Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày thứ hai 29 tháng 7 năm 2019

    Trung Quốc đang tập trận ở Biển Đông và Biển Hoa Đông
    AFP cho biết, Trung Quốc đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong khu vực gần Đài Loan, vài ngày sau khi Bắc Kinh đưa ra sách trắng tuyên bố không loại trừ khả năng chiếm đoạt hòn đảo bằng vũ lực.

    Cục Quản lý An toàn Hàng hải Trung Quốc đã đưa ra thông cáo vào Chủ nhật và thứ Hai, cảnh báo các tàu và máy bay không tiến vào vùng biển và vùng trời ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Chiết Giang ở phía đông và Quảng Đông ở phía nam Trung Quốc.

    Các bản thông báo cho biết các cuộc tập trận ở biển Hoa Đông sẽ kéo dài đến thứ Năm và các cuộc tập trận ở Biển Đông sẽ kết thúc vào thứ Sáu.

    Bản thông báo không nêu chi tiết về quy mô của cuộc tập trận hay các đơn vị quân đội tham gia.

    Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi tàu tên lửa dẫn đường Antietam của Hải quân Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan, một động thái khiến Bắc Kinh nóng mặt.

    Truyền thông Trung Quốc kêu gọi cảnh sát hành động mạnh chấm dứt tình trạng bất ổn ở Hồng Kông

    Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo đã kêu gọi cảnh sát Hồng Kông ngay lập tức hành động mạnh mẽ chấm dứt tình trạng bất ổn và khôi phục luật pháp và trật tự trong thành phố.

    SCMP trích dẫn bình luận: “Vào thời điểm như thế này, Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông (SAR) và cảnh sát không nên chần chừ hay có bất kỳ lo lắng không cần thiết nào về tâm lý để thực hiện tất cả các bước cần thiết”.

    Bài bình luận đưa ra sau một cuộc biểu tình dữ dội ở Nguyên Lãng (Yuen Long) và quận trung tâm Hồng Kông, cảnh sát thành phố đã sử dụng hơi cay và đạn cao su bên ngoài văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương trong một cuộc đụng độ đẫm máu nhất với những người biểu tình kể từ tháng Sáu.

    Hàn Quốc gia nhập lực lượng hàng hải Mỹ bảo vệ tầu chở dầu qua Eo biển Hormuz
    Hàn Quốc có kế hoạch gia nhập lực lượng hàng hải do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Trung Đông, bằng việc gửi một đơn vị Hải Quân, bao gồm tàu khu trục, để giúp bảo vệ tàu chở dầu đi qua Eo biển Hormuz, một tờ báo của Hàn Quốc đưa tin hôm thứ Hai.

    Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ đã gia tăng kể từ khi vào năm ngoái, Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và khôi phục các biện pháp trừng phạt với Tehran. Các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Eo biển Hormuz ngoài khơi Iran trong những tháng gần đây khiến mối quan hệ thêm phần căng thẳng.

    Tờ Maekyung dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ, cho biết Hàn Quốc quyết định gửi một lực lượng hải quân tới khu vực đơn vị chống cướp biển hoạt động ở ngoài khơi Somalia, và có khả năng cả máy bay trực thăng.

    Seoul hồi hương 3 người Triều Tiên vượt biên theo đường biển

    Hàn Quốc thông tin hôm thứ Hai (29/7), họ đã cho hồi hương 3 người Bắc Hàn đã vượt qua biên giới biển của Triều Tiên trên một chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ vào cuối tuần qua. Bộ Thống nhất Seoul nói, họ quyết định cho 3 người Triều Tiên trở về nước theo nguyện vọng của những người này, và sẽ về bằng đường biển trên cùng một chiếc thuyền vào hôm thứ Hai.

    Thuyền cá trôi dạt qua biên giới biển phía đông Hàn Quốc. Hàn Quốc thường trao trả lại ngư dân Bắc Hàn trừ khi họ bị nghi ngờ là gián điệp, nhưng cũng có khi cho phép họ ở lại tái định cư nếu họ muốn, điều này thường khiến Triều Tiên tức giận.

    Hôm thứ Bảy, Triều Tiên thả 2 người Hàn Quốc và 15 người Nga trên thuyền đánh cá trôi dạt vào biển Triều Tiên cách đây 10 ngày, thủy thủ đoàn đã về Hàn Quốc hôm Chủ nhật.

    Xả súng hàng loạt trong lễ hội Tỏi, California, tay súng sát hại 3 người

    Reuters đưa tin, một tay súng đã giết chết ít nhất 3 người tại một lễ hội ẩm thực ở California hôm Chủ nhật. Cảnh sát đã bắn chết tay súng và đang truy lùng người thứ hai mà họ tin là có liên quan đến vụ giết người.

    Khoảng 15 người đã bị thương sau vụ xả súng hàng loạt tại Lễ hội Tỏi Gilroy kéo dài 3 ngày ở miền bắc California, một số người bị thương, theo cảnh sát.

    Cảnh sát đã tới hiện trường trong vòng một phút sau khi những phát súng đầu tiên vang lên lúc 5:45 chiều (giờ địa phương), các sĩ quan cảnh sát đã hạ gục tay súng sau đó, người đứng đầu Sở cảnh sát Gilroy, Scot Smithee cho biết.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào