Header Ads

  • Breaking News

    Điểm Tin Thứ Bảy 06/7/2019

    BREAKING NEWS
    • VCHR tố cáo Việt Nam từ chối 50 khuyến cáo của các quốc gia về cải thiện nhân quyền (RFA) - Dù Việt Nam chấp nhận 241 trên 291 khuyến cáo của các quốc gia trong thế giới đưa ra tại kỳ Kiểm điểm UPR lần thứ ba. Nhưng với những lời bất đồng cùng sự bác bỏ 50 khuyến cáo, cho thấy Việt Nam quyết tâm loại bỏ quyền dân sự và quyền chính trị dành cho người dân, ông Võ Văn Ái, nhân danh hai tổ chức Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người VN (VCHR) nhận xét.
    • Bịt ngay lỗ hổng rước ‘người ngoài’ vào xây cao tốc Bắc Nam (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Dự án trọng điểm đường cao tốc Bắc-Nam thời gian gần đây gây nên “cơn bão” tranh luận về việc lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là ít người để ý đến các lỗ hổng pháp lý và một số người viện dẫn Luật Đầu thầu có lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, nhất là Trung Quốc. Tôi cho rằng, những lỗ hổng pháp lý này phải được bịt lại sớm và về lâu dài, phải tiếp tục bịt các lỗ hổng to hơn mang ...
    • Ba câu chuyện hiền tài (BoxitVN) - Hồ Anh Hải - Nhân dịp một bậc hiền tài là nhà giáo-nhà văn Phạm Toàn, vị “Thuyền trưởng” của Nhóm Cánh Buồm[1] vừa ra đi, nghiencuuquocte.org đăng lại bài của Hồ Anh Hải (có bổ sung). Hiền tài là nguyên khí của quốc gia -từ lâu chúng ta đã quá quen thuộc với câu nói này vì nó được các nhà lãnh đạo và báo chí ta luôn nhắc tới. Nhưng ai là hiền tài của nước ta? Họ có được coi là “nguyên khí của quốc gia” không ? Ở ta ...
    • VNTB - Có thực sự là "cơ đồ"? (VNTB) - An Viên (VNTB) - “Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, an ninh quốc phòng được giữ vững, và chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như ngày hôm nay”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá trong buổi họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh thành trong ngày 4.7.Việt Nam đang tăng trưởng trở lại, môi trường chính trị ổn định phù hợp tổ chức các hội nghị quốc tế, và chủ quyền Biển Đông đang được Hà Nội chủ động, những điều này không thể phủ nhận. Cách mà Thủ tướng Phúc miêu tả “chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay”, cũng chỉ là kể từ sau thời điểm Đổi mới, tức là thành tựu mới nhất trong tiến trình phát triển gần nửa thế kỷ tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN.
    • VNTB - Ban chỉ đạo 389 thành phố Hồ Chí Minh - Bi hài tìm hàng giả bằng.. cô đồng(!) (VNTB) -Thiên Điểu (VNTB) - “Bất lực và hài hước! Đó là cảm giác của tôi khi đọc tin về cơ cấu nhân sự của “Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả “ của thành phố Hồ Chí Minh”. Nếu nói thời của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã để lại di sản ghê gớm nhất là tham nhũng thì thời của đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là giai đoạn mà sự yếu kém của bộ máy bộc lộ rõ nhất về năng lực quản lý và điều hành đất nước từ trên xuống dưới.
    • VNTB - Formosa Hà Tĩnh đang thua lỗ và vẫn... ô nhiễm trầm trọng (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Theo con số ghi nhận từ báo cáo tài chính, đến cuối năm 2018, Formosa Hà Tĩnh lỗ lũy kế gần 14.000 tỷ đồng. Hiện tại, Formosa cũng cắt giảm 20% sản lượng cán nóng thường xuyên của nhà máy, và giảm giá 25 USD/ tấn cho cuộn cán nóng.
    • Núi rác thải rắn ở Formosa Hà Tĩnh chạy đi đâu? (BoxitVN) - Điều tra của Tâm Don (VNTB) Hàng năm, đại dự án tai tiếng Formosa Hà Tĩnh thải ra khoảng hơn 3.300.000 tấn các loại rác thải rắn. Đây thực sự là con số khổng lồ, khiến nhiều người choáng váng. Theo nhiều người hiểu biết về ngành công nghệ luyện kim, trên thế giới hiếm có nhà máy nào thải ra một lượng lớn rác thải rắn đến vậy. Vậy, các loại rác thải rắn do Formosa Hà Tĩnh gây ra chạy đi đâu? Biến mất trong vòng một nốt nhạc Một ngày cuối ...
    • Hạ nguồn Mekong trong cơn khát vô tận của Bắc Kinh (BoxitVN) - Bài: Bảo Uyên - Gần hai mươi triệu người Việt Nam phụ thuộc vào nước ở hạ nguồn sông Mekong. Nhưng thượng nguồn bị kiểm soát bởi một quốc gia có cơn khát vô tận. "Chúng không chết nhưng cũng không lớn nổi", Hủ nói, ném lại những con tôm bé hơn ngón tay út xuống hồ. Đó là lần thả lưới thứ ba trong ngày, mới có vài con tôm vướng lưới. Như nhiều nông dân khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, Trần Văn Hủ ...
    • Thủ Thiêm: Những quan chức ăn đất nào đáng lên giá treo cổ? (BoxitVN) - Minh Quân (VNTB) - Tháng 6 năm 2019, ngay sau khi Thanh tra chính phủ có kết luận thanh tra về vụ khiếu tố khổng lồ ở Thủ Thiêm, quan chức Lê Thanh Hải, cựu bí thư thành ủy, cựu chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, cùng cơ quan Thành ủy TP.HCM đã công khai thách thức công luận và lương tâm xã hội. Trong phát biểu tại “Hội Thảo Khoa Học 50 năm thực hiện di chúc thiêng liêng của chủ tịch Hồ Chí Minh” do Thành ủy TP.HCM tổ chức, Lê ...
    • Nguyễn Phú Trọng phải ‘đốt’ vụ Thủ Thiêm thì dân mới tin! (BoxitVN) - Vương Ngôn - Trên 15.000 hộ dân trong tổng số 15.853 hồ sơ bị bồi thường ngược đãi giải toả nhà đất giao cho chính quyền địa phương thực hiện dự án. Trong đó có hơn 3.000 căn nhà dân nằm ngoài ranh quy hoạch bị chính quyền cưỡng chế đập phá tan tành. Nhà thờ, nhà nguyện, nhà chùa cũng phải “bái phục” lợi ích nhóm. Tại thời điểm 2013, Sở Tài chính TP.HCM đã giải ngân gần 40 ngàn tỷ đồng. Đến nay, 23 năm trôi qua, vùng đất ...
    • Rất có thể LS Trần Vũ Hải và vợ sẽ phải đối mặt với bản án bất công (BoxitVN) - Tác Giả: Đàn Chim Việt - Đàn Chim Việt phỏng vấn Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ về việc Luật sư Trần Vũ Hải và vợ bị khởi tố về “Tội trốn thuế”. Đàn Chim Việt: Thưa Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, từ sáng ngày 2/ 07/2019, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin Luật sư Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương bị khởi tố bị can về “Tội trốn thuế” và nơi ở, nơi làm việc của họ bị khám xét. Ông có cảm ...
    • Kẻ thù lớn của Trung Quốc ở Biển Đông: Rỉ sét và thời tiết khắc nghiệt (RFI) - Trung Quốc đang đau đầu vì các cơ sở và vũ khí mà nước này đang có trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông càng ngày càng bị các điều kiện thời tiết làm hư hại. Để bảo đảm cho các phương tiện đó có thể sử dụng được, Bắc Kinh đã phải cho nghiên cứu để tìm ra các loại chất phủ có khả năng bảo vệ vũ khí và cơ sở hạ tầng mà họ đã xây dựng và triển khai ở trên các thực thể ở Hoàng Sa và Trường Sa.
    • Vì sao nhiều công an được ví như ‘côn an’? (BoxitVN) - Minh Châu
      Theo Tờ trình, nếu chính quy hoá lực lượng Công an xã sẽ làm tăng rất lớn biên chế lực lượng công an Nhân dân và Nhà nước khó có khả năng bảo đảm kinh phí để chi trả tiền lương, phụ cấp, chế độ chính sách. Vì vậy dự thảo Luật Công an xã quy định theo hướng Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách. Hôm 3-7, trên trang Việt Nam Thời Báo có bài viết đặt vấn đề phải chăng Bộ Công an đang ...
    • Quốc Khánh Mỹ: Donald Trump kích động tinh thần nước Mỹ (RFI) - Ngày 04/07/2019, lần đầu tiên nước Mỹ tổ chức diễu binh trong lễ mừng ngày Quốc Khánh, đúng theo như mong muốn của tổng thống Donald Trump. Nhân dịp này, nguyên thủ Mỹ có bài diễn văn long trọng và ít mang tính chính trị hơn bình thường, tại một đất nước đang bị chia rẽ.
    • Hồng Kông: Người biểu tình đầu tiên bị truy tố (RFI) - Hôm nay, 05/07/2019, tư pháp Hồng Kông đã truy tố một nghệ sĩ đường phố về tội tấn công một sĩ quan cảnh sát và gây thiệt hại tài sản, do đã tham gia vụ phong tỏa trụ sở bộ tư lệnh cảnh sát Hồng Kông ngày 21/06. Đây là người biểu tình chống chính phủ đầu tiên bị truy tố kể từ khi nổ ra các cuộc xuống đường rầm rộ chưa từng có tại đặc khu hành chính này để phản đối dự luật dẫn độ.
    • Izumo, biểu tượng tham vọng quân sự của Nhật Bản (RFI) - Một trong những chiến hạm lớn nhất của Nhật, tàu chở trực thăng Izumo, vừa rời khỏi Vịnh Subic của Philippines, nơi trước đây đặt căn cứ quân sự của Mỹ, kết thúc hai tháng hoạt động ở vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương trong bối cảnh tình hình Biển Đông vẫn căng thẳng. Cùng với hai khu trục hạm Murasame và Akebono, chiếc Izumo đã tiến hành một loạt thao dượt quân sự với Hoa Kỳ và các quốc gia khác.
    • Hàn Quốc chính thức hủy bỏ một quỹ bồi thường nạn nhân Thế Chiến II (RFI) - Một quỹ được thành lập nhằm bồi thường cho các nạn nhân bị Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong Thế Chiến II vừa bị chính quyền Seoul chính thức giải thể. Một số quan chức Hàn Quốc cho biết tin trên vào hôm nay, 05/07/2019. Đây là diễn biến mới nhất phản ánh đà căng thẳng hẳn lên giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bắt nguồn từ những tị hiềm lịch sử.
    • Venezuela: LHQ tố cáo chiến lược đàn áp của chính quyền Maduro (RFI) - Trong báo cáo công bố từ hôm qua, 04/07/2019 và sẽ do chính Cao Ủy Nhân Quyền LHQ bà Michelle Bachelet trình bày hôm nay tại Genève, chính quyền Venezuela bị quy trách nhiệm về những vụ vi phạm nhân quyền, đàn áp, giết người trong 10 năm gần đây. Theo bản báo cáo, chính quyền Caracas đã thực hiện nguyên một chiến lược « nhằm vô hiệu hóa, đàn áp và buộc tội các nhà đối lập chính trị »
    • Nga: Tàu ngầm bị nạn là một tàu hạt nhân (RFI) - Tại Nga, mãi đến hôm qua 04/07/2019, điện Kremlin mới công nhận là tàu ngầm bị hỏa hoạn vào đầu tuần này, là một tàu ngầm hạt nhân. Cho dù vậy, Matxcơva vẫn tiếp tục thông báo nhỏ giọt về tai nạn đã làm 14 người chết.
    • Teheran yêu cầu thả tàu dầu Iran bị chặn xét ngoài khơi Gibraltar (RFI) - Trong một thông cáo chính thức được công bố hôm nay, 05/07/2019, Teheran đã yêu cầu Luân Đôn thả ngay lập tức tàu dầu Iran bị chặn giữ để khám xét hôm qua ngoài khơi đảo Gibraltar của Anh Quốc, xem vụ chặn giữ tàu này là một hành động cướp biển.
    • Kantorow, nghệ sĩ Pháp đoạt giải nhất Tchaikovsky (RFI) - Lần đầu tiên, một nghệ sĩ dương cầm người Pháp Alexandre Kantorow đoạt giải quán quân Cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky. Được mệnh danh là ‘‘Thế vận hội nhạc cổ điển’’ do được tổ chức bốn năm một lần tại Nga, Cuộc thi Tchaikovsky vừa kết thúc hôm 01/07/2019 sau 14 ngày thi đấu.

    Không có nhận xét nào