Header Ads

  • Breaking News

    Điểm Tin Thứ Sáu 05/7/2019

    BREAKING NEWS
    • VNTB - Tại sao Trung Quốc không thể thuyết phục ý tưởng “Một quốc gia hai chế độ” được (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Ngày càng nhiều cư dân Hồng Kông tự coi mình là người Hồng Kông, chứ không phải là công dân của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và điều đó đang gặm nhấm Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Trung cộng khác.Khoảng hai triệu người dân đã xuống đường để phản đối việc xâm hại các quyền tự do dân sự của họ. Và kết quả là bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông đã phải tạm hoãn dự luật dẫn độ bị phản đối và buộc phải khóc lóc xin lỗi vì đã đánh giá sai tâm trạng và sức mạnh tinh thần của công chúng và buộc phải hứa hẹn sẽ làm tốt hơn.
    • VNTB- Hàng ngàn tiếng súng Đặng Ngọc Viết, Đặng Văn Hiến sẽ nổ khi bi kịch cướp đất còn tiếp diễn (VNTB) - Đàm Ngọc Tuyên (VNTB) - Ngày 28/6/2019, có ít nhất 2 clip lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Mạng Xã Hội, 2 clip ghi lại hình ảnh người dân nghèo ở Long Hưng - Đồng Nai đã chọn quyết tử với chính quyền sở tại để bảo vệ tài sản là đất đai hợp pháp của họ. Được biết, đất đai của người dân nơi đây, nhiều năm về trước, chính quyền bắt đầu tiến hành thu hồi, đền bù rẻ mạt, để giao cho tập đoàn Dona Corp. Chính quyền thu hồi đất và đền bù 60.000 VNĐ/m2 (sáu mươi ngàn đồng/m2) cho dân, nhưng cũng vị trí đất được đền bù đó, lại có giá bán ra là 29.000.000 đ/m2 (hai mươi chín triệu đồng/m2). Chênh lệnh giữa hai mức giá này là 483 lần, tính tròn số. Kinh hoàng.
    • VNTB - Vì sao Việt Nam sẽ là mục tiêu đánh thuế của Trump? (VNTB) - Khánh Anh dịch - Có phải Việt Nam tới phiên phải đương đầu với Donald Trump không? Trong một cuộc phỏng vấn rầm rộ hồi tuần trước với Fox News, Trump đã bất ngờ thổi bay Việt Nam, một đối tác Mỹ đang phát triển ở Đông Nam Á và là nước chủ nhà Hội nghị Thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng Hai mà Trump đặt kỳ vọng rất cao nhưng cuối cùng đã thất bại. Việt Nam “gần như là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất hơn tất cả,” Trump tuyên bố khi trả lời câu hỏi về việc có áp thuế đối với Việt Nam hay không, và nói thêm rằng “rất nhiều công ty đang chuyển đến Việt Nam, nhưng Việt Nam còn lợi dụng chúng ta thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc.”
    • VNTB - Đừng lừa nhau nữa! (VNTB) -Minh Châu (VNTB) - “Tôi nghĩ rằng các quan chức cấp cao của Bộ Chính trị cần tỉnh táo và trung thực để nhìn nhận chủ quyền về kinh tế hiện nay của Việt Nam, thực ra đang nằm ở… ngoài Việt Nam. Đừng tự ve vãn nhau kiểu ‘thương hiệu ôtô Việt đầu tiên ra thế giới’. Xin đừng lừa nhau nữa!” Luật gia Nguyễn Thu Trang nhận xét như vậy, nhân việc Bộ Công thương đang đưa ra lấy ý kiến về dự thảo lần 1 của bộ tiêu chí quy định thế nào là “sản xuất tại Việt Nam” để áp dụng cho hàng hoá lưu thông trong thị trường nội địa.
    • VNTB - Ông Hải cao giọng “đạo làm quan” thì có gì là lạ? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư thành ủy Tp. HCM, cựu Chủ tịch Tp. HCM đã có bài phát biểu trước đội ngũ cán bộ trung và cao cấp của thành phố, trong đó ông nhấn mạnh, có một bộ phận cán bộ, Đảng viên bị suy thoái phẩm chất đạo đức.
      Lần “cao giọng” này đã bị cư dân mạng xã hội phản ứng mạnh, cho đây là sự “lên lớp” trơ trẽn, bởi chính ông Lê Thanh Hải đang bị cho là có liên quan đến sự kiện Thủ Thiêm. Một sự kiện chứa đầy sự căm phẫn xã hội lẫn lợi ích nhóm, và hệ thống tham nhũng đặc thù cơ chế. Nhưng, ông Hải hay kể cả những “đồng chí cách mạng” khác cao giọng “đạo làm quan” thì có gì là lạ?
    • Việt Nam phản đối báo cáo Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ (RFA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/7 lên tiếng chỉ trích báo cáo về tự do tôn giáo mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ, và nói rằng báo cáo vẫn còn một số đánh giá không khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch về Việt Nam.
    • Thương chiến Mỹ - Trung : Việt Nam trong thế trên đe dưới búa (RFI) - Theo báo cáo của bộ Thương Mại Mỹ công bố ngày 03/07/2019, xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2019 tăng 36 % so với cùng thời kỳ năm 2018, cao hơn cả khối lượng hàng hóa của Ấn Độ bán sang Hoa Kỳ. Nếu chỉ nhìn vào số liệu trên, Việt Nam thực sự hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
    • Con đường để Việt Nam vươn lên (VOA) - Trong khi đó, xã hội Việt Nam thì đầy những sự phân biệt và bất công. Việt Nam sẽ không thể nào tiến bộ được đúng mức và đúng tầm xứng đáng khi những sự phân biệt, bất công và tham nhũng còn tràn đầy.
    • Mỹ tổ chức diễn binh nhân ngày lễ Quốc Khánh (RFI) - Tổng thống Donald Trump phô trương sức mạnh quân sự, cho tổ chức một cuộc diễn binh hoành tráng nhân ngày lễ Độc Lập – Independance Day mồng 4 tháng 7 bất chấp những chỉ trích mạnh mẽ trong chính giới và của một phần công luận.
    • Binh Pháp Tôn Tử và cuộc đọ sức Mỹ - Trung (RFI) - Cuộc chiến thương mại đang đẩy Hoa Kỳ và Trung Quốc vào một cuộc đối đầu chưa từng có, dù đó là một cuộc đối đầu không vũ trang. Theo nhận định của chuyên gia quân sự Jean-Vincent Brisset, thuộc Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc Tế và Chiến Lược IRIS trên tờ Atlantico, « Nếu các nhà lãnh đạo phương Tây muốn hiểu hành động của Bắc Kinh thì điều mà họ lẽ ra phải học trước tiên chính là binh pháp Trung Quốc ».
    • Vì sao người dân Trung Quốc ‘mù tịt’ về biểu tình Hong Kong? (VOA) - Truyền thông Trung Quốc không hề đưa bất cứ tin tức gì về biểu tình Hong Kong, mạng xã hội bị kiểm duyệt chặt chẽ, trong khi người dân Trung Quốc thường bàng quan với các vấn đề chính trị, dân chủ hay nhân quyền, các nhà quan sát nhận định.
    • Hiệp ước Liên Âu–Mercosur: "Tự do thương mại không phanh là thuốc độc" (RFI) - Hiệp ước tự do mậu dịch Liên Âu-Mercosur bị phản đối dữ dội tại Pháp, các thành viên Liên Âu thống nhất được dàn lãnh đạo mới, Pháp lập lực lượng « cảnh sát chống lậu thuế » mới, biểu tình tại Paris đòi chính quyền « hành động khẩn » chống nạn chồng bạo hành vợ là một số tựa chính trang nhất báo chí Pháp hôm nay.
    • Tổng thống Nga thăm chớp nhoáng Ý và Vatican (RFI) - Trong bối cảnh nước Nga đang lâm vào tình trạng khủng hoảng toàn diện với phương Tây, tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm chớp nhoáng Rôma vào hôm nay, 04/07/2019. Ông cũng có kế hoạch tiếp xúc với giới lãnh Ý, và nhất là hội kiến với đức giáo hoàng Phanxicô.
    • Mexico: Chìm ngập trong băng vì trận mưa đá kỳ quái (VOA) - Trận mưa đá kỳ quái khiến một thành phố của Mexico bị chôn vùi tới 2 mét băng vào giữa mùa hè hôm 30/6. Sự kiện thời tiết bất thường ở Guadalajara làm hư hại nhà cửa và xe hơi, nhưng không có báo cáo về thương tích. Xem thêm: https://www.youtube.com/watch?v=YUVbwYEP7ks
    • Vụ án gà trống Maurice, tiếng ồn hay biểu tượng miền quê ? (RFI) - Chú gà trống Pháp tên Maurice, bị một cặp vợ chồng về hưu thỉnh thoảng đến nghỉ hè trên đảo Oléron cáo buộc là gáy quá sớm, hôm nay 04/07/2019 phải ra tòa án Rochefort (Pháp). Được coi là biểu tượng của đồng quê, gà Maurice đã trở thành ngôi sao, lên cả báo Mỹ New York Times.

    Không có nhận xét nào