Header Ads

  • Breaking News

    Luật Sư Trần Vũ Hải ‘nghỉ ngơi, đọc sách’ sau khi bị khởi tố tội ‘trốn thuế’

    Một ngày sau vụ bất ngờ bị khởi tố tội “trốn thuế,” chiều 3 Tháng Bảy, 2019, không ngoài dự đoán, Luật Sư Trần Vũ Hải thông báo trên trang cá nhân về “quyết định tạm nghỉ ngơi.

    Luật Sư Trần Vũ Hải. (Hình: Facebook Vu Hai Tran)
    Ông Hải viết: “Mấy năm gần đây, với tư cách một luật sư cũng như một nhà hoạt động, tôi rất bận rộn và có những tuần phải đi lại gần mười chuyến máy bay khắp đất nước. Những vụ việc mà tôi tham gia rất phức tạp, khó khăn và đầy áp lực, dù là giúp dân oan Văn Giang, Thủ Thiêm, Đồng Tâm, nhóm cựu giáo viên Hải Phòng… và gần đây nhất là Vườn Rau Lộc Hưng hay giúp cho những doanh nghiệp vượt qua những tranh chấp, khủng hoảng. Hàng tuần, tôi còn có hàng chục bài viết trên Facebook liên quan đến các vấn đề pháp lý, xã hội. Tất cả những việc đó đã ngốn nhiều sức khỏe của tôi, và thậm chí đối mặt với những rủi ro không lường trước.”

    “Thể theo nguyện vọng của tôi và gia đình, tôi sẽ tạm nghỉ ngơi trong một thời gian. Tôi sẽ dành thời gian chủ yếu cho gia đình, đọc sách, và giải quyết những vướng mắc liên quan đến sự kiện ngày 2 Tháng Bảy, 2019, cùng gia đình…,” theo Facebook Vu Hai Tran.

    Trước đó, thông cáo do đồng nghiệp của ông Hải, Luật Sư Ngô Anh Tuấn, viết: “Gần đây, Luật Sư Trần Vũ Hải đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan điều tra cần tôn trọng quyền bào chữa của các bị can, quyền bào chữa của luật sư trong quá trình điều tra, không gây cản trở cho hoạt động hành nghề của họ. Ông Trần Vũ Hải hy vọng, trong vụ án liên quan tới ông mà nhiều luật sư sẽ tình nguyện bào chữa cho gia đình ông, Cơ Quan Điều Tra Công An tỉnh Khánh Hòa sẽ tôn trọng các quyền này của gia đình ông và của các luật sư, thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự 2015.”

    Thông cáo này cũng nêu cáo buộc công an và “một số người khác không mặc quân phục” đã thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật không liên quan tới vụ án “trốn thuế,” trong đó có hồ sơ bào chữa cho nhà báo tự do, blogger Trương Duy Nhất.

    Như vậy, có thể thấy Luật Sư Hải muốn đưa ra tín hiệu rằng đây là một vụ “có động cơ chính trị,” điều mà nhà cầm quyền CSVN lập tức bác bỏ bằng cách cung cấp hồ sơ cho các báo nhà nước để “định hướng” về tính chất của vụ này trước công luận.

    Tờ Người Lao Động dẫn nguồn tài liệu do công an cung cấp viết: “Tháng Tám, 2016, vợ chồng ông Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương đã nhận chuyển nhượng lô đất ở hẻm Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, ngay trung tâm thành phố Nha Trang với giá khoảng 6 triệu đồng ($258)/mét vuông. Cụ thể, lô đất hẻm có diện tích hơn 293 mét vuông, trong đó có căn nhà rộng 125.7 mét vuông, bề ngang hơn 8 mét. Vị trí lô đất này có đường vào rộng, xe hơi vào được, chỉ cách đường biển Trần Phú vài trăm mét nằm ở trung tâm phường Lộc Thọ, trung tâm thành phố Nha Trang…”

    Luật Sư Phạm Công Út, một trong các luật sư đồng hành cùng ông Hải trong việc trợ giúp pháp lý cho dân oan Vườn Rau Lộc Hưng, bình luận trên trang cá nhân: “Quy kết một luật sư giúp người khác ‘trốn thuế trên 200 triệu đồng ($8,592),’ nhưng có cần phải chiếm đoạt tài liệu, con dấu của tổ chức hành nghề luật sư ấy một cách trái pháp luật không? Những chồng hồ sơ tài liệu các vụ án đồ sộ của một văn phòng luật sư vốn chẳng dính dáng gì đến việc một luật sư ‘giúp người khác trốn thuế’ thì sao lại bị thu giữ? Một hành vi bị cáo buộc ‘giúp người khác trốn thuế’ tại sao Bộ Công An phải lên tiếng trần tình để trấn an dư luận? Những dấu hiệu bất bình thường trong một sự kiện bất bình thường có thể là chỉ dấu cho thấy sự lo sợ đến độ cùng cực của nhiều quan chức.”

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào