Header Ads

  • Breaking News

    Vì sao ông Triệu Tài Vinh bị điều về làm Phó Ban Kinh tế TƯ

    Một nhân vật lãnh đạo đảng ở địa phương miền núi ở Việt Nam vừa được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh, có con gái là một trong số 114 thí sinh được nâng điểm, theo truyền thông Việt Nam
    Hôm thứ Ba nhiều báo chính thống ở Việt Nam nhất loạt đưa tin ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, người bị dư luận đề cập nhiều trong việc có con gái được nâng điểm thi đại học, được điều động và giữ cương vị mới này.

    "Tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ," báo Tuổi Trẻ hôm 02/7/2019 đưa tin.

    "Tại hội nghị, phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình đã công bố quyết định số 1297-QĐNS/TW ngày 21-6-2019 của Bộ Chính trị về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

    "Theo quyết định, ông Triệu Tài Vinh - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang - thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020; được điều động, bổ nhiệm giữ chức phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương."

    Báo mạng VnExpress cho biết thêm chi tiết:

    "Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tin tưởng, với năng lực, trình độ, bề dày công tác, được đào tạo bài bản, trưởng thành từ cơ sở, trải qua nhiều vị trí, trên cương vị công tác mới ông Triệu Tài Vinh tiếp tục nỗ lực để có nhiều đóng góp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

    "Tân Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh khẳng định sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hợp tác chặt chẽ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Ban để đưa Ban Kinh tế Trung ương ngày càng phát triển vững mạnh."

    VnExpress cho biết thêm: "Hiện các cấp có thẩm quyền chưa thông tin về nhân sự sẽ thay thế ông Triệu Tài Vinh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

    Trước đó tháng 9/2016, có thông tin việc hàng loạt người thân của ông Triệu Tài Vinh giữ nhiều vị trí lãnh đạo các cơ quan ở tỉnh Hà Giang.

    Trao đổi với VnExpress khi đó, ông Triệu Tài Vinh nói, "quy trình bổ nhiệm đối với những người này đều tuân thủ đúng quy định của Đảng, Nhà nước". Ông cũng bộc bạch thêm, "tôi không cảm thấy vui khi những người trong gia đình mình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo".

    'Dư luận không hay'

    Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cùng hôm 02/7 cho biết theo quyết định điều động, ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, "thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020 và chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang của ông Vinh thời gian tới sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết theo pháp luật."

    Tờ báo thuộc cơ quan chủ quản là Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.

    "Ông Triệu Tài Vinh, sinh tháng 8-1968, dân tộc Dao, quê Hà Giang, có trình độ tiến sĩ nông nghiệp, được bồi dưỡng, phát triển lên Ủy viên dự khuyết từ Trung ương khóa X khi mới 38 tuổi, và là Ủy viên Trung ương từ khóa XI đến nay.

    "Tuy nhiên, Hà Giang từ sau Đại hội XII đến nay có dư luận không hay về việc nhiều anh em, họ hàng của ông Triệu Tài Vinh nắm giữ chức vụ chủ chốt cả ở tỉnh và huyện. Việc này dẫn tới nhiều tình huống xung đột lợi ích mà Trung ương đang tìm kiếm giải pháp phòng ngừa.

    "Đáng chú ý, Hà Giang năm 2018 lại xảy ra vụ gian lận chấm thi hai trong một, tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong số thí sinh được nâng điểm có con gái ông Triệu Tài Vinh."

    Báo mạng VnExpress hôm thứ Ba cũng cho biết thêm một số chi tiết về nhân thân của ông Triệu Tài Vinh, theo đó quan chức ở địa phương miền núi phía Bắc này của Việt Nam có bằng cử nhân lý luận chính trị, từng là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa X; là Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang.

    'Kịp chuẩn bị đại hội các cấp'

    Về vụ việc dư luận Việt Nam quan tâm có liên quan tới các nghi án 'nâng điểm' ở Hà Giang, liên quan tới ông Vinh, tờ báo mạng viết:

    "Tháng 7/2018, trước thông tin con gái mình được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho hay, "mới đầu thấy con gái điểm cao thì nghĩ năm nay con sẽ đỗ đại học". Tuy nhiên, sau đó với việc "cháu bị sửa điểm, tôi có hỏi con và thấy cũng hơi buồn; còn việc nâng thế nào thì tôi không biết,

    "Con gái tôi nói riêng và những học sinh khác của tỉnh nếu điểm thi cao đúng với học lực thì cần động viên, biểu dương. Trường hợp điểm thi không đúng, tôi không dung túng để em nào đó học kém nhưng lại đỗ vào các trường đại học tốt."

    Tờ Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, trong bài viết hôm thứ Ba, đề cập một chi tiết dường như gợi ý về việc vì sao lãnh đạo tỉnh ủy Hà Giang được điều chuyển vị trí làm việc:

    "Nguồn tin hiểu biết về Hà Giang cho rằng rút ông Vinh về Hà Nội là một biện pháp tổ chức, qua đó sẽ bố trí nhân sự nơi khác thay thế, kịp chuẩn bị đại hội đảng các cấp ở địa phương, khắc phục những tồn tại, bất cập mà vì nhiều lý do khách quan, chủ quan, đã xảy ra," tờ báo này cho hay.

    Theo trang mạng của Ban Kinh tế Trung ương, đội ngũ lãnh đạo của ban này hiện nay gồm các thành phần sau: ông Nguyễn Văn Bình, Tiến sỹ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng là Trưởng ban, ông Cao Đức Phát, Tiến sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực.

    Ngoài ra, ban hiện có một số phó trưởng ban, trong đó có ba người là bộ trưởng hoặc thứ trưởng đóng vai trò phó không thường trực.

    Hồi tháng 5/2017, ban này cũng tiếp nhận quyết định phân công nhân sự của Bộ Chính trị Đảng CSVN, theo đó ông Đinh La Thăng chính thức nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương theo quyết định phân công.

    Ngay trước đó, ông Thăng bị thi hành kỷ luật và thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII kiêm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào