Header Ads

  • Breaking News

    Tàu chiến Anh tới vùng Vịnh để đảm bảo tự do hàng hải

    Tàu chiến Anh đã tới vùng Vịnh sẵn sàng hộ tống các tàu chở hàng của Anh quá cảnh qua Eo biển Hormuz trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Iran, Bộ Quốc phòng Anh thông tin hôm Chủ Nhật (28/7).
    Tàu chiến Anh tới vùng Vịnh đảm bảo tự do hàng hải. (Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh)

    Hãng tin AP, dẫn lời Bộ Quốc phòng Anh hôm Chủ Nhật (28/7), cho biết tàu khu trục lớp 45 HMS Ducan sẽ tới vùng Vịnh cùng tàu tuần Dương HMS Montrose đã tới đây từ đầu tuần để bảo vệ tự do hàng hải.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng Hải quân Hoàng gia Anh sẽ hộ tống các tàu chở hàng của Anh tại vùng Vịnh cho tới khi nào các bên liên quan đạt được một giải pháp ngoại giao để đảm bảo an toàn trở lại cho tuyến hàng hải quan trọng này.

    Tuần trước, căng thẳng Anh-Iran leo thang khi chế độ Tehran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh đang quá cảnh qua Eo biển Hormuz. Một số quan chức Iran thời điểm đó nói rằng việc Tehran bắt giữ tàu Stena Impero là để trã đũa cho việc Hải quân Hoàng gia Anh đã hỗ trợ các nhà chức trách Gibraltar bắt một tàu chở dầu Iran với cáo buộc vi phạm chế tài của Liên minh Châu Âu cấm bán dầu cho Syria.

    Eo biển Hormuz kết nối Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman và trong vài tháng gần đây đang trở thành điểm nóng mất an toàn hàng hải cho tàu chở dầu của nhiều quốc gia khác nhau.

    Đầu tuần này, Hải quân Anh đã chính thức cử tàu chiến tới vùng Vịnh để hộ tống các tàu hàng của Anh đi qua Eo biển Hormuz, tránh rủi ro tiếp tục bị Iran bắt giữ. HMS Ducan là tàu chiến thứ hai của Anh tới vùng Vịnh chỉ trong một tuần.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận rằng an toàn hàng hải trong khu vực là quan trọng đối với lợi ích thương mại thế giới. Ông Wallace nói với AP:

    “Tự do Hàng hải tại Eo biển Hormuz là quan trọng không chỉ với Anh, mà còn với các đối tác và đồng minh quốc tế của chúng tôi.

    Các tàu hàng phải được tự do di chuyển hợp pháp và giao thương an toàn ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

    Tôi vui mừng thông báo rằng tàu HMS Duncan sẽ tiếp tục công việc tốt của tàu HMS Montrose trong việc giúp đảm bảo an toàn tuyến hàng hải quan trọng này.

    Đồng thời với việc chúng tôi tiếp tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao sẽ giúp [tuyến hàng hải này an toàn] mà không cần sự hỗ trợ của quân đội, thì Hải quân Hoàng gia Anh sẽ vẫn tiếp tục cung cấp sự bảo vệ an toàn cho các tàu hàng của Anh cho tới khi [tuyến hàng hải này] thực sự an toàn.”


    Theo Force News, Hải quân Anh dự kiến sẽ điều thêm hai tàu chiến tới vùng Vịnh vào cuối năm nay. Khi đó, tàu tuần dương HMS Kent cùng với tàu hỗ trợ RFA Wave Knight sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo tự do hàng hải tại Eo biển Hormuz thay cho tàu khu trục HMS Duncan.

    Trong khi đó, theo AP, dù không trực tiếp đảm bảo tự do hàng hải ở vùng Vịnh, nhưng tàu HMS Montrose sẽ vẫn duy trì đồn trú tại Trung Đông cho tới năm 2022.

    Xuân Thành

    Không có nhận xét nào