Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc bí mật cấp tiền cho các hội nghiên cứu Mỹ

    Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc thực hiện nhiều chiến dịch gây ảnh hưởng mạnh mẽ từ bên trong lòng nước Mỹ.


    Theo một báo cáo của ủy ban quốc hội Hoa Kỳ thực hiện vào năm 2018, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã, đang tăng cường các chiến dịch gây ảnh hưởng bí mật tại Mỹ, bao gồm việc cấp nguồn vốn cho các hội nghiên cứu ở Mỹ hoạt động và gây áp lực yêu cầu người Mỹ gốc Hoa làm gián điệp cho họ.

    Các chiến dịch gây ảnh hưởng này được tiến hành bởi Bộ Công Tác Mặt Trận Thống Nhất, một cơ quan Trung Ương Trung Quốc đã thuê hàng vạn đặc vụ với một nhiệm vụ duy nhất là tiến hành các chiến dịch bí mật hoặc công khai để thúc đẩy các chính sách của ĐCSTQ.

    Chiến dịch của Mặt trận Thống Nhất gồm việc tài trợ cho một số hội nghiên cứu tại Washington nhằm can thiệp vào hoạt động của họ và chỉ đạo đưa ra kết quả có lợi cho Bắc Kinh.

    “ĐCSTQ đã tìm cách gây ảnh hưởng tới việc tranh luận học thuật về Trung Quốc và ở một số trường hợp cụ thể họ đã xâm phạm tới – và có khả năng vi phạm hình sự – quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp mà được đảm bảo cho người Mỹ và những ai được bảo vệ bởi luật Mỹ”, báo cáo ghi.

    “Mặc dù ĐCSTQ tuyên bố thẳng thắn trao đổi về chiến lược của Mặt trận thống nhất, bề rộng và chiều sâu của vấn đề tương đối vẫn là bí ẩn đối với các nghị sĩ Mỹ”.

    Báo cáo cho hay Viện Nghiên cứu Quốc tế Tiên Tiến Johns Hopkins, một học viên phân tích và giáo dục chính sách ngoại giao lớn, đã nhận được tài trợ từ Tung Chee-hwa, phó chủ tịch Hội nghị Cố vấn Chính trị Nhân dân Trung Hoa, là đơn vị lãnh đạo của Ban Công Tác Mặt trận thống nhất.

    Khoản tiền này được làm cho có vẻ hợp pháp thông qua tổ chức phi lợi nhuận của ông Tung ở Hong Kong gọi là Tổ chức Trao đổi Mỹ-Trung, được đăng ký là một tác nhân Trung Quốc ở Mỹ.

    Ngoài viện John Hopkins, các tổ chức nghiên cứu khác cũng có liên quan đến tiền của Trung Quốc và có ảnh hưởng trong cộng đồng chính sách Mỹ bao gồm Viện Brookings và Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế.

    Tổ chức trao đổi Mỹ-Trung có liên quan đến chiến dịch gây ảnh hưởng của chính phủ Trung quốc và sử dụng cùng một hãng PR như Đại sứ Quán Trung Quốc tại Mỹ.

    Mục tiêu của Trung Quốc khi cung cấp tiền bạc cho các hội nghiên cứu ở Mỹ là nhằm gây ảnh hưởng tới các cuộc tranh luận công khai về Trung Quốc theo hướng có lợi cho Bắc Kinh mà giới chức Bắc Kinh không cần sử dụng giọng nói của mình.

    Thành viên Ủy ban Về Trung Quốc Larry Wortzel, cựu sĩ quan tình báo quân đội từng ở Trung Quốc, nói rằng bản báo cáo này rất quan trọng trong việc vạch trần các hoạt động của Bắc Kinh tại nước ngoài.

    “Hầu hết người Mỹ và rất nhiều thành viên quốc hội không biết gì về phạm vi hoạt động tiến hành bởi mạng lưới của ĐCSTQ này. Đó là một hình thức hoạt động của các đảng cộng sản bắt nguồn từ những ngày của Lenin”, Wortzel nói.

    Ông Wortzel cho hay Quốc hội Mỹ đã được báo động về các chiến dịch gây ảnh hưởng này của Trung Quốc, “Quốc hội cần phải cân nhắc ra luật yêu cầu bất kỳ ai có liên hệ với Ủy ban Cố vấn Chính trị Nhân Dân Trung Quốc, Tổ chức Trao đổi Mỹ-Trung (CUSEF), hoặc Bộ Công tác Mặt trận thống nhất đăng ký như một tác nhân nước ngoài”.

    Thượng nghị sĩ Ted Cruz từng nói sự thông đồng giữa các tổ chức ở Mỹ với các đặc vụ của Mặt trận thống nhất Trung Quốc là việc ĐCSTQ dùng người Mỹ để “quảng bá ý thức hệ của ĐCS một cách không tự biết”, trong “tiếng nói đối chất” ở các buổi tranh luận về Trung Quốc.

    “Bắc Kinh đang tìm cách thuê ngoài khâu tuyên truyền của mình một phần bởi vì họ tin rằng người nước ngoài sẽ chấp nhận khẩu hiệu của họ hơn nếu nó xuất hiện từ một nguồn không phải Trung Quốc”, báo cáo viết.

    Các đặc vụ tình báo của Trung Quốc cũng làm việc với Ban Mặt trận thống nhất để tuyển dụng sinh viên, sau đó dùng những người này để kêu gọi hạn chế các cuộc thảo luận về các vấn đề của Trung Quốc.

    Trung Quốc tìm kiếm các sinh viên mục tiêu thông qua 142 tổ chức liên hiệp Học giả sinh viên Trung Quốc tại Mỹ (CSSA).

    “Các tổ chức này thường xuyên phối hợp các phối hợp với chính phủ Trung Quốc và đã tham gia vào việc đàn áp tự do ngôn luận, sách nhiễu, đe dọa và giám sát các nhà hoạt động sinh viên Trung Quốc”, báo cáo nói, lưu ý rằng “quan chức tình báo Trung Quốc hoạt động trong các sơ sở ngoại giao nước ngoài là điểm liên lạc chủ yếu đối với các thành viên CSSA”.

    Các chiến dịch của Mặt trận Thống Nhất Trung Quốc cũng hoạt động tích cực trong các Viện Khổng tử – các trung tâm được Bắc Kinh cấp vốn vì mục đích tình báo và gây ảnh hưởng.

    Viện Khổng từ đã được xây dựng trên hàng trăm trường đại học, cao đẳng Mỹ và đang được dùng để “thúc đẩy giọng điệu ưa thích của Bắc Kinh và đánh đổ các nguyên tắc học thuật quan trọng, chẳng hạn như tự trị thể chế và tự do học thuật”.

    “Đáng chú ý là các viện Khổng Tử có tài chính từ Bộ Tuyên truyền Trung Quốc – tổ chức chính thức liên đới với Bộ Công tác Mặt trận thống nhất – và cũng được quản lý bởi quan chức Trung Quốc tại các lãnh sự và dại sứ quán Trung Quốc ở nước ngoài”.

    Theo báo cáo trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tăng cường vai trò của các tổ chức gây ảnh hưởng trong đảng để quảng bá chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc ra thế giới.

    Tập gọi Mặt trận Thống nhất là “vũ khí ma thuật” để “hồi xuân” Trung Quốc.

    Từ khi trở thành tổng bí thư của đảng vào năm 2012, Tập đã thêm hơn 40.000 người vào trong hàng ngũ của Bộ Công tác Mặt trận thống nhất và thêm nhiều ban bệ mới.

    “Mục tiêu của các chiến dịch nước ngoài cảu Trung Quốc là dùng các mối quan hệ sắc tộc, văn hóa, kinh tế và chính trị để huy động cảm tình của cộng đồng người Hoa ở nước ngoài – lý tưởng là họ sẽ tự nguyện – bênh vực cho lợi ích của Bắc Kinh và công kích đối thủ của Trung Quốc”, báo cáo viết.

    Tình báo Trung Quốc khét tiếng với các hoạt động cưỡng bức người Trung Quốc làm đặc vụ sống cho các mục tiêu bên ngoài Trung Quốc, cả ở Mỹ và ở nước ngoài. Cựu nhân viên ngoại giao Chen Yonglin, người đào thoát sang Úc năm 2005, nói rằng Trung Quốc dùng cả cưỡng ép và khuyến khích để biến sinh viên người Trung quốc thành người cung cấp tin cho họ.

    Ngoài Mặt trận Thống nhất, báo cào còn xác định một tổ chức quân sự, Bộ Liên lạc tham gia vào chiến dịch tuyên truyền, quản lý nhận thức và thu thập tình báo ở ngoài trung Quốc.

    “Ví dụ, Liên hiệp Liên lạc Hữu nghị Quốc tế Trung Quốc (CAIFC), một tổ chức tiền đồn của Bộ Chính trị, thực hiện 2 vai trò là thu thập tình báo và tuyên truyền, quản lý nhận thức, chẳng hạn công tác của nó trong Sáng kiến Sanya, bao gồm một loạt các cuộc trao đổi, thảo luận giữa các đô đốc đã nghỉ hưu Mỹ và Trung Quốc về lực lượng vũ trang hai bên”, báo cáo ghi.

    Sáng kiến Sanya được dẫn đầu bời cựu Đô đốc Bill Owens, cựu phó chủ tịch của hội đồng tham mưu trưởng liên quân, người đã dùng nhóm Sanya để lobby Quốc hội Mỹ và Ngũ Giác Đài chống lại việc công bố báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc.

    Một tổ chức cắm khác của ĐCS Trung Quốc là Liên hiệp Liên lạc hữu nghị Quốc tế Trung Quốc, trực thuộc Bộ Công tác Chính trị, Ủy ban Quân sự Trung Ương của quân đội Trung Quốc.

    Báo cáo kết luận rằng mối đe dọa đối với Mỹ từ các chiến dịch của Bộ Mặt trận thống nhất Trung Quốc là “to lớn”, nhưng mức độ của các tổ chức của nó lẫn ảnh hưởng vẫn tương đối là mơ hồ đối với các nhà lập pháp.

    “Để ngăn chặn hiệu quả các chiến dịch can thiệp của Trung Quốc, cần có các nghiên cứu và điều tra tiếp theo để tiếp tục làm rõ các hoạt động của Mặt trận độc lập, vai trò của nó trong ĐCSTQ, các thức vận hành, và liên đới của nó tới các cơ quan khác của ĐCSTQ như thế nào”, báo cáo ghi.

    Các chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung Quốc tại Mỹ tới nay vẫn âm thầm và thu hút sự chú ý của Washington ít ơn đối với hoạt động can thiệp chính trị của Bắc Kinh tại Úc.

    Báo cáo nói rằng giới tình báo Úc ước tính ít nhất 10 ứng viên gần đây cho chính quyền trung ương và bang địa phương của Úc có liên hệ với các cơ quan tình báo Trung Quốc.

    Chen, nhà ngoại giao Trung Quốc đào tị sang Úc, tuần này nói rằng ông đang bị đe dọa bởi các đặc vụ Trung Quốc kể từ khi Úc thông qua luật kiềm chế các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh.

    “Các phương án có khả năng của Trung Quốc nhằm bịt miệng tôi bao gồm: 1. Giết tôi trong một tai nạn và hy vọng không để lại bằng chứng. 2. BẮt tóc tôi trước, tra tấn, giết rồi biến mất. 3. Đầu độc hoặc bắn chết tôi. Sau đó bôi nhọ tôi nếu việc ám sát bị bại lộ. Mặc dù tôi trong sạch, các bằng chứng giả có thể được tạo ra một cách chi tiết”, ông Chen viết trên Twitter.

    Ngoài Úc và Mỹ, ĐCSTQ còn tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới Đài Loan.

    “ĐCSTQ đang tích cực thực hiện cuộc chiến tranh thông tin chống lại Đài Loan để đàn áp các phong trào độc lập, phá hoại chính phủ Đài Loan và mua chuộc chính trị gia ở Đài Loan và các nước thứ ba để ủng họ cho mong muốn của Trung Quốc đối dọc eo biển Đài Loan: Thống nhất Đài Loan với Đại Lục”, báo cáo ghi.

    Trong tuần này Tòa Bạch Ốc lên án việc Trung Quốc can thiệp khiến El Salvador từ bỏ quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để đi theo Bắc Kinh.

    “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phản đối hành vi phá hoại ổn định mối quan hệ dọc eo biển Đài Loan và can thiệp chính trị ở Tây bán cầu của Trung Quốc”, Thư ký Báo chí Sarah Sanders nói.

    Báo cáo của ủy ban quốc hội Mỹ được tiến hành bởi Alexander Bowe, nhà phân tích chính sách chuyên về các vấn đề an ninh và ngoại giao.

    Trọng Đức 

    (freebeacon.com) 

    Không có nhận xét nào