Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 8 tháng 7 năm 2019

    Ông Trump cảnh báo Iran ‘tốt hơn hết là hãy cẩn thận’ về làm giàu hạt nhân
    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã cảnh báo Iran “tốt hơn hết là hãy cẩn thận” sau khi Tehran tuyên bố sẽ làm giàu uranium vượt quá giới hạn được cho phép trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế 2015, theo Aljazeera.

    Vào năm ngoái, ông Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận, và khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Sau đó, vào tháng Năm, Iran tuyên bố họ tiến hành giai đoạn giảm dần việc tuân thủ hiệp ước.

    Hôm 7/7/2019, Iran nói họ đã vượt qua giới hạn làm giàu uranium 3,67% trong thỏa thuận, và đe dọa sẽ tiếp tục làm giảm các cam kết sau mỗi 60 ngày, trừ khi các bên ký kết hiệp ước còn lại bao gồm Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc bảo vệ hiệp ước khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Úc sẽ theo dõi tàu do thám Trung Quốc “đến xem” cuộc tập trận chung


    Các quan chức Bộ Quốc phòng Úc cho biết trong hôm thứ Hai, họ đang theo dõi một tàu hải giám của Trung Quốc, dự kiến, con tàu này sẽ đến một vị trí bên ngoài lãnh hải để thao dõi các cuộc tập trận quân sự chung giữa Úc và Hoa Kỳ.

    Vào tháng tới, khoảng 25.000 nhân viên quân sự Úc và Hoa Kỳ trên các tàu chiến được trang bị máy bay phản lực sẽ tham gia cào cuộc tập trận Talisman Sabre định kỳ 2 năm một lần, theo Reuters.

    Trung tướng Greg Bilton, chỉ huy các hoạt đọng chung của Lực lượng Quốc phòng Úc, cho biết, tàu hải giám của Trung Quốc có lẽ đã đến bờ biển phía đông bắc của Úc để chứng kiến tận mắt về cuộc tập trận quân sự.

    Cảnh sát Hồng Kông bắt 6 người biểu tình “nâng cao nhận thức” cho du khách Trung Quốc


    Cảnh sát đã bắt giữ 6 người trong một cuộc biểu tình có hàng ngàn người tham gia vào hôm Chủ nhật, ở một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất ở Hồng Kông. Một động thái được xem là “chiến thuật mới” của người Hồng Kông nhằm nâng cao nhận thức cho du khách Trung Quốc đại lục về cuộc khủng hoảng chính trị đã làm rung chuyển thành phố.

    Đây là làn sóng biểu tình mới nhất chống lại dự luật dẫn độ. Những người tổ chức cho biết, 230.000 tuần hành trên đường phố Cửu Long (Kowloon) đi qua bến cảng. Cảnh sát lại đưa ra con số 56.000 người vào lúc cao điểm, theo Reuters.

    Các nhà kiểm duyệt Trung Quốc đã làm việc cật lực để xóa hoặc chặn tin tức về các cuộc biểu tình lớn nhất và dữ dội nhất của Hồng Kông trong nhiều thập niên, với lo ngại rằng nó có thể truyền cảm hứng cho các cuộc biểu tình trên đại lục.

    Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra cuộc chiến chống ma túy của Philippines


    Hôm thứ Hai, Tổ chức Ân xá Quốc tế, trụ sở tại London công bố một báo cáo, nói rằng, sự trừng phạt và giết người bất hợp pháp ở Philippines đã liên tiếp kéo dài 3 năm không suy giảm trong một cuộc chiến chống ma túy của nước này, bằng hình thức là xử tử dưới vỏ bọc là các hoạt động đột kích của cảnh sát, và nhà nước không muốn điều tra những sự việc này.

    Trong báo cáo “Họ thật sự giết người” (They Just Kill), Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc phê chuẩn một nghị quyết kêu gọi điều tra Philippines, nơi hiện đang “bình thường hóa một cách nguy hiểm” các vụ hành quyết bất hợp pháp và sự lạm dụng cảnh sát.

    Số người chết chính xác trong cuộc chiến chống ma túy “khét tiếng” của Tổng thống Rodrigo Duterte hiện không thể xác minh. Chính phủ nhiều lần bác cáo buộc cảnh sát đã xử tử những người sử dụng và buôn bán ma túy, và nói rằng gia đình các nạn nhân có thể nộp đơn kiện cảnh sát.

    Ireland tăng cường đề phòng với nguy cơ Brexit ‘hỗn loạn’
    Vào hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Simon Coveney cho biết, Ireland sẽ tăng cường chuẩn bị cho một Brexit hỗn loạn trong tuần này, với khả năng Anh rời Liên minh Châu Âu mà không có thỏa thuận nào với nguy cơ chưa bao giờ cao hơn thế, theo Reuters.

    Ireland có các liên kết thương mại chặt chẽ và đường biên giới đất liền chung với Anh, nên nó được xem là quốc gia dễ bị tổn thương nhất trong số các thành viên Liên minh Châu Âu đối mặt với Brexit. Và các nhà lập pháp đã thông qua những điều luật lớn nhất từ trước tới nay vào hồi tháng Ba, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho những gì có thể xảy ra là một Brexit không có thỏa thuận nào.

    Hãng hàng không British Airways đối mặt mức phạt kỷ lục 230 triệu đô là vì trộm cắp dữ liệu

    IAG, chủ sở hữu British Airways đang phải đối mặt với một mức phạt kỷ lục 230 triệu đô là vì một vụ đánh cắp dữ liệu từ 500.000 khách hàng từ trang web của mình vào năm ngoái, theo các quy tắc bảo vệ dữ liệu mới từ Văn phòng Ủy viên Thông tin của Vương Quốc Anh (ICO), Reuters đưa tin.

    ICO đã đề xuất một mức phạt 183,4 triệu bảng Anh cho vụ đánh cắp, khoản phạt này tương đương 1,5% doanh thu trên toàn thế giới của British Airways trong năm 2017. Điều này cho thấy các thỏa thuận về an ninh yếu kém tại hãng hàng không.

    British Airways cho biết họ có kế hoạch kháng cáo.

    Cuộc tấn công dữ liệu khách hàng liên quan đến việc truy cập của khách hàng vào trang web của hãng British Airways đã bị chuyển hướng tới một trang web lừa đảo, nơi các chi tiết của khách hàng như tài khoản đăng nhập, thẻ thanh toán và chi tiết thông tin đặt chỗ cho các chuyến bay và địa chỉ của họ đã bị thu thập, ICO nói.


    Võ Thái hà tóm lược

    Không có nhận xét nào