Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 18 tháng 7 năm 2019

    Tổng thống Trump gặp 27 nạn nhân của đàn áp tín ngưỡng ở Nhà Trắng
    Hãng Reuters đưa tin, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã gặp các nạn nhân của cuộc đàn áp tôn giáo từ các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Triều Tiên, Iran và Myanmar. Trong số 27 người tham gia trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng thì có 4 người Trung Quốc, gồm: Jewher Ilham, một người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo; bà Trương Ngọc Hoa, một học viên Pháp Luân Công; Nyima Lhamo, một Phật tử Tây Tạng và Manping Ouyang, một người theo Cơ Đốc giáo.

    Gần 20 quốc gia tại Hội đồng Nhân quyền Hoa Kỳ trong tháng này đã kêu gọi Trung Quốc ngưng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực phía tây Tân Cương, nơi mà các chuyên gia và nhà hoạt động của Liên Hợp Quốc nói rằng ít nhất 1 triệu người đang bị giam cầm trong các trung tâm giam giữ. Chính quyền Trump đã cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vì chính sách của họ ở Tân Cương.

    Trung Quốc nói “bị tổn thương” vì sự ủng hộ của Thị trưởng Prague dành cho Đài Loan

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong hôm 17/7, nói rằng sự ủng hộ Đài Loan của một số thành viên của đảng Pirate Cộng hòa Séc và Thị trưởng Zdenek Hrib của Prague đã làm “tổn thương tới cảm xúc của người dân Trung Quốc”.

    Bắc Kinh kêu gọi chính quyền thành phố đổi hướng càng sớm càng tốt và chấm dứt việc làm “bừa bãi khiến suy yếu” mối quan hệ Trung – Séc nói chung, hoặc nói cách khác là đối mặt với thiệt hại cho lợi ích riêng của họ, theo Taiwan News.

    Kể từ khi trở thành Thị trưởng Prague, ông Hrib đã trở thành “một cái gai” đối với Trung Quốc, khi ông công khai phản đối điều khoản “một Trung Quốc” trong thỏa thuận thành phố kết nghĩa được ký bởi Prague và Bắc Kinh, ông cũng chào đón những người bất đồng chính kiến từ Tây Tạng và gặp gỡ lãnh đạo Đài Loan, gồm Tổng thống Thái Anh Văn vào tháng Ba. Ông Hrib đã công khai chỉ trích Trung Quốc vì sử dụng quyền lực chính trị để đàn áp trao đổi văn hóa.

    Sông vỡ kè ở Bangladesh, làng mạc ngập lụt, giới chức lo ngại săn trộm động vật lợi dụng

    Sông Jamuna, một trong những con sông chính ở Bangladesh đã bị vỡ một bờ kè vào tối thứ Tư, làm ngập ít nhất 40 ngôi làng và buộc hơn 200.000 người di dời, một quan chức cho biết trong hôm thứ Năm. Vườn quốc gia Kaziranga ngập sâu trong nước, ở đây là nơi trú ẩn của những con tê giác một sừng và những con hổ có nguy cơ tuyệt chủng.

    Vào hôm thứ Năm, một con hổ trưởng thành được phát hiện đang nằm ngủ trên giường trong một ngôi nhà ở rìa của khu bảo tồn. “Dường như con hổ đi lạc vào khu vực định cư của con người để thoát khỏi lũ lụt và bây giờ nó có vẻ rất mệt mỏi”, Shiv Kumar giám đốc công viên nói với Reuters.

    Trận lụt đã giết chết ít nhất 43 con vật, nhưng các nhà chức trách lo ngại rằng những kẻ săn trộm lợi dụng nhắm mục tiêu vào động vật, đặc biệt là tê giác một sừng, loài vật có số lượng đã giảm còn khoảng 3.500 con trên thế giới.

    Vụ hỏa hoạn nghi ngờ cố ý ở Nhật Bản khiến hàng chục người bất tỉnh, bị thương

    Ít nhất 13 người e rằng đã chết và hàng chục người khác bất tỉnh, bị thương hoặc mất tích trong một vụ việc bị nghi ngờ là do đốt phá ở một xưởng làm phim hoạt hình ở thành phố Kyoto, Nhật Bản, trong hôm thứ Năm, sở cứu hỏa địa phương cho biết, theo Reuters. Cảnh quay trên TV cho thấy khói trắng và đen bốc ra từ cửa sổ của tòa nhà xưởng phim.

    Đài truyền hình NHK cho biết, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi bị tình nghi đã đổ xăng xung quanh tòa nhà ba tầng của xưởng Hoạt hình Kyoto sau 10 giờ sáng (theo giờ địa phương). Người đàn ông này cũng bị thương và đang được điều trị tại bênh viện, nên cảnh sát chưa thẩm vấn được anh ta.

    Nghị sĩ Châu Âu kêu gọi Hồng Kông rút dự luật dẫn độ và yêu cầu cấm cung cấp vũ khí cho cảnh sát

    Hơn một phần mười trong số 751 thành viên của Nghị viện Châu Âu, đã cùng nhau kêu gọi chính phủ Hồng Kông chính thức rút dự luật dẫn độ và đưa ra các cải cách dân chủ, đồng thời yêu cầu EU ban hành lệnh cấm trên diện rộng đối với việc cung cấp vũ khí cho cảnh sát đặc khu, theo SCMP.

    Động thái này được xem là khẩn cấp, đưa ra trong cuộc tranh luận vào ngày thứ Năm. Trước đó, hôm thứ Tư, 85 thành viên đã thảo luận về vấn đề này, chỉ một ngày sau khi Nghị viện phê chuẩn đề cử bà Ursula von der Leyen trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu, điều hành Liên minh Châu Âu.


    Tay súng tấn công, nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng


    Ít nhất hai người, trong đó có một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn chết vào hôm thứ Tư, trong một cuộc tấn công hiếm thấy ở thủ đô Iraq khu vực phía bắc Kurd, các quan chức an ninh địa phương và Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

    Một tay súng đã nổ súng vào một nhà hàng ở Erbil nơi các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng bữa, sau đó hắn chạy trốn trong một chiếc xe do đồng phạm điều khiển, hai quan chức an ninh người Kurd và một nhân chứng nói. Lực lượng an ninh đã bắt đầu truy tìm kẻ tấn công. Vụ việc xảy ra sau vài tuần khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc tấn công quân sự mới chống lại phiến quân ly khai người Kurd ở miền bắc Iraq.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào