Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 26 tháng 7 năm 2019

    Mỹ lo lắng về mối liên hệ giữa Bắc Kinh với tội phạm ở Hồng Kông và Đài Loan

    Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT), được xem như Đại sứ quán trên thực tế của Mỹ tại Đài Loan, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở Hồng Kông và khả năng tồn tại mối liên hệ giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các băng nhóm xã hội đen ở hòn đảo đặc khu, theo Taiwan News.

    Trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Năm (25/7), AIT đã chia sẻ một bài viết trên tờ Washington Post nói về mối liên hệ giữa các băng đảng tội phạm ở Hồng Kông và các đặc vụ của ĐCSTQ. Bài báo đề cập tới mối lo lắng của cư dân và các nhà hoạt động Hồng Kông rằng bạo lực sắp tới ở hòn đảo sẽ còn gia tăng, diễn ra theo cách mà nhóm côn đồ mặc áo trắng đeo khẩu trang đã tấn công người biểu tình vào cuối tuần qua.

    AIT cũng đề cập đến một bài viết đáng chú ý của J. Michael Cole, đăng trên tạp chí Foreign Policy tuần này, trong đó lưu ý rằng hành vi của các băng đảng thân Trung Quốc ở Hồng Kông có nhiều điểm tương đồng với các nhóm bất hảo ở Đài Loan trong những năm gần đây, cũng được giật dây bởi đặc vụ của ĐCSTQ nhằm phá hoại nền dân chủ ở Đài Loan.

    Ukraine bắt giữ tàu chở dầu Nga từng chặn eo biển Kerch

    Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã bắt giữ một tàu chở dầu của Nga từng thực hiện hành vi chặn eo biển Kerch trong vụ va chạm gây chú ý giữa hai nước vào tháng 11 năm ngoái, theo Fox News.

    Lực lượng chấp pháp Ukraine đã đưa con tàu này vào một cảng ở Biển Đen hôm thứ Tư, nhưng phóng thích 10 thành viên thủy thủ đoàn của tàu vì cho rằng họ không liên quan đến vụ việc hồi tháng 11.

    Vào ngày 25/11/2018, Hải quân Ukraine nói rằng một tàu Cảnh sát biển Nga đã đâm vào một chiếc tàu kéo đang hộ tống hai tàu pháo của Kiev trước khi bắn vào cả ba chiếc tàu này ở Biển Đen, ngoài khơi Bán đảo Crimea, phần lãnh thổ mà Moscow đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

    Sau đó Nga đã bắt giữ 24 thủy thủ đoàn Ukraine và cho chặn eo biển Kerch, tuyến đường thủy nằm giữa Ukraine và Nga, bằng một chiếc tàu chở dầu lớn bên dưới cây cầu nối liền đất liền với đảo Crimea.


    Afghanistan: 3 vụ đánh bom liên tiếp khiến ít nhất 11 người chết

    Ba vụ đánh bom liên tiếp làm rung chuyển thủ đô Kabul, Afghanistan, hôm thứ Năm, đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương, các quan chức Afghanistan cho biết, theo Reuters.

    Vụ đánh bom thứ nhất, một kẻ đánh bom tự sát đã ôm bom lao vào một chiếc xe buýt nhỏ chở nhân viên của bộ Khai khoáng và Dầu mỏ của Afghanistan, giết chết năm phụ nữ và một đứa trẻ. Các quan chức y tế nói rằng ít nhất 20 người bị thương đã được người dân đưa đến bệnh viện.

    Vụ đánh bom thứ hai xảy ra trên một con đường song song với vụ đánh bom thứ nhất khiến năm người thiệt mạng và một cảnh sát, người đang cố gắng điều tiết giao thông sau vụ đánh bom thứ nhất, bị thương.

    Vụ đánh bom thứ ba diễn ra ở địa điểm cách hai vụ đánh bom trước đó khoảng 3 km, làm ít nhất 17 dân thường bị thương.

    Một nhóm tàn quân IS nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom đầu tiên, Taliban tuyên bố đã thực hiện vụ đánh bom thứ ba.


    Tân thủ tướng Anh mượn lời của Tổng thống Trump
    Tân Thủ tướng Boris Johnson, hôm thứ Năm, tuyên bố trước quốc hội Anh rằng Brexit sẽ làm nước Anh thành “quốc gia vĩ đại nhất thế giới”, lấy ý từ một khẩu hiệu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, theo Reuters.

    Ông Johnson, người được ví như Donald Trump của Anh, cam kết sẽ đạt được thỏa thuận rời khỏi Liên minh châu Âu và tiếp thêm sức mạnh cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới sau khi ông thay thế bà Theresa May.

    Bước vào phố Downing hôm thứ Tư, ông Johnson đã đưa ra lời thách đấu với EU bằng tuyên bố sẽ đàm phán một thỏa thuận mới và đe dọa rằng, nếu EU từ chối, ông sẽ rút Anh khỏi liên minh này vào ngày 31/10.

    Mỹ đề nghị Triều Tiên kiềm chế sau vụ bắn tên lửa mới nhất

    Hoa Kỳ, hôm thứ Năm, đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế sau khi quốc gia bí ẩn nhất thế giới cho bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Hoa Đông, và nói rằng Washington hi vọng sớm nối lại các cuộc đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân, theo Reuters.

    “Chúng tôi muốn Triều Tiên tham gia vào đàm phán ngoại giao”, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết trong một cuộc họp báo khi bà được hỏi về các vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. “Chúng tôi không muốn có thêm khiêu khích”.

    “Chính quyền [Trump] cam kết đàm phán ngoại giao với Triều Tiên, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh và hi vọng các cuộc đàm phán cấp độ làm việc sẽ sớm diễn ra”, bà Ortagus nói thêm.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào