điểm xảy ra vụ việc, anh nói thêm đầu anh đã đập vào ghế trước khi tai nạn xảy ra.

    Sinh viên ở Đại học Queensland, Úc chuẩn bị biểu tình cáo buộc trường đã cúi đầu trước Bắc Kinh


    Tuần trước, ở Đại học Queensland đã xảy ra một cuộc đụng độ giữa người biểu tình Hồng Kông và những người ủng hộ Trung Quốc. Một nhóm sinh viên của trường đang chuẩn bị cho một cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào thứ Tư, với cáo buộc trường đã cúi đầu trước sự ảnh hưởng của Bắc Kinh mà không bảo vệ tự do ngôn luận, theo SCMP.

    Nhóm tự xưng là Minh bạch 4 UQ nói rằng, các quản trị viên của nhà trường đã không thẳng thắn về một thỏa thuận được ký với trường để thành lập Học viện Khổng Tử, kinh phí do Bắc Kinh tài trợ. Viện cung cấp các khóa dạy ngôn ngữ và văn hóa nhưng tránh các các chủ đề được coi là nhạy cảm ở Trung Quốc. Các sinh viên nói viện đã không thể hiện rõ ràng sự lên án bạo lực của các thành viên trong nhóm thân Bắc Kinh vào thứ Tư tuần trước.

    Canberra đang điều tra xem liệu các thỏa thuận giữa các trường đại học Úc và 14 Viện Khổng Tử có vi phạm luật chống can thiệp nước ngoài hay không. Sydney Morning Herald đã công bố nội dung của 11 hợp đồng của Viện Khổng Tử cho thấy một số trường đại học đã trao cho các viện này quyền kiểm soát tối đa chất lượng giảng dạy.

    Tổng thống Mexico nói, Mexico không thể cam kết thỏa thuận là nước thứ 3 an toàn

    Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nói hôm thứ Hai, Mexico không và không thể cam kết thỏa thuận là nước thứ ba an toàn như Guatemala đã ký với Hoa Kỳ để ngăn chặn một dòng người di cư Trung Mỹ không có giấy tờ ở phía bắc.

    Ông Lopez Obrador nói với hãng tin Bloomberg của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn, rằng cách tốt nhất để kiểm soát vấn đề là hợp tác phát triển kinh tế như Mexico đang làm.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào